ศิลปากร ร่วมกับ พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต จัดการประกวดดนตรีแจ๊ส “Thailand Jazz Competition ครั้งที่ 4”

คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมกับ บริษัท พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) สานต่อกิจกรรมเฟ้นหาสุดยอดเยาวชนนักดนตรีแจ๊ส จัดประกวดโครงการ “Thailand Jazz Competition ครั้งที่ 4” ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมชิงทุนการศึกษามูลค่าสูงสุดถึง 100,000 บาท เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนนิสิตนักศึกษา และบุคคลทั่วประเทศมีโอกาสแสดงความสามารถในด้านดนตรีอย่างสร้างสรรค์ และยกระดับทักษะความรู้ความสามารถทางดนตรีของเยาวชนไทยให้เป็นที่ประจักษ์สู่สาธารณชน ในปีนี้เพิ่มการประกวดประเภท Individual Performance ขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้สำหรับนักดนตรีที่มีฝีมือในการบรรเลงเดี่ยว (Solo) ได้แสดงความสามารถอีกด้วย เปิดรับสมัครจนถึงสิ้นเดือนตุลาคมนี้

เรืออากาศตรี ดร.แมนรัตน์ ศรีกรานนท์ ศิลปินแห่งชาติ ประธานจัดงาน เปิดเผยว่า การประกวด Thailand Jazz Competition จัดขึ้นเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงเป็นผู้บุกเบิกทางด้านดนตรีแจ๊สขึ้นในประเทศไทย และยังเป็นการยกระดับมาตรฐานด้านดนตรีแจ๊ส ซึ่งกำลังอยู่ในกระแสนิยมให้คุณภาพ สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีของเยาวชนได้อย่างยั่งยืนในสังคมไทย อีกทั้งยังเป็นการยกระดับทักษะความรู้ ความสามารถทางดนตรีของเยาวชนไทยให้เป็นที่ประจักษ์สู่สาธารณชน โครงการดังกล่าวเปรียบเสมือนเวทีสำหรับการแข่งขันดนตรีแจ๊สแห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 4 สำหรับโครงการ Thailand Jazz Competition นับเป็นการแข่งขันเดียวที่ได้รับรางวัลถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยใช้ระยะเวลาทั้งแคมเปญประมาณ 9 เดือน

อาจารย์นุ วุฒิชัย รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ประธานดำเนินงาน กล่าวว่า สำหรับการประกวด Thailand Jazz Competition ครั้งที่ 4 ทางคณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากรได้มีการเปลี่ยนรูปแบบการประกวดใหม่จากเดิมที่เป็นการประกวดประเภท Jazz Ensemble เพียงอย่างเดียว และแบ่งออกเป็น 2 รุ่น คือรุ่น Junior และ รุ่น Open ในปีนี้ ได้ตัดการแบ่งรุ่นการประกวดออก และจัดการประกวดประเภท Jazz Ensemble โดยใช้การกำหนดอายุแทน พร้อมทั้งเพิ่มการประกวดประเภท Individual Performance ขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้สำหรับนักดนตรีที่มีฝีมือในการบรรเลงเดี่ยว (Solo) ได้แสดงความสามารถในเวทีนี้ด้วยเช่นกัน

“คุณสมบัติของผู้แข่งขันทั้ง 2 ประเภท ได้แก่ ประเภท Jazz Ensemble สำหรับนักเรียน ระดับมัธยมศึกษา หรือนักศึกษาในระดับอุดมศึกษา และบุคคลทั่วไป อายุไม่เกิน 25 ปี จำนวนสมาชิกในกลุ่ม 4-6 คน สำหรับเพลงที่ใช้ในการประกวดนั้น เป็นเพลงในจังหวะ Swing จากยุค New Orleans ถึงยุค Post Bop 1 เพลง และเพลงตามถนัด 1 เพลง และ ประเภท Individual Performance สำหรับนักเรียน ระดับมัธยมศึกษา หรือนักศึกษาในระดับอุดมศึกษา และบุคคลทั่วไป ไม่จำกัดอายุ สมัครได้ทุกเครื่องมือ และขับร้อง ยกเว้น Drums และ Percussion สำหรับเพลงที่ใช้ในการประกวดนั้น จะมีเพลงบังคับ 1 เพลง คือ Confirmation (Charlie Parker) และเพลงตามถนัด 1 เพลง ทั้งนี้ความยาวของเพลงไม่เกินเพลงละ 10 นาที ที่สำคัญในส่วนของการแข่งขันประเภทเดี่ยว จะมีวงแบ็คอัพจาก OMah และแม้นศรี ซึ่งเป็นสุดยอดวงดนตรีแจ๊สระดับประเทศมาร่วมกิจกรรมด้วย ซึ่งเชื่อว่าในการแข่งขันครั้งนี้ จะมีผู้สมัครจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ รวมถึงบุคคลทั่วไปเข้าร่วมสมัครเป็นจำนวนมาก”

สำหรับผู้ชนะจะได้รับรางวัลถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเกียรติบัตร โดยผู้ชนะเลิศประเภท Jazz Ensemble ยังจะได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท และประเภท Individual Performance ได้รับเงินรางวัล 50,000 บาท นอกจากนี้ยังมี รางวัลนักดนตรียอดเยี่ยมอีกด้วย สำหรับผู้ที่สนใจร่วมกิจกรรมสามารถสมัครเข้าร่วมประกวดได้จนถึงสิ้นเดือนตุลาคมนี้ นอกจากนี้เราจะมีการออก Road Show ทุกวันศุกร์ที่ 2 และ 4 ของเดือน ไปตามร้านสาขาของสตาร์คบัค ไปจนถึงสิ้นเดือนธันวาคม 2551 เพื่อเป็นการแนะนำการประกวด Thailand Jazz Competition สู่สาธารณชนทั่วไป สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมประกวด หรือติดตามโปรแกรมการแสดงตามร้านสตาร์บัคสาขาต่างๆ สามารถติดตามข้อมูลได้ที่ www.music.su.ac.th และ www.su-tjc.com หรือ โทรศัพท์ 02 424 5500

นายอภิธร อมาตยกุล รองประธานการตลาด ประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร บริษัท พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต (ประเทศไทย) จำกัด ( มหาชน ) ผู้สนับสนุนหลัก กล่าวว่า “บริษัทฯ มีความยินดีและภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมกับคณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร อันเป็นสถาบันทรงเกียรติที่มีชื่อเสียงดีงามอยู่ในสังคมไทยมานาน ในการสร้างสรรค์โครงการที่เป็นประโยชน์แก่เยาวชน โดยมุ่งหวังที่จะสร้างแรงบันดาลใจ และความรู้ทางดนตรีไปยังเยาวชนทั่วประเทศไทย

ครั้งนี้พรูเด็นเชียลได้ให้การสนับสนุนการประกวดดนตรี Thailand Jazz Competition มาต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ด้วยความมั่นคงของบริษัทพรูเด็นเชียลในวันนี้ รวมถึงการเติบโตต่อเนื่องมาตลอดระยะเวลา 13 ปี ช่วยให้การสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคมของเราสามารถดำเนินมาได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกิจกรรมเพื่อกลุ่มครอบครัวและเยาวชน โดยหวังว่าการสนับสนุนการประกวดดนตรีจะเป็นการสร้างโอกาสให้เยาวชนได้มีเวทีในการแสดงออกมีกิจกรรมในทางสร้างสรรค์ร่วมกัน อันเป็นหน้าที่ของผู้ใหญ่ที่จะต้องร่วมกันดูแลเยาวชนในสังคม การฟังดนตรีจัดว่าเป็นการรับฟังที่มีคุณภาพ ส่งเสริมพัฒนาการและเป็นพื้นฐานของความเข้าใจในหลายๆ เรื่อง เป็นการสร้างพื้นฐานที่ดีให้เยาวชนของเรา เช่นเดียวกับปรัชญาของพรูเด็นเชียล คือ เรารับฟังเสมอ หรือ Always Listening, Always Understanding ที่มุ่งสร้างความเข้าใจจากการรับฟังผู้อื่น จึงทำให้เรามั่นใจว่าได้ให้การสนับสนุนโครงการที่ดีต่อเยาวชนและสังคมไทย

การประกวดดนตรี Thailand Jazz Competition ครั้งนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ตลอดเวลาที่พรูเด็นเชียลได้ให้การสนับสนุนมา ผมได้เห็นถึงความก้าวหน้าของเยาวชนไทยที่เข้าประกวดทุกคน ว่ามีฝีมือไม่แพ้ชาติอื่นๆ ในโลก ได้เห็นถึงความสำเร็จของโครงการที่ขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ ซึ่งในปีที่ผ่านมาทางเราได้มีส่วนร่วมกับคณาจารย์คณะดุริยางคศาสตร์ จัดทัวร์คอนเสิร์ต “แจ๊สเหอะ” ไปตามมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด เพื่อให้ผู้ที่สนใจในดนตรีแจ๊สได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้ และพัฒนาทักษะทางดนตรีร่วมกัน ซึ่งผมเห็นว่าเป็นการดีมาก และมีผลทำให้เด็กๆ ในต่างจังหวัดได้รับทราบถึงการประกวด Thailand Jazz Competition และหากไม่สามารถรวมตัวกันเป็นวงดนตรีก็ยังสามารถเข้าร่วมประกวด Individual ได้ อันจะเป็นการเปิดโลกทัศน์ทางดนตรีให้เยาวชนในระดับอุดมศึกษาได้ในระดับประเทศ ซึ่งพรูเด็นเชียลต้องขอขอบคุณคณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากรที่ให้โอกาสเราได้มามีส่วนร่วมในโครงการดีๆ เช่นนี้” นายอภิธร กล่าว