“กรุงเทพประกันชีวิต” เลื่อนขายหุ้น IPO

“กรุงเทพประกันชีวิต” เลื่อนขายหุ้น IPO ยอมรับภาวะตลาดผันผวน หลังวิกฤติสถาบันการเงินในสหรัฐฯ กดดันตลาดหุ้นทั่วโลก ระบุจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากทุกอย่างคลี่คลาย พร้อมเดินหน้าต่อได้ทันที ด้านแกนนำจัดจำหน่าย เผยไม่กระทบแผนการระดมทุน เหตุบริษัทฯ ไม่มีความจำเป็นต้องใช้เงินเร่งด่วน แค่ต้องการเสริมความแข็งแกร่งของฐานเงินทุนเท่านั้น

นายชาญ วรรธนะกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ BLA เปิดเผยว่า บริษัทฯ ตัดสินใจเลื่อนการเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ออกไป จากกำหนดเดิมที่คาดว่า จะเสนอขายได้ในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้ เนื่องจากเมื่อพิจารณาจากภาวะตลาดรวมในขณะนี้แล้ว ต้องยอมรับว่ามีความผันผวนอยู่มาก หลังจากเกิดวิกฤติการณ์สถาบันการเงินในสหรัฐอเมริกาที่กดดันเศรษฐกิจและตลาดหุ้นทั่วโลกอย่างหนัก ทั้งนี้ ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้อนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อประชาชนแล้ว เมื่อวันที่ 19 กันยายน ที่ผ่านมา

“ต้องยอมรับว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับบริษัทวาณิชธนกิจยักษ์ใหญ่อย่างเลห์แมน บราเธอร์ส ที่เข้าสู่กระบวนการล้มละลาย มาจนถึงการเข้าไปช่วยเหลือกลุ่มเอไอจีของทางการสหรัฐฯ ส่งผลกระทบกับระบบเศรษฐกิจและตลาดหุ้นทั่วโลก รวมทั้งตลาดหุ้นไทย ซึ่งที่ผ่านมาภาพรวมการซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวน และที่สำคัญ ก็คือ จนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครประเมินได้อย่างชัดเจนว่า วิกฤติการณ์ดังกล่าวจะสิ้นสุดลงเมื่อไหร่ ดังนั้น เราจึงตัดสินใจเลื่อนเสนอขายหุ้น IPO ออกไป ซึ่งเชื่อว่าจะส่งผลดีกับบริษัทฯ มากกว่า” นายชาญกล่าว
ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ บริษัทฯ ได้เดินทางไปนำเสนอข้อมูลของบริษัทฯ (โรดโชว์) ให้กับนักลงทุนทั่วไปและนักลงทุนรายย่อย รวมทั้งนักวิเคราะห์ ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และในช่วงเวลาดังกล่าว บริษัทฯยังคงมั่นใจว่าจะดำเนินการได้ตามแผน เนื่องจากการเดินทางไปโรดโชว์เกิดขึ้นก่อนที่จะเกิดปัญหาวิกฤติสถาบันการเงินในสหรัฐอเมริกา

ทางด้านนางเมธ์วดี ประเสริฐสินธนา ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่าย เปิดเผยว่า การเลื่อนเสนอขายหุ้น IPO ของบริษัทกรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) จะไม่กระทบกับแผนการระดมทุนหรือแผนการขยายธุรกิจของบริษัทฯ เนื่องจากที่ผ่านมา บริษัทฯ ไม่ได้ต้องการระดมทุนโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะนำเงินมาใช้ในการขยายธุรกิจอย่างเร่งด่วน แต่เป็นการระดมทุนเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับฐานเงินทุนของบริษัทฯ

“หลังจากนี้เราจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ทั้งภาวะตลาดโดยรวม และสถานการณ์เกี่ยวกับวิกฤติการณ์สถาบันการเงิน ตลอดจนการแก้ปัญหาของรัฐบาลสหรัฐฯ ว่าจะมีความชัดเจนและคลี่คลายได้มากน้อยเพียงใด ซึ่งหากพิจารณาแล้วเห็นว่าผลกระทบลดลงและเหตุการณ์ต่างๆ เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น เราก็พร้อมจะดำเนินการตามแผนต่อไปทันที เนื่องจากที่ผ่านมาได้เตรียมความพร้อมไว้หมดทุกด้านแล้ว” นางเมธ์วดีกล่าว