อัลคาเทล-ลูเซ่นส่งท้ายโครงการ “สอนน้องให้ซึ้งถึงการเรียนรู้ด้วยตนเอง”

จากภาพ : เด็กนักเรียนจากบ้านโคกเพชรวิทยาคาร และ โรงเรียนบ้านโคกโต่งโต้น จังหวัดชัยภูมิ สนุกสนานกับการสาธิตการใช้โปรแกรมเพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยพนักงานอาสาจากอัลคาเทล-ลูเซ่น ในระหว่างการบรรยายเมื่อไม่นานมานี้

เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษาในบระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ อัลคาเทล-ลูเซ่นได้สานต่อโครงการเพื่อสังคมที่เริ่มต้นจากปีที่แล้ว ในการกระตุ้นให้เด็กนักเรียนไทยทั่วประเทศเกิดพฤติกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านโครงข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากโรงเรียนที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 8 โรงเรียน ทั้งนี้ ได้จัดกิจกรรมให้กับโรงเรียนมัธยม 2 แห่งสุดท้ายในโครงการในจังหวัดชัยภูมิเมื่อไม่นานมานี้

อัลคาเทล-ลูเซ่นได้พัฒนาโครงการ “สอนน้องให้ซึ้งถึงการเรียนรู้ด้วยตนเอง” เพื่อสะท้อนถึงกลยุทธ์ระยะยาวในความมุ่งมั่นช่วยจัดเครือข่ายบรอดแบนด์สำหรับทุกคน (Broadband for All) เพื่อลดช่องว่างด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา และที่สำคัญ ช่วยปลูกฝังนิสัยใฝ่เรียนรู้สู่เยาวชนอันเป็นการพัฒนาชุมชนแบบยั่งยืนในประเทศไทย อัลคาเทล-ลูเซ่นได้ริเริ่มโครงการนี้ตั้งแต่ปีที่แล้วในการช่วยจัดความพร้อมในการเรียนรู้ที่มีตนเองเป็นผู้กำหนด และกระตุ้นให้เด็กไทยให้ใช้อินเตอร์เเน็ตความเร็วสูงในการเสาะหาความรู้ที่ตนต้องการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต และโอกาสในการประกอบอาชีพของตนต่อไปในอนาคต ทั้งนี้ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2550 อัลคาเทล-ลูเซ่นได้เริ่มต้นโครงการให้กับโรงเรียนไผ่วงวิทยา จังหวัดอ่างทอง ตามด้วยโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์นนทบุรี โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เพชรบุรี โรงเรียนลาดงาประชาบำรุง โรงเรียนลาดชะโด สามัคคี และโรงเรียนอุดมศิลป์วิทยาในจังหวัดอยุธยาในเดือนมกราคม พ.ศ. 2551

ระหว่างโครงการทั้งสิ้น 8 โรงเรียนนั้น อัลคาเทล-ลูเซ่นได้จัดการบรรยายโดยวิทยากรด้านอีเลินนิ่งและโดยพนักงานอาสาจากอัลคาเทล-ลูเซ่น จัดการเชื่อมต่อบรอดแบนด์ บริจาคอุปกรณ์เชื่อมต่อเครือข่าย คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค พรินท์เตอร์ อุปกรณ์การเรียนอื่นๆ หนังสือ โปรแกรมเพื่อการเรียนรู้ต่างๆ มากมายเงินสนับสนุนการศึกษา รวมทั้งให้ความช่วยเหลือด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่องและใกล้ชิดอย่างมีคุณภาพกับโรงเรียนทั้ง 8 แห่ง

โครงการเพื่อสังคมของอัลคาเทล-ลูเซ่น ในประเทศไทย
อัลคาเทล-ลูเซ่นจัดกิจกรรมเพื่อมุ่งการพัฒนาที่ยังยืนนี้เป็นหลักหลายโครงการ ก่อนหน้านี้ ได้สร้างห้องสมุดให้แก่โรงเรียนบ้านผาสำราญ ที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอนในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2549 ในวโรกาสฉลองการครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และระหว่างปีพ.ศ. 2542-2544 ได้มอบทุนการศึกษาแก่นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี รวม 88 คน รวม 6,864,000 บาท และยังมอบเงินบริจาค 440,980 ดอลลาร์สหรัฐฯ ให้แก่สภาพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ และได้มอบเงินบริจาค 4.3 ล้านบาท เพื่อช่วยบรรเทาทุกข์แก่เหล่าจังหวัดที่ประสบภัยจากคลื่นยักษ์สึนามิในปี พ.ศ. 2548

เกี่ยวกับอัลคาเทล-ลูเซ่น
อัลคาเทล-ลูเซ่น (Euronext Paris และ NYSE: ALU) สร้างสรรค์โซลูชั่นที่ช่วยให้ผู้บริการเครือข่าย องค์กรและหน่วยงานรัฐบาลทั่วโลกได้สร้างบริการสื่อสารประเภทเสียง ข้อมูลและวีดิโอให้กับผู้ใช้งานได้ และในฐานะผู้นำในเทคโนโลยีรวมทั้งแอพลิเคชั่นและบริการด้านตามสาย เคลื่อนที่ บรอดแบนด์หลอมรวมและไอพี ทำให้อัลคาเทล-ลูเซ่นสามารถจัดหาโซลูชั่นเบ็ดเสร็จที่สร้างบริการสื่อสารให้แก่ผู้ใช้งานที่บ้าน ที่ทำงานและที่เคลื่อนที่ ทั้งนี้ อัลคาเทล-ลูเซ่นดำเนินธุรกิจใน 130 ประเทศทั่วโลกและมีธุรกิจทั่วโลกในทุกภูมิภาค อัลคาเทล-ลูเซ่นมีทีมด้านบริการที่มีประสบการณ์ระดับโลกมากที่สุดในธุรกิจนี้ และมีทีมด้านวิจัย เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกในธุรกิจโทรคมนาคม อัลคาเทล-ลูเซ่นมีรายได้รวม 17.8 พันล้านยูโรในปี 2550 บริษัทจัดตั้งในประเทศฝรั่งเศสและทีมผู้บริหารทำงานที่กรุงปารีส หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.alcatel-lucent.com