ดิ เอ็มโพเรี่ยม ชวนคนดังเผยเคล็ด ในงาน “Emporium Asset & Wealth Management Expo’08”

ดิ เอ็มโพเรี่ยม ช้อปปิ้ง คอมเพล็กซ์ ร่วมกับสถาบันการเงินการลงทุนชั้นนำระดับโลก จัดงาน “Emporium Asset & Wealth Management Expo 2008” เปิดวิสัยทัศน์โลกแห่งการออมเพื่ออนาคตและการลงทุนเป็นครั้งแรกในเมืองไทย พร้อมเผยเคล็ดลับการออมจากคนดังจากหลากหลายวงการร่วมพูดคุยใน Emporium Asset & Wealth Talk หัวข้อ “เลือกลงทุนอย่างไรให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณ” โดยได้รับเกียรติจาก ตัน ภาสกรนที ตัวแทนของกลุ่มผู้บริหารระดับสูง ผศ.ดร. กฤติกา คงสมพงษ์ ตัวแทนกลุ่มครอบครัว ชานนท์ เรืองกฤติยา ตัวแทนนักธุรกิจรุ่นใหม่ และ นิโคล เทริโอ ตัวแทนศิลปินผู้มีชื่อเสียง ร่วมพูดคุยถึงแนวคิด การออม และการลงทุนที่ตอบโจทย์รูปแบบแต่ละไลฟ์สไตล์

สำหรับบรรยากาศในงานช่วงแรกเริ่มจากพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการโดย เกรียงศักดิ์ ตันติพิภพ กรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส เอ็มโพเรี่ยมช้อปปิ้ง คอมเพล็กซ์ ร่วมกับผู้บริหารสถาบันการเงินและการลงทุนชั้นนำร่วมดื่มแชมเปญเพื่อเป็นการเปิดงาน “Emporium Asset & Wealth Management Expo 2008”อย่างเป็นทางการ

หลังจากนั้นเข้าสู่ช่วงการเสวนาโดยพิธีกรแนะนำผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุน และคอลัมน์นิสต์ชื่อดังจาก เดอะ เนชั่น วิวรรณ ธาราหิรัญโชติ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด(มหาชน) และ ฉัตรพี ตันติเฉลิม ทั้งสองท่านแนะนำเคล็ดการออมและการลงได้อย่างน่าสนใจว่า “อยากให้ทุกคนให้ความสำคัญกับการลงทุน ประกอบกับมีการช่องทางการลงทุนที่หลากหลายมากยิ่งขึ้นไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในหุ้น พันธบัตร กองทุนต่างๆ ทำให้นักลงทุนหรือผู้ที่กำลังมองหาการลงทุนสนใจการลงทุนในช่องทางใหม่เพื่อให้ได้ผลตอบแทนสูงที่สุด ซึ่งการลงทุนของแต่ละท่านต้องคำนึงถึงความเสี่ยงและผลตอบแทนในระยะยาว แต่อย่างไรก็ตามการลงทุนเป็นเรื่องสำคัญมากในปัจจุบัน และหากพูดถึงสูตรของการลงทุน ควรกำหนดไว้ 3 ข้อหลักๆคือ 1.เป้าหมายของการลงทุน จะลงทุนเพื่ออะไร 2. ความเสี่ยงด้านการลงทุน และ3. ต้องมีความมุ่งมั่นและมีวินัยในการออม”

ตัน ภาสกรนที กรรมการและกรรมการผู้จัดการ บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ตัวแทนกลุ่มผู้บริหารระดับสูง เผยถึงเคล็ดลับในการลงทุนว่า “สำหรับตนเองให้ความสำคัญกับเรื่องของการลงทุนค่อนข้างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงทุนในที่ดินและคอนโดมิเนียม โดยปัจจุบันกว่า 70% ของพอร์ตการเงินเป็นการลงทุนในที่ดิน ที่เหลืออีก 30% เป็นการกระจายลงไปยังสินทรัพย์อื่นๆ อาทิ เพชร ทอง การซื้อหุ้นและกองทุนต่างๆ สำหรับคนที่กำลังวางแผนการลงทุน ผมแนะนำให้กระจายความเสี่ยงด้วยการลงทุนในหลายๆ รูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อหุ้น พันธบัตร ฝากธนาคาร ที่สำคัญคือการมีผู้เชี่ยวชาญเป็นที่ปรึกษาด้านออมและการลงทุน ที่ปัจจุบันนี้มีให้บริการเยอะมาก เพื่อจะได้ทราบว่าควรลงทุนในเรื่องไหนอย่างไร ทั้งนี้ก็เพื่อให้ทุกๆ การลงทุนได้ผลตอบแทนสูงสุด”

ผ.ศ.ดร. กฤติกา คงสมพงษ์ อาจารย์ประจำสถาบันศศินทร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตัวแทนกลุ่มครอบครัวหรือคุณแม่นักวิชาการ มองเรื่องการออมและการลงทุนว่า “ในฐานะที่ตนเป็นตัวแทนสำหรับกลุ่มครอบครัว เพราะฉะนั้นเมื่อพูดถึงการออมก็จะคิดถึงลูกๆก่อน จากนั้นก็เป็นการคิดถึงช่วงวัยเกษียณ ตอนนี้เก็บออมง่ายเพราะไม่ได้ใช้จ่ายเท่าไร แก่ตัวไปคงไม่ลำบาก ซึ่งตัวเองก็ลงทุนผ่านกองทุนรวมประกอบกับมีคนให้คำปรึกษาตลอดเวลา การออมเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะสุดท้ายแล้วคนที่ลงทุนอย่างสมเหตุสมผลก็จะไม่ลำบาก ที่สำคัญตนยังมีการกระจายการลงทุนในรูปแบบต่างๆ เช่น การลงทุนกับกองทุน การซื้อทองแท่ง และการซื้อสกุลเงินต่างประเทศ ส่วนเงินก้อนแรกของครอบครัวควรให้ความสำคัญในการทำประกันมากเป็นอันดับ ส่วนการวางแผนด้านการเงินในอนาคตให้คุณลูก ได้มีการทำประกันชีวิตทั้งของตัวเองและสามี เพื่อผลประโยชน์ในระยะยาวของลูกๆ ตลอดจนสอนให้เด็กๆ รู้จักออมตั้งแต่เล็ก และใช้จ่ายเงินอย่างมีคุณค่า”

ชานนท์ เรืองกฤติยา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ตัวแทนกลุ่มผู้บริหารรุ่นใหม่ มองเรื่องการออมและการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ว่า “โดยส่วนตัวมองว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นการเคลื่อนไหวแบบน้ำขึ้นน้ำลงตลอดเวลา อยู่ที่แต่ละคนว่าจะวางเกมส์อย่างไร คนเก่งมักจะได้เปรียบเสมอ ผมแนะนำว่าอสังหาริมทรัพย์ที่ลงทุนง่ายที่สุดคือ คอนโดมิเนียม เพราะถ้าเรามีทำเลที่ดี มีการคมนาคมที่สะดวก ในอนาคตบริเวณนั้นสามารถเพิ่มมูลค่าสูงขึ้นไปได้เรื่อยๆ สำหรับการลงทุนในรูปแบบอื่นๆ ควรรู้จักไลฟ์สไตล์ตัวเองก่อนว่าเป็นอย่างไร มีเป้าหมายอย่างไร และควรมองในระยะยาว ต้องมีการวางแผนที่ดีและนิ่ง มีกฎระเบียบในการลงทุน ไม่ตามกระแส ในด้านการลงทุนกับกองทุนต่างประเทศควรมีความรู้และความสนใจค่อนข้างมาก และต้องเปิดโลกให้กว้าง หาข้อมูลมาสนับสนุนก่อนการลงทุน เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าและชาญฉลาด”

นิโคล เทริโอ ศิลปิน นักแสดง ศิลปินชื่อดัง กล่าวถึงเคล็ดลับการออมว่า “ช่วงเป็นศิลปิน มีรายได้เข้ามาง่ายและเร็ว และก็จะออกไปเร็วด้วยเช่นกัน โดยส่วนตัวแล้ว ไม่ได้ลงทุนอะไรมาก แต่มีการซื้อหุ้นที่อเมริกา พอร์ตที่ทางครอบครัวซื้อไว้อยู่ ส่วนตัวมีความเชี่ยวชาญน้อยมากเกี่ยวกับเรื่องการลงทุนพวกนี้ ความมั่นใจในการลงทุนเราไม่มาก ทำให้เราต้องการผู้เชี่ยวชาญที่ทำให้เราอุ่นใจ ให้เงินทำงานแทนเรา สามารถเติบโตได้ สำหรับหน่วยลงทุนอื่นๆ ก็กำลังศึกษาอยู่ ซึ่งที่เมืองไทยยังไม่เคยลงทุนที่ไหนมาก่อนเลย และเป็นเรื่องที่น่าสนใจในปัจจุบัน โดยเฉพาะ พ.ร.บ. คุ้มครองเงินฝาก ที่ทุกคนควรหันมาสนใจให้มากขึ้น เพราะการเก็บเงินไว้เฉยๆ อย่างเดียว นอกจากนี้งอกเงยเพียงดอกเบี้ยเล็กน้อยแล้ว ยังมีความเสี่ยงเช่นกัน ซึ่งเราก็ไม่ควรที่จะปล่อยให้เงินอยู่เฉย ทำให้เรารู้สึกว่าเสียโอกาสที่ดีไป”

สำหรับบรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยผู้ที่สนใจในการเงินและการลงทุนมากมายทั้งในระดับผู้บริหารและบุคคลทั่วไปที่มาร่วมฟังการเสวนาในครั้งนี้ ท่ามกลางกิจกรรมต่างๆ ของสถาบันการเงินและการลงทุนต่างๆ ที่มาให้ข้อมูล คำปรึกษา พร้อมสิทธิประโยชน์และข้อเสนอสุดพิเศษเพื่องานนี้โดยเฉพาะอาทิ ธนาคาร กรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เครือธนาคารกสิกรไทย ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน วรรณ จำกัด และ Profitable Group จากประเทศอังกฤษ