“ตราเกษตร”รุกเข้มตลาดรอบทิศ สร้างแบรนด์เพิ่มการรับรู้ เพิ่มช่องทางจำหน่าย

บริษัท ไทยฮา จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตสินค้า “ตราเกษตร” ประกาศเตรียมรุกเข้มทางการตลาด หวังเพิ่มยอดขายในทุกๆไลน์ผลิตภัณฑ์ ทั้งข้าวถุง, วุ้นเส้น, ผลิตภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูปทั้งโจ๊ก และวุ้นเส้น ผ่านกลยุทธ์รอบทิศ ทั้งการสร้างแบรนด์ เพิ่มการรับรู้ของแบรนด์ “ตราเกษตร” ในตลาด, และการขยายช่องทางการขาย พร้อมประกาศลงทุนเพิ่มเติม 100 ล้านบาทในการขยายกำลังการผลิต หวังรายรับรวมสิ้นปี 2,250 ล้านบาท

ปัจจัยสำคัญเบื้องหลังการเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดดของผลประกอบการของไทยฮา ในช่วงครึ่งปีแรกนั้น มีพื้นฐานมาจากการเติบโตของ ทุกไลน์ผลิตภัณฑ์ โดยการจำหน่ายข้าวถุงภายในประเทศ (ถือเป็น 40% ของ ยอดขายข้าวถุงรวมของไทยฮา) นั้น เติบโตขึ้น 25% วุ้นเส้นเติบโตขึ้น 39%, และผลิตและผลิตภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูป ได้แก่ โจ๊กกึ่งสำเร็จรูป เติบโต 109% และ วุ้นเส้นกึ่งสำเร็จรูป เติบโต 20%

หนึ่งในจุดเน้นหลักของการตลาดไทยฮาได้แก่ ผลิตภัณฑ์ใหม่หรือโจ๊กกึ่งสำเร็จรูปที่เริ่มต้นเข้าสู่ตลาด ได้เพียงไม่ถึง 2 ปีนั้น ที่นายสมฤกษ์ ตั้งพิรุฬห์ธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า “ปัจจุบัน โจ๊กกึ่งสำเร็จรูปของไทยฮานั้นมีส่วนแบ่งตลาด 7% ทางเรามองว่ามูลค่าตลาดรวมทั้งหมดในปีนี้จะอยู่ที่ 900 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้น 20% ไทยฮาในฐานะผู้เล่นรายใหม่ของ ตลาดนี้ต้องการที่จะเติบโต เคียงคู่ไปกับตลาดโดยตั้งเป้าเอาไว้ที่ 15% ” นายสมฤกษ์ ชี้ต่อไปว่า “ที่ผ่านมานั้น ผลิตภัณฑ์ของเราได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี หลังจากที่ได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างการรับรู้ใน ตัวผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเป้าหมายของเรา ผ่านจุดขายหลักคือ วัตถุดิบอย่างข้าวหอมมะลิ ที่ได้รับการคัดสรรอย่างดี และ ส่วนผสมที่ปราศจากผงชูรส”

เพื่อเป็นการรุกตลาดเพิ่มเติม ไทยฮา จะได้มีการเปิดตัวหนังโฆษณาเพื่อเป็นการสร้างการรับรู้ในตลาดเพิ่มเติมขึ้นพร้อมทั้งการ ขยายช่องทางการจัดจำหน่าย เพิ่มเติมจากช่องทางโมเดิร์นเทรด ที่มีอยู่ก่อนหน้านี้อีกด้วย

สำหรับ ผลิตภัณฑ์หลักของไทยฮา หรือ ข้าวบรรจุถุงที่มีสัดส่วนรายได้ 70% จากรายรับรวมของบริษัทนั้น ไทยฮาจะรุกตลาดในเรื่องของการเสริมสร้างการรับรู้ของตลาดที่มีต่อผลิตภัณฑ์ตราเกษตร และจะมีการเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาซีรี่ส์ 3 ชุดเริ่มต้นออกอากาศในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ อันได้แก่ชุด “เคารพข้าว” “ชุดฟ้าลิขิต”, และ “ธรรมชาติ” โดยทั้งสามชุด เป็นการพูดถึง ความผูกพันระหว่าง “สังคมไทย” และ “ข้าว” ที่จะเป็นการตอกย้ำ สโลแกนของแบรนด์เกษตร “ปลูกด้วยรัก คัดด้วยใจ” พร้อมกันไปด้วย

ในส่วนของข้าวบรรจุถุงนี้เวลานี้บริษัทได้มีการเตรียมการลงทุนเพิ่มเติม 100 ล้านบาทเพื่อเพิ่มกำลังการผลิต (ที่รองรับทั้งในส่วนของการส่งออก (60%) และสำหรับตลาดข้าวถุงภายในประเทศ (40%) และการเตรียมการขยายช่องทางในการขายผ่านทุกช่องทาง

บริษัท ไทยฮา จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทมหาชนที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ MAI ในปี 2548 เป็นผู้ผลิตและส่งออกชั้นนำของผลิตภัณฑ์ “ตราเกษตร” ที่ผ่านมา บริษัทฯ มีการเติบโตของผลกำไรอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องมาโดยตลอด โดยล่าสุดทางบริษัทได้ ประกาศผลประกอบการสำหรับครึ่งปีแรกประจำปี 2551 ที่มีกำไรสุทธิ 90.17 ล้านบาท เติบโตกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 2,832.42 % โดยได้มีการคาดการณ์ว่าจะมีรายรับที่ 2,250 ล้านบาท ภายในสิ้นปี