โฟร์พัฒนามั่นใจตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 3 ยังคึก

โฟร์พัฒนาชี้ตลาดรับสร้างบ้านไตรมาสที่ 3 ยังแข็งแกร่ง หลังงานรับสร้างบ้าน 2008 มีการจองปลูกสร้างบ้านเป็นจำนวนมาก เผยบริษัทฯ สามารถทำยอดขายภายในงานได้เกินคาดรวมบริษัทย่อยแล้วกว่า 200 ล้านบาท ชี้บ้านระดับราคา 2.5 – 5 ล้าน และ 5-10 ล้านยังเป็นกลุ่มหลักของตลาด มั่นใจ กลยุทธ์บริษัทเดินมาถูกทิศ คาดมูลค่าตลาดรวมรับสร้างบ้านใกล้เคียงปีก่อน พร้อมแนะเร่งแก้ปัญหาการเมืองสร้างความเชื่อมั่นเกรงส่งผลกระทบกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่อยากมีบ้าน

นายปราโมทย์ ธีรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฟร์พัฒนา จำกัด เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2551 ตลาดรับสร้างบ้านมีการปรับตัวที่ดีขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่ราคาวัสดุก่อสร้างเริ่มมีการทรงตัว และมีการปรับราคาขึ้นไม่มากเหมือนในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ประกอบกับ สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน มีการจัดงานรับสร้างบ้าน 2008 ซึ่งมีผู้บริโภคให้ความสนใจปลูกสร้างบ้านเป็นจำนวนมากโดยมียอดจองปลูกสร้างบ้านประมาณ 1,500 ล้านบาท ขณะที่บริษัทฯสามารถทำยอดขายภายในงานดังกล่าวได้รวม 167 ล้านบาท และ บริษัท โฟร์ดีเวลลอป เฮ้าส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยสามารถทำยอดขายได้ภายในงานอีก 47 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเกินเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ นอกจากนี้คาดว่าภายหลังงานน่าจะสามารถติดตามลูกค้าได้อีกเป็นจำนวนมากเช่นกัน

สำหรับในปีนี้ตลาดรับสร้างบ้านที่น่าสนใจที่สุดจะมีอยู่ 2 กลุ่มหลักคือ กลุ่มระดับราคา 2.5- 5 ล้านบาท และ กลุ่มราคา 5-10 ล้านบาท โดยทั้ง 2 กลุ่มดังกล่าวภายในงานรับสร้างบ้าน 2008 จากการเก็บตัวเลขของสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านพบว่ามียอดจองภายในงานรวมกันมากกว่า 50% ขณะที่กลุ่มระดับราคาไม่เกิน 2.5 ล้านบาทจะมีสัดส่วนอยู่ที่ประมาณ 42% ที่เหลือเป็นกลุ่มราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป

“ตอนนี้กลยุทธ์เราเน้น 2 กลุ่มนี้เป็นหลักโดย บริษัท โฟร์ดีเวลลอป เฮ้าส์ จะมุ่งจับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการบ้านราคาไม่กิน 5 ล้านบาท ส่วนของโฟร์พัฒนาจะเน้นกลุ่มเป้าหมาย 5 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งเราคาดการณ์มาตั้งแต่ปีที่แล้วว่ากลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในการเติบโตมากที่สุด โดยปัจจุบันตลาดรับสร้างบ้านนอกจากเรื่องการให้บริการที่ครบวงจรแล้ว ปัจจุบันการบริหารต้นทุนถือเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงโดยเฉพาะการบริหารต้นทุนเพื่อให้กลุ่มลูกค้า

สามารถประหยัดต้นทุนการก่อสร้างได้ ไม่ว่าจะเป็นการบริหารงานก่อสร้างที่มีประสิทธิภาพ การเลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่สามารถก่อสร้างได้รวดเร็ว เป็นต้น” นายปราโมทย์ กล่าว

นายปราโมทย์ กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของบริษัทฯ เองในปัจจุบันได้พยายามจัดการและบริหารต้นทุนมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการเก็บสต๊อกวัสดุก่อสร้างหมวดหลัก ๆ รวมถึงการใช้กลยุทธ์นำเสนอแพคเกจบ้านพร้อมการตกแต่งภายใน โดยแพคเกจดังกล่าวลูกค้า จะประหยัดเวลาในด้านการก่อสร้าง เนื่องจากงานในส่วนโครงสร้างและงานทางด้านตกแต่งภายในมีการก่อสร้างพร้อม ๆ กัน โดยจะสามารถลดระยะเวลาการก่อสร้างลงได้ประมาณ 3-4 เดือน ทำให้ต้นทุนลดลงและราคาของบ้านก็ลดลงด้วย ซึ่งหลังจากที่มีการออกแพคเกจดังกล่าว ก็ได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าพอสมควร ซึ่งในอนาคตก็มีแผนที่จะนำไปพัฒนากับบ้าน ในรุ่นอื่น ๆ ต่อไป

สำหรับตลาดรับสร้างบ้านในช่วงที่เหลือของปี 2551 คาดว่าบริษัทรับสร้างบ้านส่วนใหญ่จะเร่งติดตามลูกค้าจากงานรับสร้างบ้าน 2008 ซึ่งจะทำให้ตลาดรวมรับสร้างบ้านในปี 2551 น่าจะมีมูลค่าตลาดรวมใกล้เคียงจากปีที่แล้ว และถือว่าตลาดรับสร้างบ้านไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโดยรวมมากนัก แต่สถานการณ์ด้านการเมืองในปัจจุบันอยากให้มีการหาแนวทางออกที่ชัดเจน เนื่องจากจะมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ที่ต้องการปลูกสร้างบ้าน ในอนาคต โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เริ่มวางแผนการปลูกสร้างบ้าน