เจ็ทสตาร์เตรียมเปิดศูนย์กลางการบินแห่งใหม่ในเมืองดาร์วิน

สายการบินเจ็ทสตาร์ สายการบินราคาประหยัดแห่งประเทศออสเตรเลียประกาศสร้างศูนย์กลางการบินแห่งใหม่ในเมืองดาร์วิน สานต่อกลยุทธ์การขยายเส้นทางบินสู่ภูมิภาคเอเชียของเจ็ทสตาร์ ทั้งนี้ แผนการสร้างศูนย์กลางการบินแห่งใหม่ดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนการขยายการลงทุนด้านฝูงบินใหม่ การขยายเที่ยวบิน การจ้างงานใหม่ การขยายจำนวนผู้โดยสาร และการลงทุนที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ในมลรัฐนอร์ธเทิร์น เทอริทอรี่ ประเทศออสเตรเลีย

สำหรับศูนย์กลางการบินแห่งใหม่ดังกล่าวจะได้รับการสนับสนุนด้านการเงินจากรัฐบาล รัฐนอร์ธเทิร์น เทอริทอรี่ โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างเตรียมการก่อสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานสำหรับใช้เป็นฐานการบินรองรับฝูงบินจำนวน 7 ลำในเมืองดาร์วินในอีก 5 ปีข้างหน้า ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างลู่ทางการลงทุนใหม่ๆ ทางด้านการท่องเที่ยว และการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินในมลรัฐนอร์ธเทิร์น เทอริทอรี่ให้ครอบคลุมกว้างขวางมากขึ้น

ปัจจุบัน เจ็ทสตาร์เปิดให้บริการเที่ยวบินไป-กลับสู่เมืองดาร์วินสัปดาห์ละ 46 เที่ยว รวมทั้งเที่ยวบินระหว่างประเทศระหว่างดาร์วินและสิงคโปร์วันละ 2 เที่ยว และเตรียมเปิดให้บริการบินสู่เมืองโฮจิมินห์ซิตี้สัปดาห์ละ 5 เที่ยว โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2551 เป็นต้นไป สำหรับเที่ยวบินดาร์วิน – สิงคโปร์และเที่ยวบินดาร์วิน – เวียดนามสามารถบินเชื่อมต่อกับเที่ยวบินภายในประเทศของเจ็ทสตาร์
สู่จุดหมายปลายทางสำคัญต่างๆ ในออสเตรเลีย ได้แก่ ซิดนีย์ เมลเบิร์น บริสเบน อาดิเลด และคานส์

แผนการเปิดศูนย์กลางการบินแห่งใหม่ในเมืองดาร์วินดังกล่าว จะช่วยสนับสนุนเจ็ทสตาร์ในการขยายเที่ยวบินและเส้นทางการบินสู่ภูมิภาคเอเชียได้อย่างต่อเนื่อง และคาดว่า ในระยะแรก เจ็ทสตาร์จะสามารถเปิดฐานการบินด้วยฝูงบินจำนวน 3 ลำในเมืองดาร์วินในกลางปี 2552

อลัน จอยซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินเจ็ทสตาร์ และว่าที่ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เครือแควนตัส กล่าวว่า “การสร้างศูนย์กลางการขนส่งทางอากาศขึ้นในเมืองดาร์วิน จะช่วยให้เจ็ทสตาร์สามารถขยายเครือข่ายเส้นทางบินสู่เมืองสำคัญต่างๆ ในเอเชียได้มากขึ้น ทั้งยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวและเสริมสร้างเครือข่ายการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินใหม่ให้แก่รัฐนอร์ธเทิร์น เทอริทอรี่”

“ดาร์วิน คือ ศูนย์กลางการขยายเครือข่ายเส้นทางบินสู่เอเชียของเจ็ทสตาร์ โดยใช้ฝูงบินระยะใกล้แอร์บัส A320 ศูนย์กลางการบินเมืองดาร์วินจะเชื่อมโยงเส้นทางการบินระหว่างออสเตรเลียและเอเชียเข้าไว้ด้วยกัน ส่งผลให้เจ็ทสตาร์สามารถให้บริการสู่จุดหมายปลายทางใหม่ๆ ในภูมิภาคเอเชียได้มากขึ้น ทั้งยังสามารถให้บริการผ่านเครือข่ายเส้นทางบินสู่สิงคโปร์และเวียดนามได้อย่างสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น” อลัน กล่าวเสริม

“ในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ เราเตรียมเปิดเที่ยวบินใหม่สู่เวียดนาม และพร้อมมองหาจุดหมายใหม่ๆ ที่ใช้เวลาบินจากดาร์วินเพียง 4-5 ชั่วโมง สานต่อนโยบายการขยายบริการเส้นทางบินระหว่างดาร์วิน – เอเชีย โดยระหว่างนี้ เจ็ทสตาร์จะมีการคัดเลือกพนักงานต้อนรับบนเครื่อง และพนักงานที่เกี่ยวข้องเพื่อปฏิบัติงานประจำ ณ ศูนย์กลางการบินของเจ็ทสตาร์ในเมืองดาร์วินในอนาคต”

“เราเชื่อมั่นว่า การเปิดศูนย์กลางการบินแห่งใหม่ดังกล่าว จะส่งผลดีต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมการบิน ตลอดจนการจ้างงาน และด้วยการสนับสนุนอย่างดียิ่งจากภาครัฐ การท่าอากาศยานดาร์วิน และอุตสาหกรรมการบินในมลรัฐนอร์ธเทิร์น เทอริทอรี่ จะช่วยยกระดับดาร์วินก้าวสู่การเป็นประตูเชื่อมต่อกับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจะเป็นแหล่งลงทุนสำคัญสำหรับบริษัทธุรกิจและอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตลาดออสเตรเลียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ร่วมกัน นอกจากนี้ เราจะหารือกับการท่าอากาศยานดาร์วินเพื่อพิจารณาทบทวนค่าธรรมเนียมและบริการต่างๆ เพื่อให้ศูนย์กลางการบินแห่งใหม่ของเจ็ทสตาร์ในเมืองดาร์วินมีการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพและคุ้มค่าที่สุด” อลันกล่าวปิดท้าย