ซิสโก้ซื้อกิจการโพสต์พาธ พัฒนาซอฟต์แวร์อีเมล์เสริมกำลังเว็บเอ็กซ์ หวังสร้างแพลตฟอร์มผสานความร่วมมือครบวงจร

ซิสโก้เข้าซื้อกิจการโพสต์พาธ อิงค์ (PostPath Inc.) เจ้าของอีเมล์โซลูชั่นบนลินุกซ์ที่ทำงานร่วมกับไมโครซอฟท์เอ็กซ์เชนจ์และเอาท์ลุค (Microsoft? Exchange และ Microsoft Outlook?) หวังเพิ่มฟีเจอร์ให้เว็บเอ็กซ์และเสริมทัพธุรกิจซอฟต์แวร์พร้อมสร้างแพลตฟอร์มผสานความร่วมมือครบวงจร คาดควบรวมสมบูรณ์ภายในไตรมาสแรกปีงบประมาณ 2009

ซิสโก้ ซีสเต็มส์ ประกาศเข้าซื้อกิจการบริษัทโพสต์พาธ อิงค์ เพื่อเตรียมพัฒนาต่อยอดเพิ่มฟังก์ชั่นอีเมล์และปฏิทินกิจกรรมให้กับเว็บเอ็กซ์บนแพลตฟอร์มผสานความร่วมมือ SaaS (Software as a Service) แพลตฟอร์มนี้ได้รวมเอาแอพลิเคชั่นการโต้ตอบบทสนทนา (Instant Messaging) แอพลิเคชั่นสื่อสารเสียง วิดีโอ ข้อมูล และการบริหารจัดการเอกสาร รวมทั้งแอพลิเคชั่นเว็บ 2.0 เข้าไว้ด้วยกัน โดยการผนวกรวมกันเป็นแพลตฟอร์มของการผสานความร่วมมือเช่นนี้จะช่วยให้ลูกค้าเร่งกระบวนการทางธุรกิจ และทำงานได้รวดเร็วขึ้น

นายดั๊ก เดนเนอร์ไลน์ รองประธานอาวุโส กลุ่มธุรกิจซอฟต์แวร์ผสานความร่วมมือ ซิสโก้ ซีสเต็มส์ กล่าวว่า “ด้วยการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของสภาพเศรษฐกิจในวันนี้ ทำให้การผสานความร่วมมือเกิดประสิทธิผลและเกิดการปรับปรุงกระบวนการทำงานอย่างจริงจัง นับว่าเป็นเรื่องจำเป็นในการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันและรักษาความได้เปรียบนี้ไว้ให้ยั่งยืน การเข้าซื้อกิจการของโพสต์พาธ อิงค์ จะช่วยเติมเต็มกลยุทธ์พัฒนาแพลตฟอร์มโซลูชั่นผสานความร่วมมือของเรา ให้เหมาะสมกับการทำงานในปัจจุบันและอนาคต รวมทั้งเป็นเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าที่เคยใช้บริการของเราได้อย่างแท้จริง”

ภายใต้เงื่อนไขข้อตกลงการควบรวมกิจการในครั้งนี้ ซิสโก้ต้องชำระเงินทั้งสิ้นประมาณ 215 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นมูลค่าหุ้นทั้งหมดของโพสต์พาธ อิงค์ ธุรกรรมในครั้งนี้จะได้รับการบันทึกรายการตามหลักการบัญชีทั่วไป และคาดว่าการเข้าซื้อกิจการโพสต์พาธจะแล้วเสร็จในช่วงไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2552 ของซิสโก้ (มกราคม 2552) ภายหลังการควบรวมกิจการสมบูรณ์แล้ว พนักงานของโพสต์พาธ อิงค์ จะเปลี่ยนสถานะเป็นพนักงานของซิสโก้ ทำงานภายใต้ส่วนงานคอลลาบอเรชั่นซอฟต์แวร์ (Collaboration Software Group) อันเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มธุรกิจซอฟต์แวร์ที่เพิ่งจัดตั้งขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ โดยภายใต้กลุ่มธุรกิจดังกล่าวประกอบด้วยส่วนธุรกิจซอฟต์แวร์หลักของซิสโก้คือ ระบบปฏิบัติการเครือข่ายไอโอเอส ระบบบริหารจัดการเครือข่าย ระบบยูนิไฟด์ คอมมูนิเคชั่น ระบบบริหารนโยบาย และส่วนบริการซอฟต์แวร์ (SaaS – Software as a Service)

โพสต์พาธ อิงค์ เป็นผู้พัฒนาโซลูชั่นผสานความร่วมมือ (Collaboration) ซอฟต์แวร์เมล์เซิร์ฟเวอร์และโปรแกรมอีเมล์บนเครื่องลูกข่ายบนระบบปฏิบัติการลินุกซ์ สำหรับใช้รับส่งข้อความ อีเมล์และจัดทำปฏิทินกิจกรรม ที่สามารถทำงานร่วมกับอีเมล์โซลูชั่นของค่ายอื่นได้เป็นอย่างดีโดยเฉพาะไมโครซอฟท์เอ็กเชนจ์และไมโครซอฟท์เอาท์ลุคจากค่ายไมโครซอฟท์ ซึ่งองค์กรธุรกิจส่วนใหญ่ใช้กันอย่างกว้างขวาง โดยแอพลิเคชั่นจะทำงานร่วมกันในระดับโปรโตคอลจึงทำให้การรับส่งอีเมล์ระหว่างกันได้อย่างสมบูรณ์

โพสต์พาธยังมีโปรแกรมบราวเซอร์ที่เป็น AJAX สำหรับเครื่องลูกข่ายทำให้ผู้ใช้เว็บแอพลิเคชั่นทำงานได้อย่างต่อเนื่องไม่ต้องรอรีเฟรชหน้าจอเพื่อรับข้อมูล นอกจากนี้ซอฟต์แวร์ของโพสต์พาธยังสามารถทำงานร่วมกับโปรแกรมไคลแอนต์บนโทรศัพท์มือถือจากหลายๆ ค่ายได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

นายดั๊ก เดนเนอร์ไลน์ กล่าวสรุปว่า “ซอฟต์แวร์โซลูชั่นของโพสต์พาธมีความปลอดภัยและมีความยืดหยุ่นสูง สามารถรองรับการขยายตัวขององค์กรได้มาก อีกทั้งยังรวมเอาสถาปัตยกรรมเว็บ 2.0 ที่ตรงความต้องการขององค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ไปจนถึงขนาดกลางและเล็ก เช่นเดียวกับแนวคิดซอฟต์แวร์โซลูชั่นของซิสโก้ ซึ่งซิสโก้จะได้จัดเตรียมโซลูชั่นเหล่านี้ไว้ให้ลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์อีกขั้นหนึ่งของผู้ใช้งานระบบต่อไป”

หมายเหตุ : เครื่องหมายการค้าจดทะเบียนที่ปรากฎบนเอกสารชุดนี้อยู่ภายใต้ลิขสิทธิ์เครื่องหมายการค้าของเจ้าของเครื่องหมายการค้านั้น