ไออาร์พีซีเลือกใช้บริการ Supply Chain ของกสิกรไทยปล่อยกู้หมุนเวียนดีลเลอร์เม็ดพลาสติก 800 ล้าน

กสิกรไทยเจ้านวัตกรรมทางการเงินเพื่อการบริหารซัพพลายเชน จับมือไออาร์พีซี หนึ่งในผู้นำปิโตรเคมีไทย หนุนเงินทุนหมุนเวียนแก่ดีลเลอร์เม็ดพลาสติก 800 ล้านบาท พร้อมสร้างเครือข่ายธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ e-Supply Chain เป็นเครือข่ายธุรกิจครบวงจรสมบูรณ์แบบ

นางวิวรรณ ธาราหิรัญโชติ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันความต้องการเม็ดพลาสติกเพื่อนำไปเป็นวัตถุดิบผลิตสินค้าต่าง ๆ มีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ช่วงที่ผ่านมาราคาเม็ดพลาสติกมีการปรับตัวสูงขึ้นตลอด ทำให้ผู้แทนจำหน่ายเม็ดพลาสติกของบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด มีความต้องการเงินทุนหมุนเวียนธุรกิจเพิ่ม ดังนั้นทางบริษัท ฯ จึงได้ร่วมกับธนาคาร กสิกรไทย ให้การสนับสนุนสินเชื่อแก่กลุ่มผู้แทนจำหน่าย ภายใต้บริการ K-Buyer Financing เป็นเงินทุนหมุนเวียนทางธุรกิจให้แก่ผู้แทนจำหน่ายเพื่อซื้อเม็ดพลาสติก ในช่วงแรก 20 ราย รวมเป็นเงินประมาณ 800 ล้านบาท โดยวงเงินสินเชื่อดังกล่าวจะได้รับเงื่อนไขพิเศษ ทั้งด้านอัตราดอกเบี้ยและหลักทรัพย์ ค้ำประกัน จึงช่วยให้ผู้แทนจำหน่ายของไออาร์พีซี มีสภาพคล่องทางธุรกิจเพิ่มขึ้น และสามารถบริหารจัดการธุรกิจทั้งด้านการเงินและด้านการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากการให้การสนับสนุนทางการเงินแล้ว ธนาคารกสิกรไทยยังได้นำระบบเทคโนโลยีทางการเงินเข้ามาเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันแก่กลุ่มธุรกิจจำหน่ายเม็ดพลาสติกของไออาร์พีซีอีกด้วย โดยการให้บริการ e-Supply Chain ซึ่งเป็นระบบชำระเงิน และเบิกใช้วงเงินสินเชื่อออนไลน์ที่เชื่อมต่อกับระบบสั่งซื้อ-ขายออนไลน์ (IDEALS) ของไออาร์พีซี

ทั้งนี้เมื่อผู้แทนจำหน่ายเม็ดพลาสติกสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ของไออาร์พีซี และเลือกชำระเงินผ่านธนาคารกสิกรไทย ข้อมูลการสั่งซื้อดังกล่าว จะถูกส่งมายังระบบ e-Supply Chain ของธนาคาร ฯ เพื่อให้ผู้แทนจำหน่ายเลือกชำระค่าสินค้าด้วยการหักเงินจากบัญชีเงินฝาก หรือใช้วงเงินสินเชื่อ K-Buyer Financing และเมื่อทำรายการเรียบร้อยแล้ว ระบบ e-Supply Chain ของธนาคาร ฯ จะยืนยันคำสั่งชำระเงินให้กับไออาร์พีซี เพื่อให้บริษัทดำเนินการจัดส่งสินค้าให้แก่ผู้แทนจำหน่าย และธนาคาร ฯ จะโอนเงินค่าสินค้าเข้าบัญชีของไออาร์พีซีในวันครบกำหนดชำระเงิน ทำให้วงจรธุรกิจและการชำระเงินของไออาร์พีซีทั้งหมดเป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ครบวงจร ลดการจัดทำเอกสารซ้ำซ้อน สามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง มีความถูกต้อง สะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพสูงสุด

IRPC-KBank P.1/2
นางวิวรรณ กล่าวตอนท้ายว่า K-Buyer Financing และการรับชำระเงินผ่านระบบ e-Supply Chain เป็นส่วนหนึ่งของบริการ K-Supply Chain Solutions ของธนาคารกสิกรไทย ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์ไทยแห่งแรกที่สามารถให้บริการอย่างสมบูรณ์แบบ เพื่อให้การสนับสนุนทางการเงินอย่างครบวงจรแก่ห่วงโซ่ธุรกิจ (Supply Chain) ทั้งตัวผู้ค้ารายใหญ่ (Sponsor) ผู้แทนจำหน่าย (Buyer) และผู้ป้อนวัตถุดิบ (Supplier) การร่วมมือกับไออาร์พีซีในการให้บริการ K-Buyer Financing จะช่วยให้การดำเนินธุรกิจของไออาร์พีซี มีความต่อเนื่องครบวงจรธุรกิจ สามารถเพิ่มยอดขายสินค้า ลดต้นทุนทางการเงิน ซึ่งไออาร์พีซี และผู้แทนจำหน่ายจะได้รับประโยชน์ร่วมกันจากบริการดังกล่าว อันจะนำไปสู่ธุรกิจที่เติบโตอย่างต่อเนื่องและมั่นคง