ดีเอชแอล ผู้ให้บริการจัดส่งอุปกรณ์ในการแข่งขัน ฟอร์มูล่า วัน ซิงเทล สิงคโปร์ กรังด์ปรีซ์ 2008

ดีเอชแอล ผู้ให้บริการด้านลอจิสติกส์สำหรับการแข่งขัน ฟอร์มูล่า วัน (F1) อย่างเป็นทางการ จะดำเนินการขนส่งวัสดุและอุปกรณ์เพื่อใช้ในการแข่งขันรถสูตรหนึ่งไปยังสิงคโปร์ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ประเทศสิงคโปร์ได้มีส่วนร่วมในการแข่งขันสำหรับรายการ ฟอร์มูล่า วัน ซิงเทล สิงคโปร์ กรังด์ปรีซ์ ปี 2008 โดยการขนส่งอุปกรณ์สำหรับฟอร์มูล่า วันนี้ดำเนินการภายใต้การดูแลของฝ่ายบริหาร ฟอร์มูล่า วัน (Formula One Management – FOM) และดีเอชแอล ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านลอจิสติกส์อย่างเป็นทางการ

การขนส่งอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อใช้ในการแข่งขันรถสูตรหนึ่ง รายการ ฟอร์มูล่า วัน ซิงเทล สิงคโปร์ กรังด์ปรีซ์ ปี 2008 ในครั้งนี้ ดีเอชแอลใช้เครื่องบินโบอิ้ง 747 จำนวนสามลำในการบรรทุกอุปกรณ์ต่างๆ ที่มีน้ำหนักกว่า 300 ตัน รวมถึงตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 40 ฟุต จำนวน 50 ตู้ ซึ่งเป็นปกติสำหรับการแข่งขันแต่ละครั้ง ที่ดีเอชแอลจะต้องขนส่งอุปกรณ์ต่างๆ ที่หนักรวมกว่า 300 ตันไปในแต่ละสนามแข่งขันทั่วโลก พร้อมกันนี้อุปกรณ์อื่นๆ อีกประมาณ 20,000 ชิ้น จะถูกขนส่งมาทางอากาศ โดยคาดว่า จะเดินทางถึงสิงคโปร์ในวันที่ 20-21 กันยายนนี้

ตลอดฤดูกาลแข่งขัน ดีเอชแอลจะทำงานร่วมกับทีมฟอร์มูล่า วัน เพื่อดูแลด้านการขนส่งชิ้นส่วนอุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ รวมไปถึงรถที่ใช้ในการแข่งขันทั้งหมด อาทิ เครื่องยนต์ ยางรถยนต์ และอะไหล่สำหรับส่วนต่างๆ ของรถแข่ง น้ำมันเชื้อเพลิง ตลอดจนอุปกรณ์เสริมต่างๆ เช่น อุปกรณ์โทรทัศน์ เต้นท์วีไอพีสำหรับสมาชิกของ Paddock Club อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ แล็ปท้อป อุปกรณ์วิทยุสื่อสารพร้อมหูฟังกว่า 100 ชุด รวมไปจนถึงกระดาษเช็ดปากและน้ำดื่ม 3,000 ขวดเพื่อให้บริการแก่ผู้เข้าชมการแข่งขัน หรือแม้แต่สิ่งของต่างๆ ที่ใช้ในการอำนวยความสะดวกสบายให้กับแขกวีไอพีของ Paddock ในระหว่างชมการแข่งขัน นับตั้งแต่ แชมเปญ เครื่องทำเอสเพรสโซ ไปจนถึงเครื่องดูดฝุ่น เป็นต้น

“ตลอดฤดูกาลแข่งขัน ฟอร์มูล่า วัน ดีเอชแอลเป็นผู้ขนส่งอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขัน ซึ่งแต่ละครั้งมีน้ำหนักรวมกว่า 300 ตัน ผ่านการขนส่งทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศในเส้นทางต่างๆ รวม 17 ประเทศ ใน 4 ทวีปทั่วโลกตามตารางเวลาที่กำหนดไว้ ด้วยเครือข่ายระดับโลกของดีเอชแอลซึ่งเชื่อมโยง 220 ประเทศและอาณาเขตต่างๆ ทั่วโลก ทำให้เรามั่นใจว่าแม้ในกรณีที่รถแข่งมีความเสียหายเกิดขึ้นอย่างกระทันหัน เราจะสามารถดำเนินการขนส่งอุปกรณ์และอะไหล่ต่างๆ จากต้นทางมายังสนามแข่งได้อย่างรวดเร็วและทันเวลา” แดน แม็คฮิวจ์ ประธานกรรมการบริหาร ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส เอเชียแปซิฟิก เปิดเผย

พร้อมกันนี้ ดีเอชแอลยังมีทีมให้บริการพิเศษ เพื่อรองรับความต้องการพิเศษอื่นๆ ของทีมที่เข้าร่วมการแข่งขัน ผู้จัดงาน รวมทั้งผู้สนับสนุนรายต่างๆ โดยการขนส่งทั้งไปและกลับจากสนามแข่งขันด้วยเที่ยวบินเร่งด่วนภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งตลอดเส้นทางการเดินทางจะมีเจ้าหน้าที่คูเรียร์เดินทางไปพร้อมกับอุปกรณ์ที่ต้องการขนส่งด่วน เพื่อดำเนินการพิธีการศุลกากรให้รวดเร็วยิ่งขึ้น แม้กระทั่งในกรณีที่มีความต้องการเร่งด่วน ดีเอชแอลยังมีบริการจัดส่งโดยใช้เฮลิคอปเตอร์มายัง Paddock ได้อีกด้วย

นอกจากการขนส่งรถแข่ง เครื่องยนต์ เชื้อเพลิง และอุปกรณ์ต่างๆ แล้ว ดีเอชแอลยังรับผิดชอบในส่วนของการจัดการแข่งขันและการขนส่งที่มีความเร่งด่วน โดยดีเอชแอลจะมีศูนย์บริการดีเอชแอลลอจิสติกส์เคลื่อนที่ในสนามแข่งขัน เพื่อให้บริการได้ตลอดเวลาสำหรับชิปเม้นท์ที่ต้องการจัดส่งอย่างเร่งด่วน การดำเนินพิธีการศุลกากร และชิปเม้นท์ที่เป็นวัตถุอันตรายหรือวัตถุที่ต้องมีการควบคุมอุณหภูมิ

“การดูแลในด้านลอจิสติกส์ให้กับฟอร์มูล่า วัน เป็นงานที่ต้องแข่งขันกับเวลา แม้ในระหว่างการแข่งขันวิศวกรก็ต้องคอยปรับปรุงสมรรถภาพของรถแข่งอยู่ตลอดเวลา และเตรียมชิ้นส่วนต่างๆ ที่ต้องการให้พร้อมอยู่เสมอ เพื่อให้มีสำรองไว้ในเวลาที่ต้องการใช้อย่างกระทันหัน ความล่าช้าในการขนส่งสามารถส่งผลกระทบต่อผลการแข่งขันของทีมได้ ดังนั้น ระบบลอจิสติกส์ที่ได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดี ด้วยบริการที่รวดเร็ว แม่นยำ และยืดหยุ่นได้ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป จึงเป็นส่วนสำคัญอย่างมากของการแข่งขันรถยนต์ที่เร็วที่สุดในโลก และนี่คือความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่ที่ดีเอชแอลรู้สึกภูมิใจเป็นอย่างมากในการได้รับเกียรติให้เป็นผู้ให้บริการด้านลอจิสติกส์อย่างเป็นทางการ สำหรับการแข่งขันรถสูตรหนึ่งที่มีผู้ชมทั่วโลกกว่า 300 ล้านคน” แดน แม็คฮิวจ์ กล่าว

ทีมงานระดับโลกที่ได้รับการคัดสรรอย่างดีจากดีเอชแอลพร้อมกับทีมบริหารของฟอร์มูล่า วัน ได้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อให้มั่นใจว่าการบริหารงานด้านลอจิสติกส์สำหรับการแข่งขันฟอร์มูล่า วัน ทุกรายการ รวมถึงในการวิ่งทดสอบอย่างเป็นทางการทั่วโลก จะดำเนินการได้อย่างสมบูรณ์แบบ นับตั้งแต่ปี 2547 ที่ดีเอชแอลได้เป็นพาร์ทเนอร์ด้านลอจิสติกส์อย่างเป็นทางการ บริษัทได้ดำเนินการจัดการทุกอย่างเพื่อให้พร้อมสำหรับการแข่งขันทุกรายการ

ภายหลังจากการแข่งขันสิ้นสุดลง ดีเอชแอลจะดำเนินการจัดส่งอุปกรณ์ทุกอย่างกลับ โดยบางส่วนจะถูกส่งไปญี่ปุ่น ขณะที่บางส่วนจะถูกนำกลับไปยุโรป ทั้งนี้ดีเอชแอลมีหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษอยู่ที่ประเทศอิตาลีและอังกฤษ เพื่อคอยดูแลด้านการขนส่งทั้งทางอากาศ ทางทะเล และภาคพื้นดิน ในการจัดส่ง รถแข่ง อุปกรณ์ และเชื้อเพลิง สำหรับการแข่งขันฟอร์มูล่า วัน ทั้ง 18 สนามทั่วโลก

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมที่เว็บไซต์ http://www.dhl-fastest-lap.com/

ข้อมูลเพิ่มเติมดีเอชแอล

ดีเอชแอล ผู้นำระดับโลก ทางด้านอุตสาหกรรมการขนส่งด่วนและลอจิสติกส์ ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญพิเศษในการมอบนวัตกรรมและโซลูชั่นซึ่งได้รับการออกแบบโดยเฉพาะเพื่อสนองตอบความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าจากผู้ให้บริการเพียงรายเดียว ดีเอชแอลเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการบริการขนส่งด่วน การขนส่งทางอากาศ ทางเรือ และทางบก ตลอดจนโซลูชั่นด้านลอจิสติสก์ต่างๆ และบริการไปรษณีย์ระหว่างประเทศ โดยได้รับการสนับสนุนจากทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญอย่างมากในระดับท้องถิ่น และเครือข่ายในการให้บริการที่มีอยู่ทั่วโลก ปัจจุบัน ดีเอชแอลมีเครือข่ายเชื่อมโยงครอบคลุมมากกว่า 220 ประเทศและอาณาเขตต่างๆ ทั่วโลก ด้วยบุคลากรกว่า 300,000 คนทั่วโลก ที่พร้อมมอบบริการที่รวดเร็ว วางใจได้ และเกินความคาดหวังของลูกค้า ดีเอชแอล เป็นหนึ่งในตราสินค้าของดอยช์ โพสท์ เวิลด์ เน็ต ซึ่งสามารถทำรายได้ 63 พันล้านเหรียญยูโร ในปี ค.ศ. 2007

ดีเอชแอล ประเทศไทย ให้บริการขนส่งและลอจิสติกส์อย่างครบวงจรด้วยศักยภาพของ 3 หน่วยงาน ได้แก่ ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ดีเอชแอล โกลเบิลฟอร์เวิร์ดดิ้ง และดีเอชแอล เอ๊กเซลซัพพลายเชน ที่ช่วยให้ลูกค้าได้รับความสะดวกอย่างเต็มที่จากการติดต่อผู้ให้บริการเพียงรายเดียว (one-stop-shop) ซึ่งรองรับการขนส่งทุกรูปแบบ ตั้งแต่เอกสารไปจนถึงตู้คอนเทนเนอร์ โดยมีพนักงานกว่า 5,300 คนให้บริการอย่างมืออาชีพ ผ่านเครือข่ายและจุดบริการมากกว่า 70 แห่ง ที่ให้บริการครอบคลุม 76 จังหวัดทั่วประเทศไทย สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาเยี่ยมชมที่เว็บไซต์ http://www.dhl.co.th