ทรีคอม-เอชทรีซี ร่วมบันทึกประวัติศาสตร์โลกให้การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ด้วยระบบเครือข่ายเทคโนโลยีไอพีอัจฉริยะล้ำอนาคต

ทรีคอม-เอชทรีซี ในฐานะผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมโซลูชั่นสถาปัตยกรรมระบบเครือข่ายชั้นนำมีบทบาทสำคัญในการร่วมดำเนินโครงการด้านระบบเครือข่ายพื้นฐานหลักของโครงการจำนวนมากในกรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันโอลิมปิก ประจำปี 2008

ทรีคอม-เอชทรีซี เป็นพันธมิตรหลักด้านเทคโนโลยีในโครงการอันเกี่ยวเนื่องกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกหลายโครงการ ซึ่งรวมถึงโครงการก่อนการแข่งขันอย่างเป็นทางการ (Pre-event) ชื่อว่า “Good Luck Beijing” ที่จัดขึ้นในฮ่องกง โครงการพัฒนาคุณภาพระบบระวังภัยทางคมนาคมสาธารณะของกรุงปักกิ่ง ระบบเครือข่ายในอาคารรับรองผู้โดยสารแห่งใหม่ของสนามบินนานาชาติปักกิ่ง และเว็บให้บริการ Video-On-Demand ทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของเว็บไซต์ Sohu.com

หน่วยงานรัฐบาลของกรุงปักกิ่งได้ทุ่มงบประมาณจำนวนมหาศาลในการก่อสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ อาทิ สนามกีฬารังนก หรือ Bird’s Nest อันยิ่งใหญ่ตระการตา รวมทั้งศูนย์กีฬาทางน้ำแห่งชาติ รูปทรงคล้ายกับฟองน้ำหรือ “Water Cube” อันโดดเด่น เพื่อให้การทำหน้าที่เจ้าภาพงานมหกรรมกีฬาครั้งยิ่งใหญ่นี้เป็นไปอย่างสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น พร้อมกันนี้ รัฐบาลยังอัพเกรดโครงสร้างระบบอินเตอร์เน็ตและระบบวิดีโอระวังภัยเพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้กับผู้เข้าร่วมมหกรรมกีฬาในครั้งนี้

ทรีคอม-เอชทรีซีเป็นผู้นำเสนอโซลูชั่นระบบเครือข่ายอันครบครันที่สร้างความวางใจ ความมีเสถียรภาพและประสิทธิภาพในการใช้งานด้วยคุณภาพระดับมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ให้แก่โครงการสำคัญด้านความปลอดภัยและระบบเครือข่ายข้อมูลหลักหลายโครงการนับไปตั้งแต่ผลิตภัณฑ์สวิตช์ไปจนถึงระบบระวังภัยผ่านไอพี (IP surveillance) ที่สามารถตอบสนองความต้องการอันเข้มงวดที่เจ้าของโครงการกำหนดได้

ท่าอากาศยานนานาชาติกรุงปักกิ่ง
ท่าอากาศยานนานาชาติกรุงปักกิ่งนับเป็นจุดแรกที่ต้อนรับผู้มาเยือนจากทั่วโลกสู่การแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกครั้งแรกที่จัดขึ้นที่ประเทศจีน ทำให้การเพิ่มสมรรถภาพของท่ากาศยานกรุงปักกิ่งจึงนับเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ดังนั้นจึงมีการเพิ่มอาคารผู้โดยสารแห่งที่สามขึ้น โซลูชั่นของทรีคอม-เอชทรีซี เป็นขุมพลังขับเคลื่อนแกนหลักของระบบอีเธอร์เน็ตใหม่ขนาด 10 กิกะบิต เพื่อรองรับการปฏิบัติงานประจำทั่วไป รวมทั้งงานบริการและการบริหารจัดการแบบเรียลไทม์ ซึ่งครอบคลุมถึงการบัญชาการฉุกเฉินภาคพื้นดิน และการกระจายสัญญาณข้อมูลทั่วไปของอาคารรองรับผู้โดยสารท่าอากาศยาน และตารางแสดงข้อมูลการบิน

ในการวางแผนและการออกแบบระบบเครือข่าย ทรีคอม-เอชทรีซี ได้นำประสบการณ์สำคัญจากโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานของประเทศจีนและประเทศอื่นๆ มาใช้อย่างเต็มที่ โดยร่วมดำเนินงานอย่างใกล้ชิดกับท่าอากาศยานนานาชาติกรุงปักกิ่ง เพื่อให้ตอบสนองกับความต้องการของระบบต่างๆ ตั้งแต่ระบบผู้โดยสารขาออกจนถึงระบบกระจายสัญญาณ เพื่อยกระดับคุณภาพของโซลูชั่นระบบการให้บริการของท่าอากาศยาน

ระบบขนส่งสาธารณะของกรุงปักกิ่ง
ทันที่ที่มาถึงกรุงปักกิ่ง นักท่องเที่ยวย่อมต้องการได้รับบริการระบบการคมนาคมที่ปลอดภัยและวางใจได้ในการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก Beijing Public Transportation Group หรือบีพีที กรุ๊ป ได้ร่วมมือกับทรีคอม-เอชทรีซี ในการสร้างระบบตรวจสอบผ่านไอพี (IP Monitoring) เพื่อตรวจสอบสถานีรถประจำทางและที่จอดรถ เส้นทางเดินรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ (Bus Rapid Transit: BRT) และช่องวิ่งของรถโดยสารประจำทางพิเศษของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ระบบดังกล่าวซึ่งมีจุดตรวจสอบกว่า 10,000 จุด ช่วยให้การตรวจสอบความปลอดภัยของระบบขนส่งมวลชนทั้งหมดสามารถทำได้ในแบบเรียลไทม์ รวมทั้งบริการเพิ่มมูลค่าต่างๆ ซึ่งรวมไปถึงระบบการจ่ายรถ การตรวจสอบรถขาเข้า-ขาออก ระบบการเชื่อมต่อเข้าใช้งานเทคโนโลยี VoIP ระบบออโตเมชั่นของสำนักงาน ระบบตรวจสอบ IC การ์ดและตั๋วอัตโนมัติ ข้อมูลเส้นทางแบบอิเล็กทรอนิก และป้ายโฆษณาตามสถานีต่างๆ นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้งกล้องไร้สายไว้บนตัวรถโดยสารประจำทางที่ใช้เส้นช่องทางวิ่งของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเพื่อให้มั่นใจได้ว่าสามารถให้บริการได้ตามข้อกำหนดที่ตั้งขึ้นมาเป็นพิเศษ

ด้วยจำนวนลานจอดรถกว่า 500 คัน พร้อมด้วยรถโดยสารประจำทางนับพันคัน บีพีที กรุ๊ป จึงจำเป็นต้องเพิ่มสมรรถภาพของการตรวจสอบระวังภัยโดยเร่งด่วน โดยให้มีค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด ระบบของทรีคอม-เอชทรีซี จะผสานรวมการตรวจสอบสื่อปลายทาง การเข้าสู่ระบบเครือข่าย และการจัดเก็บข้อมูลไอพีด้วยซอฟต์แวร์บริหารจัดการระบบโซลูชั่นของทรีคอม-เอชทรีซี สามารถช่วยให้ปลายทางการใช้งานหลายแห่งสามารถใช้เส้นใยแก้วนำแสงเส้นเดียวกันได้ ด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารผ่านเคเบิลใยแก้วที่เรียกว่า Ethernet Passive Optical Network หรือ EPON จึงช่วยลดค่าใช้จ่ายในเชิงปฏิบัติการและทางวิศกรรมได้อย่างมหาศาล นอกจากนี้ทรีคอม-เอชทรีซี ยังนับเป็นผู้ผลิตรายแรกที่นำเทคโนโลยี EPON มาใช้สร้างสรรค์โซลูชั่นการตรวจสอบติดตามด้วยวิดีโอ (VDO Monitoring) อย่างครบวงจร ตั้งแต่ต้นจึงถึงการใช้งานปลายทาง (end-to-end) โดยเฉพาะ

โครงการ “Good Luck Beijing” ในฮ่องกง
เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2008 จึงได้มีการจัดกิจกรรมกีฬาพิเศษขึ้นถึง 42 กิจกรรม ตามสถานที่จัดการแข่งขันต่างๆ ทั่วประเทศจีน ภายใต้โครงการ “Good Luck Beijing” ส่วนทางด้านของฮ่องกง ซึ่งจะใช้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาขี่ม้าในโอลิมปิกก็ได้มีการจัดการแข่งขันที่ใช้ชื่อว่า “Good Luck Beijing” – HKSAR 10th Anniversary Cup ระหว่างวันที่ 11 – 13 สิงหาคม 2550 ที่ผ่านมาการแข่งขันเพื่อชิงถ้วยรางวัลซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่นักกีฬาขี่ม้าชั้นนำจากชาติต่างๆ ได้เข้าชิงชัยร่วมกันในฮ่องกง และยังจะถือโอกาสอันดีที่จะได้ทดสอบด้านความปลอดภัยและการตอบสนองในยามฉุกเฉินในช่วงการเวลาแข่งขันสดในสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2008

โซลูชั่นระบบระวังภัยวิดีโอของทรีคอม-เอชทรีซี หรือ IP Video Surveillance (iVS) ได้รับการติดตั้งไว้ที่สนามแข่งขันกีฬาขี่ม้าโอลิมปิกในฮ่องกงในเขตชาเถียน (Shatin) และเขตแม่น้ำบีส์ (Beas River) เพื่อให้มั่นใจได้ถึงความปลอดภัยของผู้มาร่วมชมการแข่งขันดังกล่าวที่มีจำนวนถึง 5,000 คน ทั้งนี้ การนำระบบ iVS ของทรีคอม-เอชทรีซีมาใช้ในการแข่งขันรายการ HKSAR 10th Anniversary Cup นับว่าเป็นครั้งแรกที่โซลูชั่นระบบระวังภัยผ่าน IP (IP surveillance) แบบออล-อิน-วัน ถูกนำมาติดตั้งในฮ่องกง

“ทรีคอม-เอชทรีซี เล็งเห็นถึงความจำเป็นของโซลูชั่นแบบครบครันที่ทำงานบนสถาปัตยกรรมแบบเปิดที่สามารถผสานรวมกับระบบคอมพิวเตอร์ ระบบสื่อสาร และระบบจัดเก็บข้อมูลเข้าไว้ด้วยกัน โดยสรุปแล้ว โซลูชั่นระวังภัยด้วยวีดิโอผ่านเครือข่ายไอพี (IP Video Surveillance) ได้เข้ามาช่วยให้การจัดงาน HKSAR 10th Anniversary Cup สามารถดำเนินงานด้านการระวังภัยต่าง ๆ ได้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น” เคซี เหลียง หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยี การแข่งขันขี่ม้า (ในฮ่องกง) ของบริษัทมหกรรมกีฬาโอลิมปิกครั้งที่ 29 (Games of the XXIX Olympiad Company Limited) กล่าว

เว็บไซต์ SOHU
แฟนกีฬาตัวยงของมหกรรมโอลิมปิกประเทศจีนสามารถเกาะติดทุกข่าวสารความเคลื่อนไหวรวมทั้งวิดีโอคลิปได้แบบเรียล-ไทม์อย่างไม่เคยมีมาก่อนผ่านทางบล็อกไซต์ Video-On-Demand (VOD) ของทรีคอม-เอชทรีซีที่ชื่อ “Watch-and-Listen” ของเว็บ SOHU ซึ่งถือเป็นเว็บไซต์อย่างเป็นทางการภาษาจีนของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปักกิ่งเกมส์ในครั้งนี้ รับผิดชอบในการนำเสนอข่าวสารแบบเกาะติดแบบนาทีต่อนาที รวมทั้งผลการแข่งขัน และข้อความฟุตเทจไว้ทางอินเทอร์เน็ต โดยโซลูชั่น IToIP ของทรีคอม-เอชทรีซี ช่วยใช้ผู้ชมของ SOHU สามารถรับชมความเคลื่อนไหวอันน่าตื่นเต้นของชนิดกีฬาโปรดได้ทุกที่ ทุกเวลา จากคอมพิวเตอร์พีซี หรืออุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่

โซลูชั่นจัดเก็บข้อมูลระบบเครือข่ายของทรีคอม-เอชทรีซี ที่พัฒนาขึ้นโดยใช้สถาปัตยกรรมสำหรับจัดเก็บข้อมูล Storage Area Network (SAN) จะช่วยให้การเข้าใช้งานข้อมูลจำนวนมากได้อย่างรวดเร็ว (mass data) (อาทิ เข้าใช้งานวิดีโอภายในสามวินาที) รวมทั้งช่วยให้การบริหารจัดการอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลแบบรวมศูนย์ให้กับบล็อก “Watch-and-Listen” ของ SOHU ระบบเว็บอินเตอร์เฟสรวมจะส่งสัญญาณเตือนออกมาโดยอัตโนมัติทันทีที่ระบบมีปัญหา หรือเกิดความขัดข้องในการทำงานขึ้น จึงช่วยให้ผู้บริหารระบบเครือข่ายสามารถจัดการอุปกรณ์ต่างๆ โดยคุณสมบัติพิเศษที่เรียกว่า CallHome ที่จะช่วยลดระยะเวลาที่ระบบไม่ทำงานได้เป็นอย่างมาก และยังช่วยให้ความปลอดภัยในการดาวน์โหลดวิดีโอด้วยความเร็วสูงเพิ่มความวางใจได้ในการใช้บริการวิดีโอ และทำให้การขยายความจุของระบบจัดเก็บทำได้คุ้มค่ามากยิ่งขึ้น

ผลงานของทรีคอม-เอชทรีซี ในโครงการต่างๆ ของมหกรรมกีฬาโอลิมปิกนี้นับเป็นการตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านโซลูชั่นเทคโนโลยีไอพี จากการพัฒนาเทคโนโลยีอันล้ำสมัย พร้อมต่อยอดประโยชน์การใช้งานสถาปัตยกรรมแบบเปิด จึงทำให้โซลูชั่นระบบจัดเก็บข้อมูล และระบบเครือข่ายที่ใช้ไอพีเทคโนโลยีของทรีคอม-เอชทรีซี สามารถมอบความยืดหยุ่น ประสิทธิภาพการทำงาน และความวางใจได้ในการใช้งานที่เหนือกว่า พร้อมตอบสนองมาตรฐานด้านคุณภาพอันเข้มงวดระดับนานาชาติได้เป็นอย่างดี