กูเกิลเปิดตัว AdSense สำหรับเนื้อหาภาษาไทย

กูเกิลประกาศเปิดตัว Google AdSense สำหรับเนื้อหา หรือ Google AdSense for Content (AFC) ในรูปแบบภาษาไทย ซึ่งเป็นโปรแกรมที่เน้นการโฆษณาที่สอดคล้องกับเนื้อหาบนเว็บไซต์ภาษาไทยโดยเฉพาะ โดย Google AdSense เปิดโอกาสให้เจ้าของเว็บไซต์สามารถแสดงโฆษณาจาก Google AdWords ในรูปแบบของตัวอักษรและรูปภาพที่สัมพันธ์กับเนื้อหาบนหน้าเว็บ โดยกูเกิลจะจ่ายส่วนแบ่งให้กับเจ้าของเว็บไซต์ตามจำนวนการคลิก หรือตามจำนวนครั้งที่มีผู้เข้าชมโฆษณาดังกล่าว และต่อไปนี้ผู้โฆษณา Google AdWords สามารถเลือกแสดงโฆษณาของตนเองบนเว็บไซต์ภาษาไทยได้ เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าผู้ใช้อินเตอร์เน็ตชาวไทยกว่า 14 ล้านคน ขณะเดียวกันผู้ใช้อินเตอร์เน็ตก็จะได้รับประโยชน์จากโฆษณาที่สอดคล้องกับเนื้อหาที่ตนเองสนใจ และได้รับประสบการณ์การท่องเว็บที่ดียิ่งขึ้น

“ผมตื่นเต้นมากสำหรับการเปิดตัว Google AdSense for Content ภาษาไทยในครั้งนี้”
ครูพูนศักดิ์ สักกทัตติยกุล ผู้ก่อตั้งเว็บ Thaigoodview.com กล่าว “ต่อไปนี้ผมสามารถต่อยอดพัฒนาเว็บให้มีเนื้อหาและคุณภาพมากขึ้น โดยไม่ต้องกังวลเรื่องของรายได้ที่จะมาสนับสนุนการทำเว็บอีกต่อไป ผมมีเวลาพัฒนาและคัดสรรข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษาให้แก่นักเรียนและอาจารย์มากขึ้น และที่สำคัญที่สุดผมสามารถติดตั้งโฆษณา AdSense ได้ง่ายๆ แค่สมัครออนไลน์ แล้วกูเกิลก็จัดการหาโฆษณามาแสดงเอง”

“Google AdSense for Content ภาษาไทย คือ สิ่งที่ผมมองหามานานแล้ว เพราะสามารถตอบโจทย์ในการสร้างประสบการณ์ที่ดีต่อผู้เข้าชมบล็อก” นายกติกา สายเสนีย์ เจ้าของบล็อกชื่อดัง keng.com กล่าว
“กูเกิลดึงโฆษณาที่มีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหาบนบล็อก โฆษณาจึงเป็นตัวสนับสนุนและกลมกลืนไปกับเนื้อหา ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อผู้เข้าชม ไม่น่ารำคาญเหมือนกับป๊อปอัป หรือโฆษณาที่ไม่ตรงกับความสนใจของผู้เข้าชมเลย”

เว็บไซต์ภาษาไทยที่มีการโฆษณาบนหน้าเว็บอยู่แล้ว สามารถใช้ Google AdSense เพื่อเสริมรายได้จากค่าโฆษณา อีกทั้งช่วยเติมเต็มพื้นที่โฆษณาที่ว่างอยู่ ขณะเดียวกันเว็บไซต์ภาษาไทยที่ยังไม่มีการโฆษณาออนไลน์ก็สามารถเริ่มสร้างรายได้ให้แก่ตนเองได้แล้ววันนี้ ด้วยการนำโฆษณาที่ตรงกลุ่มเป้าหมายมาวางไว้บนเว็บไซต์ได้อย่างไม่ยุ่งยาก เจ้าของเว็บไซต์สามารถสมัครผ่านระบบออนไลน์ และเมื่อได้รับการอนุมัติจากกูเกิลในการเข้าร่วมเป็นเครือข่ายโฆษณาแล้ว ก็จะมีโอกาสเข้าถึงกลุ่มผู้โฆษณาทั่วโลกหลายแสนรายบนเครือข่ายโฆษณาของกูเกิลในทันที ซึ่งมีตั้งแต่บริษัทแบรนด์ดังระดับโลกไปจนถึงธุรกิจขนาดเล็กทั่วไป และด้วยความครอบคลุมของกลุ่มผู้โฆษณาในทุกด้าน ทำให้เจ้าของเว็บไซต์ได้รับโฆษณาที่สอดคล้องกับเนื้อหาบนเว็บไซต์ได้แม้จะเป็นเรื่องเฉพาะทางก็ตาม

“การสร้างรายได้ให้แก่เว็บไซต์อย่างมีประสิทธิภาพด้วย Google AdSense จะช่วยให้คนไทยหันมาทำเว็บไซต์ที่มีคุณภาพมากขึ้น นี่เป็นการผลักดันให้เว็บไทยพัฒนาเนื้อหาที่ดีและคุณภาพมากที่สุด เพื่อให้มีผู้เข้าชมเยอะขึ้น และยังเพิ่มช่องทางโฆษณาให้แก่ผู้ลงโฆษณาอีกด้วย” นายอุดม ไพรเกษตร อุปนายก สมาคมเว็บมาสเตอร์แห่งประเทศไทย กล่าว “รายได้จาก AdSense จะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของเจ้าของเว็บไซต์ และยังช่วยให้คนทำเว็บทั้งที่มีเนื้อหาเฉพาะเรื่อง บล็อกส่วนตัว รวมถึงเว็บไซต์ธุรกิจต่างๆ มีช่องทางในการทำรายได้เพิ่มมากขึ้น”

Google AdSense สำหรับเนื้อหาภาษาไทย ช่วยปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้เว็บโดยรวม ด้วยการนำเสนอโฆษณาที่มีความสัมพันธ์กับเนื้อหาในแต่ละหน้าเว็บ โดยไม่สร้างความรบกวน และตัดปัญหาโฆษณาที่ไม่ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย เช่น โฆษณาแบบป๊อป-อัพ และแอนิเมชัน” พรทิพย์ กองชุน ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาพันธมิตรธุรกิจ กูเกิล ประเทศไทย กล่าว “Google AdSense ช่วยเปิดโอกาสให้เจ้าของเว็บไซต์ภาษาไทยสร้างรายได้จากเนื้อหาบนหน้าเว็บของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ Google AdSense จะช่วยต่อยอดรายได้ที่มั่นคงให้แก่ผู้สร้างเว็บไทยในระยะยาว”

“Google AdSense for Content ภาษาไทยเปิดช่องให้ผู้ลงโฆษณาเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายชาวไทยได้ง่ายขึ้น” คุณปารเมศร์ รัชไชยบุญ ประธานกิตติมศักดิ์ สมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทย กล่าว “การที่โฆษณามีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหาของหน้าเว็บนั้นๆ เท่ากับเป็นการเจาะเข้ากลุ่มเป้าหมายโดยตรงได้ และอาจส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้น Google AdSense for Content จึงเหมาะกับผู้ลงโฆษณาชาวไทย ที่ต้องการจะเจาะกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้อินเตอร์เน็ต ไม่ว่าจะรายใหญ่หรือรายย่อย รวมถึง SMEs ที่มีงบประมาณจำกัด”

สำหรับเจ้าของเว็บไซต์ภาษาไทยที่ต้องการสมัครเข้าร่วมโครงการ สามารถดูรายละเอียดและสมัครออนไลน์ได้ที่ www.google.co.th/adsense โดยทีม AdSense จะตรวจสอบใบสมัครของแต่ละเว็บไซต์ว่าถูกต้องตามนโยบายที่กำหนดไว้หรือไม่ และสำหรับการเริ่มใส่โฆษณาบนเว็บ เจ้าของเว็บไซต์สามารถเข้าสู่ระบบ และนำโค้ด HTML มาติดตั้งบนหน้าเว็บหรือบนเซิร์ฟเวอร์โฆษณาของตนเอง จากนั้นโฆษณาจากระบบ AdWords ก็จะเริ่มแสดงโฆษณาที่สอดคล้องกับเนื้อหาในแต่ละหน้าเว็บ โดยที่เจ้าของเว็บไซต์สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของโฆษณาต่างๆ ได้ผ่านทางรายงานออนไลน์ เช่นเดียวกับทางทีม AdSense ของกูเกิลที่จะคอยติดตามเว็บไซต์ที่ร่วมโปรแกรมอย่างใกล้ชิด

เกี่ยวกับบริษัท กูเกิล อิงก์
เทคโนโลยีในการค้นหาข้อมูลอันสร้างสรรค์ของกูเกิลได้ช่วยเชื่อมโยงผู้คนหลายล้านคนทั่วโลกเข้าข้อมูลข่าวสารในทุก ๆ วัน กูเกิลก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2541 โดยนักศึกษาปริญญาเอกของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดแลร์รี เพจ และเซอร์เก บริน วันนี้กูเกิลจัดเป็นเว็บไซต์แถวหน้าในแทบทุกตลาดออนไลน์ทั่วโลก นอกจากนี้รูปแบบการโฆษณาแบบเฉพาะเจาะจงยังช่วยให้ธุรกิจทุกขนาดประสบผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม และช่วยปรับปรุงประสบการณ์ออนไลน์ของผู้ใช้เว็บให้ดียิ่งขึ้น กูเกิลมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ซิลิคอนวัลเลย์ และมีสาขาทั่วทั้งอเมริกา ยุโรป และเอเชีย สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเยี่ยมชมได้ที่ www.google.com