นิด้าแนะรัฐดึงนักการเงินเสริมทีมเศรษฐกิจ หวังสร้างความเชื่อมั่นสกัดวิกฤติมะกันลุกลาม

นักวิชาการนิด้าแนะรัฐบาลดึงนักการเงินเสริมทีมเศรษฐกิจ หลังประเมินต้นตอปัญหาหลักป่วนเศรษฐกิจโลกมาจากภาคการเงิน ยอมรับต้องเร่งสกัดปัญหาก่อนวิกฤติสถาบันการเงินสหรัฐฯลุกลาม มั่นใจหากได้บุคลากรที่มีศักยภาพเสริมทัพ จะสร้างความแข็งแกร่งและความมั่นใจให้กับภาพรวมเศรษฐกิจในขณะนี้ได้

รศ.ดร.มนตรี โสคติยานุรักษ์ รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะรัฐประศาสนศาสตร์ (GSPA) สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยว่า ในขณะนี้ต้องยอมรับว่า ประเทศไทยและนานาประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญหน้ากับปัญหาวิกฤติสถาบันการเงินในสหรัฐฯ หลังจากปัญหาหนี้ด้อยคุณภาพ (ซับไพร์ม) ได้ส่งผลกระทบกับสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ โดยเฉพาะเลห์แมน บราเธอร์ส ที่ประสบกับภาวะล้มละลาย นอกเหนือไปจากการที่ภาพรวมเศรษฐกิจไทยกำลังประสบภาวะชะลอตัว ทางปัจจัยด้านราคาน้ำมัน เงินเฟ้อ การชะลอของการบริโภคของประชาชนและการลงทุนจากต่างประเทศ ตลอดจนปัญหาการเมืองในประเทศ

“แน่นอนว่า ทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลคงจะมีนักเศรษฐศาสตร์มหภาคเข้าร่วมทีม แต่เมื่อพิจารณาจากต้นตอของปัญหาในขณะนี้ เราจะพบว่า ปัญหาหลักมาจากภาคการเงิน ดังนั้น เราจึงคิดว่า รัฐบาลใหม่ที่กำลังฟอร์มทีมอยู่ในตอนนี้ ไม่ควรละเลยที่จะดึงนักการเงินเข้ามาเสริมทีมเศรษฐกิจ ซึ่งจะช่วยให้ทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่มีความแข็งแกร่งมากขึ้น และจะช่วยผ่อนคลายวิกฤติความเชื่อมั่นได้” รศ.ดร.มนตรีกล่าว

ทั้งนี้ สิ่งที่เป็นกังวลมากที่สุด คงหนีไม่พ้นเรื่องของความเชื่อมั่น ซึ่งหากไม่สามารถหยุดยั้งได้ ก็จะก่อให้เกิดภาวะแตกตื่นหรือ PANIC โดยต้องยอมรับว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกาตอนนี้คล้ายกันกับวิกฤติเศรษฐกิจในประเทศไทยเมื่อปี 2540 ขณะเดียวกัน วิกฤติที่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ ครั้งนี้ยังนับว่าร้ายแรงที่สุด ดังนั้น ประเทศไทยจึงต้องเตรียมตัวรับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด

รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะรัฐประศาสนศาสตร์ NIDA กล่าวด้วยว่า เชื่อมั่นว่าบุคลากรในประเทศไทยที่มีความสามารถในด้านการเงิน ไม่ว่าจะจบจากสถาบันการศึกษาในต่างประเทศ หรือจากสถาบันชั้นนำ รวมทั้งเคยทำงานในสถาบันการเงินต่างประเทศ ยังมีจำนวนอีกมาก ซึ่งรัฐบาลสามารถที่จะดึงมาร่วมทีมเศรษฐกิจได้อย่างแน่นอน