ไทยพาณิชย์นิวยอร์คไลฟ์ เผย 7 เดือนแรก โตกว่าเป้า 4%

บมจ. ไทยพาณิชย์นิวยอร์คไลฟ์ประกันชีวิต เผยยอดขาย 7 เดือนแรกยังแรง แม้เศรษฐกิจซบ ตัวแทนเติบโตแกร่ง เตรียมออกสินค้าใหม่ดันยอดทุกช่องทางในครึ่งปีหลัง พร้อมควักกว่า 15 ล้านบาท ลงทุนเปิดศูนย์ฝึกอบรมสำหรับแบงก์แอสชัวรันส์โดยเฉพาะ รับมือการแข่งขันดุ เดินหน้ารักษาตำแหน่งผู้นำตลาด คาดสิ้นปีพิชิตเป้าได้สำเร็จ

นายโดนอลด์ คาร์ดีน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ไทยพาณิชย์นิวยอร์คไลฟ์ประกันชีวิต เปิดเผยถึงผลประกอบการเดือนมกราคม ถึง กรกฎาคมปีนี้ว่า “ปีนี้นับเป็นที่ท้าทายมากในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งเกิดจากภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวน ความไม่มั่นใจในเสถียรภาพทางการเมือง ภาวะเงินเฟ้อ และค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในรอบ 7 เดือนที่ผ่านมา ไทยพาณิชย์นิวยอร์คไลฟ์ ยังรักษาการเติบโตได้ดี ทุกช่องทางการขายมีผลงานเป็นที่น่าพอใจ ส่งผลให้บริษัทผลิตเบี้ยปีแรกได้ทิ้งสิ้น 3,998 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 4.36%”

สายงานตัวแทน โดดเด่นที่สุดแม้ว่าการแข่งขันในช่องทางนี้จะรุนแรงก็ตาม โดยเติบโตก้าวกระโดดถึง 59% มากกว่าเป้าเดิมที่ตั้งไว้ 30% เท่าตัว ด้วยเบี้ยปีแรก 487 ล้านบาท ซึ่งเกิดจากความสำเร็จที่ยอดเยี่ยมในการสรรหาตัวแทนใหม่ที่เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึง 115% มีตัวแทนใหม่ 2,097 คน จากเป้าทั้งปีที่ตั้งไว้ 3,000 คน ขณะที่แบงก์แอสชัวรันส์ หรือสายงานธุรกิจธนาคารไทยพาณิชย์ ที่บริษัทครองอันดับ 1 ในตลาด ยังมีสัดส่วนเบี้ยปีแรกสูงสุด คือ 3,185 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย 4% โดยมียอดขายจากประกันชีวิตรายบุคคล 2,238 ล้านบาท สูงกว่าเป้า 8% ด้านสายงานประกันชีวิตธุรกิจเฉพาะ ประกอบด้วย การตลาดองค์กร เทเลมาร์เกิตติ้ง เครดิตไลฟ์ และประกันกลุ่มก็เติบโต 22% ผลิตเบี้ยปีแรกได้ 325.22 ล้านบาท

สำหรับเบี้ยรับรวมเพิ่มขึ้นเป็น 8,705 ล้านบาท เติบโต 24% ขณะที่เบี้ยปีต่อไปเพิ่มขึ้น 38% เป็น 5,236 ล้านบาท แสดงให้เห็นคุณภาพธุรกิจของบริษัทได้อย่างดี ส่งผลให้บริษัทมีส่วนแบ่งตลาดในหมวดเบี้ยรับรวมเพิ่มขึ้นเป็น 7.2% ขยับจากอันดับ 6 มาอยู่อันดับ 4

นายโดนอลด์ กล่าวว่า ไทยพาณิชย์นิวยอร์คไลฟ์ มุ่งเน้นนโยบายการตอบสนองความต้องการของลูกค้า เช่นเดียวกับบริษัทแม่ทั้งสอง คือ ธนาคารไทยพาณิชย์ และนิวยอร์คไลฟ์ โดยมอบกรมธรรม์คุณภาพ ตัวแทนขายที่ได้รับการอมรมอย่างดี และการบริการที่ยอดเยี่ยม ส่งผลให้ลูกค้าพึงพอใจและไว้วางใจตลอดมา นอกจากนี้การรุกขยายธุรกิจในช่องทางที่ไม่ได้จัดจำหน่ายผ่านธนาคาร ได้แก่ ตัวแทน ประกันชีวิตข้าราชการ หรือการตลาดองค์กร เทเลมาร์เกิตติ้ง เครดิตไลฟ์ผ่านธนาคารอาคารสงเคราะห์ และธนาคารแลนด์แอนด์เฮาส์เพื่อรายย่อย และประกันกลุ่ม ควบคู่กับช่องทางแบงก์แอสชัวรันส์ สัมฤทธิ์ผลด้วยดี ซึ่งผลักดันให้เราเติบโตต่อเนื่อง และเป็นหนึ่งในผู้นำตลาด

เขากล่าวต่อถึงแผนงานในช่วงที่เหลือว่า “เรามั่นใจกับผลงานในช่วงครึ่งปีหลังว่าจะสำเร็จตามเป้า โดยจะขับเคลื่อนช่องทางตัวแทนอย่างหนัก ซึ่งคาดว่าจะรักษาการเติบโตที่แข็งแกร่งต่อไป ดังนั้นเราจึงท้าทายด้วยการปรับเป้าหมายเบี้ยปีแรกของช่องทางนี้ จากเดิม 806 ล้านบาท เป็น 1,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 24% ส่วนตัวแทนใหม่ปรับเพิ่มจาก 3,000 คน เป็น 4,100 คน เพิ่มขึ้น 37% ขณะเดียวกัน จะรักษาตำแหน่งผู้นำอันดับ1 ในตลาดแบงก์แอสชัวรันส์ต่อไป พร้อมทั้งเตรียมเปิดตัวกรมธรรม์แบบออมทรัพย์ใหม่ ทั้งระยะสั้น และระยะกลาง ที่ตรงความต้องการของลูกค้าในช่องทางการขายต่างๆ ในช่วงที่เหลือ โดยบริษัทคาดว่าภาวะเศรษฐกิจผันผวน ผู้บริโภคจะระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น ขณะเดียวกันก็มองหาการลงทุนที่การันตีผลตอบแทนที่แน่นอน และจูงใจ ประกันชีวิตจึงเป็นผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมที่สุด ซึ่งในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ก็ได้ออกกรมธรรม์ออมทรัพย์ระยะยาวชื่อ Perfect Cash คุ้มครอง 30 ปี และจ่ายเบี้ยเพียง 20 ปี

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ลงทุนกว่า 10 ล้านดอลล่าร์ เพื่อพัฒนาระบบไอทีที่ทันสมัย ชื่อโครงการ iVision เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริการลูกค้า และระบบการปฎิบัติการประกันชีวิตของทุกช่องทางให้รวดเร็วขึ้น ซึ่งจะเริ่มใช้ได้ในกลางเดือนตุลาคมนี้

ด้านนายรุ่งโรจน์ กิติยานุภาพ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานตัวแทนประกันชีวิต เปิดเผยถึงกลยุทธ์หลักที่จะรักษาการเติบโตแบบก้าวกระโดด และบรรลุตามเป้าหมายที่ปรับเพิ่มขึ้นว่า จะเน้นหนักการสรรหาตัวใหม่ที่มีคุณภาพผ่านกิจกรรมการสรรหาตัวแทนซึ่งจะจัดที่สาขาทั่วประเทศอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง และจัดใหญ่ระดับภูมิภาค ไตรมาสละ1 ครั้ง ควบคู่กับการเพิ่มอัตราตัวแทน active และผลักดันให้ตัวแทนทำงานอย่างมืออาชีพ พร้อมปรับปรุงหลักสูตรการฝึกอบรมตัวแทนในแต่ละระดับตามมาตรฐานระบบ GOLD System ของนิวยอร์คไลฟ์ ตบท้ายด้วยการอัดฉีดโบนัสพิเศษให้แก่ผู้แนะนำตัวแทนใหม่อีกด้วย นอกจากนี้จะเปิดสาขาใหม่อีก 4 แห่ง ได้แก่ บางแค รัชดาภิเษก ชลบุรี ปทุมธานี หลังจากที่เปิดสาขาหัวหิน สัตหีบ ธนบุรี บางนา และนครปฐม

ขณะที่ นายบัณฑิต เจียมอนุกูลกิจ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ปัจจุบันตลาดแบงก์แอสชัวรันส์ มีผู้เล่นใหม่เข้ามาเปิดตลาดหลายราย ส่งผลให้ช่องทางนี้ขยายตัวกว่า 30% ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค และธุรกิจประกันชีวิตในภาพรวม

สำหรับไทยพาณิชย์นิวยอร์คไลฟ์ ยังคงรักษาความเป็นผู้นำตลาดอย่างเหนียวแน่น โดยต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ได้ออกกรมธรรม์ใหม่ Hospital+ ซึ่งให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล หากลูกค้าเจ็บป่วยและเข้ารักษาในโรงพยาบาล โดยมี 5 แผน เริ่มตั้งแต่ 1,000 บาท สูงสุด 5,000 บาท โดยลูกค้าจะได้รับการดูแลอย่างสะดวกสบายผ่านระบบ Fax Claim จากโรงพยาบาลกว่า140 แห่งทั่วประเทศ และเพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย และกำลังซื้อที่ลดลงของผู้บริโภค ในช่วงไตรมาสที่ 3 และ 4 บริษัทจึงวางแผนปรับลดทุนประกันภัยขั้นต่ำของกรมธรรม์ Saver+ ซึ่งเป็นกรมธรรม์ที่ขายดีที่สุดและให้ผลตอบแทนสูง จากเดิมที่ 150,000 บาท เป็น 100,000 บาท โดยที่ลูกค้ายังคงได้รับผลประโยชน์ตามกรมธรรม์เหมือนเดิม ซึ่งการปรับลดในครั้งนี้บริษัทเชื่อว่าจะช่วยขยายตลาดประกันชีวิตเพื่อการออมได้อย่างมาก

จากภาวะการแข่งขันเพิ่มขึ้น บริษัทได้เตรียมความพร้อมของทีมงานและบุคลากรให้พร้อมก้าวไปกับสภาวะตลาดที่เปลี่ยนไป ด้วยการฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถสูงสุด พร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่และดูแลลูกค้าได้อย่างดีที่สุด โดยได้ลงทุนเปิดศูนย์ฝึกอบรมสำหรับธุรกิจแบงก์แอสชัวรันส์ขึ้นโดยเฉพาะ ณ อาคาร ชิโน-ไทย ถนนสุขุมวิท ด้วยเม็ดเงินลงทุนกว่า 15 ล้านบาท เพื่อให้เป็นศูนย์ฝึกอบรมที่ทันสมัยและพร้อมให้ประสิทธิภาพการเรียนรู้สูงสุด

ด้านนายไกดา ศรีเฟื่องฟุ้ง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานประกันชีวิตธุรกิจเฉพาะ เปิดเผยว่า เตรียมเปิดตัวกรมธรรม์ออมทรัพย์ระยะกลางในช่องทางการตลาดองค์กรในปลายไตรมาส 3 และเพิ่มจำนวนฝ่ายขายและสนับสนุนการขายและการบริการเพื่อให้สามารถบริการลูกค้าทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดได้อย่างทั่วถึง ส่วนช่องทางเทเลมาร์เก็ตติ้ง ก็จะเพิ่มทีมขาย เพื่อเพิ่มผลผลิต ควบคู่กับมองหาพันธมิตรรายใหม่ในการขยายตลาดด้วย