โผมาสเตอร์การ์ดคาดการท่องเที่ยวในเอเชียแปซิฟิกครึ่งปีหลังปี 51คึกคัก

มาสเตอร์การ์ด เวิลด์วายด์ เผยผลสำรวจด้านการท่องเที่ยวประจำครึ่งปีหลัง ปี 51 พบว่า จำนวนนักท่องเที่ยวในเอเชียแปซิฟิกยังคง
เดินทางออกนอกประเทศอย่างต่อเนื่องสวนกระแสเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และสภาวะเงินเฟ้อทั่วภูมิภาค

ผลสำรวจของนักท่องเที่ยวไทย คาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางออกนอกประเทศราว2.1 ล้านคน ช่วงครึ่งปีหลังปี 51 และมีอัตราการขยายตัวต่อปี 10.30% นอกจากนี้ยังพบว่านักท่องเที่ยวไทยส่วนใหญ่นิยมหาข้อมูลเพื่อเตรียมตัวเดินทางจากอินเตอร์เน็ท (46.40%) ตัวแทนท่องเที่ยว (36.90%) และถามจากคนอื่น (33.50%) โดยมีความกังวลเรื่องความปลอดภัยมากที่สุดเมื่อเดินทางไปต่างประเทศ (85.20%)เรื่องหนังสือเดินทางหาย (20.90%) และกระเป๋าสตางค์หาย/หลงทาง (18.30%)

สำหรับกิจกรรมที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวไทยเมื่อเดินทางไปต่างประเทศได้แก่ช้อปปิ้ง (78.70%) ชมเมือง (71.90%) และพักผ่อน (64.30%) และสินค้าที่ชอบซื้อมากที่สุดเมื่อเดินทางไปต่างประเทศ ได้แก่ ของที่ระลึก ของแกะสลัก และของแฮนด์เมดท้องถิ่น (63.90%) ของใช้ส่วนตัว (62.70%) และอาหาร (31.60%)

ที่ผ่านมาประเทศที่นิยมไปเที่ยวมากที่สุดของนักท่องเที่ยวไทย ได้แก่ ประเทศจีน(25.10%) ขณะที่สายการบินไทยเป็นสายการบินที่เลือกใช้บริการมากที่สุดสำหรับการเดินทางเชิงธุรกิจ (14%) ตามมาด้วยสิงคโปร์แอร์ไลน์ (13%) และคาเธ่ย์ แปซิฟิก(13%)

ส่วนภาพรวมการท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในครึ่งปีหลังปี 51 พบว่า นักท่องเที่ยวเมืองลอดช่อง มีการขยายตัวปีต่อปีสูงสุดถึง 23% และคาดว่าจะมีชาวสิงคโปร์เดินทางออกนอกประเทศสูงถึงกว่า 4 ล้านคนในช่วงครึ่งปีหลัง อันดับสองได้แก่ นักท่องเที่ยวชาวจีนที่ขยายตัวปีต่อปีที่ 12% และมีชาวจีนเดินทางออกนอกประเทศสูงถึง 24.4 ล้านคนในช่วงเดียวกัน อันดับสามได้แก่ ชาวเกาหลีที่คาดว่าจะมีอัตราการขยายตัวที่ 11% และมีคนเดินทางออกนอกประเทศราว 7.6 ล้านคน ขณะที่อันดับที่ 4 ของภูมิภาคที่ขยายตัวมากสุดได้แก่ ประเทศไทย ที่10% และคาดว่าจะมีคนไทยที่เดินทางออกนอกประเทศกว่า 2.1 ล้านคน

ดร. ยุวะ เฮ็ดริก หว่อง ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ มาสเตอร์การ์ด เวิลด์วายด์เอเชีย แปซิฟิก กล่าวว่า

“แม้ว่าสภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกโดยรวมจะชะลอตัว และสภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้น การเดินทางออกนอกประเทศของนักท่องเที่ยวในเอเชียแปซิฟิกยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลังของปี นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่กล่าวว่า ไม่ค่อยได้รับผลกระทบเท่าไหร่จากสภาวะเศรษฐกิจ เพราะยังคงมีอาชีพที่มั่นคง และมีรายได้ประจำทั้งนี้คาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวในเอเชียแปซิฟิกเดินทางท่องเที่ยวสูงถึงกว่า 88 ล้านคน ในครึ่งปีหลังปีนี้ โดยที่ส่วนใหญ่จะเป็นชาวมาเลเซีย (25.2 ล้านคน) และชาวจีน ( 24.4 ล้านคน)”

ผลการสำรวจด้านท่องเที่ยวจัดทำขึ้นปีละ 2 ครั้ง สำหรับครั้งนี้จัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 2 ถึง 24 พฤษภาคม ที่ผ่านมา สุ่มสอบถามจากประชาชนระดับกลางขึ้ และระดับบน อายุ 18 ปีขึ้นไป ทั้งหญิงและชาย ที่อาศัยอยู่ในเมืองจำนวนทั้งหมด 5,404 คนจากทั้งหมด 13 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน ฮ่องกงอินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย นิว ซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไต้หวันไทย และเวียดนาม

ผลสำรวจภาพรวมของภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

* ประเทศแถบเอเชีย แปซิฟิก ยังคงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมมากที่สุดของนักท่องเที่ยวในภูมิภาคนี้ที่ท่องเที่ยวแบบส่วนตัว (87%)

* ประเทศที่นักท่องเที่ยวในภูมิภาคอยากจะไปท่องเที่ยวแบบส่วนตัวมากที่สุดได้แก่ ญี่ปุ่น (26%) ตามมาด้วย ประเทศไทย (20%) ตามมาด้วยออสเตรเลีย (19%) และฮ่องกง (18%)

* ประเทศแถบเอเชีย แปซิฟิก ยังคงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมมากที่สุดของนักท่องเที่ยวในภูมิภาคนี้ที่เดินทางเชิงธุรกิจ (87%) ตามมาด้วยทวีปยุโรป(14%) และอเมริกาเหนือ (14%)

* ประเทศจีน (30%) สิงคโปร์ (18%) ฮ่องกง (15%) และญี่ปุ่น (14%) เป็นประเทศที่นิยมมากที่สุดสำหรับการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ

* นักท่องเที่ยวชาวสิงคโปร์ (70%) ชาวไทย (66%) ชาวฮ่องกง (63%) ชาวมาเลเซีย (43%) และชาวจีน (42%) เป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางบ่อยที่สุดในภูมิภาค

* นักท่องเที่ยวผู้หญิงที่เดินทางแบบส่วนตัว จากประเทศไทย (76%) สิงคโปร์(73%) และฮ่องกง (67%) เป็นนักท่องเที่ยวหญิงที่เดินทางมากที่สุดในภูมิภาค

สามารถดาวน์โหลดผลสำรวจฉบับเต็มภาษาอังกฤษได้ที่
www.masterintelligence.com

เกี่ยวกับมาสเตอร์การ์ด เวิลด์วายด์
มาสเตอร์การ์ด เวิลด์วายด์ เป็นบริษัทชั้นนำด้านโปรแกรมการชำระเงินระดับโลกที่สร้างโอกาสทางธุรกิจระหว่างสถาบันการเงินต่างๆ ผู้ถือบัตร และพันธมิตรทางการค้าทั่วโลก ในฐานะผู้นำด้านระบบชำระเงินที่มีเครือข่ายทั่วโลก มาสเตอร์การ์ดพัฒนาระบบการชำระเงินให้ก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องทำให้มีผู้ใช้บัตรมาสเตอร์การ์ดกว่า18 พันล้านครั้งต่อปี นอกจากนี้ยังให้คำปรึกษา และข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับ
อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องแก่สถาบันการเงินชั้นนำ ลูกค้า และพันธมิตรทางการค้า แบรนด์ของมาสเตอร์การ์ดประกอบด้วย MasterCard(r) Maestro(r) และ Cirrus(r) และมีบริการอยู่ในกว่า 210 ประเทศทั่วโลก ผู้สนใจสามารถดูข้อมูลของมาสเตอร์การ์ดได้
ที่เว็บไซต์ www.mastercard.com