งานนิทรรศการศิลปะ ประจำเดือน ตุลาคม 2551 ที่ ศูนย์ศิลปะฮฮฟอาร์ท

ในชีวิตของเรามีอะไรให้คิดมากมาย มีมุมมองหลากหลายที่แตกต่างกันไป บางคนเลือกที่จะอยู่ในที่ที่สูงกว่าคนอื่นตลอดเวลา บางคนเลือกที่จะอยู่ในที่ที่ตัวเองพอใจถึงแม้สิ่งเหล่านั้นจะไม่สามารถที่เชิดชูในสังคมได้ก็ตาม สังคมปัจจุบันมักให้ความสำคัญกับสิ่งที่เป็นค่านิยมมากกว่าจิตใจที่แท้จริงของคน คนบางกลุ่มบางคนที่พร้อมจะทำประโยชน์เพื่อสังคม แต่สังคมกลับมองข้าม แล้วคนเหล่านั้นจะได้มีโอกาสได้ทำในสิ่งที่ตัวเองฝันหรือเปล่า สังคมกลับไม่แน่ใจว่าจะให้คำตอบกับกลุ่มคนเล่านั้นได้มากน้อยเพียงไร

เมื่อ ศูนย์ศิลปะ Hof Art ได้มีโอกาสที่เข้ามามีบทบาทส่วนหนึ่งในสังคมเกี่ยวกับกลุ่มงานศิลปะ เพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มศิลปินได้ถ่ายทอดอารมณ์และความรู้สึกในงานศิลปะ ให้เป็นที่ประจักษ์ในสังคม ในเดือนตุลาคมนี้ Hof Art จึงขอเชิญชวนทุกท่าน ร่วมกันเปิดโอกาสให้ศิลปินกลุ่มนี้ได้ถ่ายทอดผลงานของตนเองออกสู่สังคม โดยจะมีการจัดการแสดงนิทรรศการศิลปะของศิลปินรุ่นใหม่ 2 ท่านด้วยกัน คือ นิทรรศการ “VISAUL IN MY LIFE ” โดย ฐิติเทพ ฤกษ์นำชัย และ นิทรรศการ “ART ON STREET ” โดย พีระพัฒน์ อัครพัฒน์ ซึ่งแต่ละท่านได้ถ่ายทอดผลงานออกมาในรูปแบบและมีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง ดังนี้

ฐิติเทพ ฤกษ์นำชัย (หมอมี) ต้องการนำเสนอมุมมองแนวความคิดในการทำงานศิลปะของตนเองว่า “มนุษย์มีการเดิน ยืน นั่ง นอน เป็นเรื่องธรรมดาตั้งแต่เกิดก็จะเห็นพฤติกรรมเหล่านี้จนชินตา มนุษย์รับรู้และปรับตัวไปตามสภาพความเป็นอยู่ ตามสังคมที่อยู่และสังคมมีการพัฒนาไปในด้านต่างๆ ทั้งทางเศรษฐกิจที่มีการขยายตัวรองรับการบริโภคในปัจจุบัน ราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สภาพของสังคมเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มีผลกระทบกับพฤติกรรมของผู้คนในสังคม จากคนที่เคยนั่งสบายๆ ก็มีเวลาในการนั่งได้น้อยลง จากคนที่มีเวลาว่างหลังเลิกงานก็มีเวลาน้อยลงเพราะต้องทำงานล่วงเวลาเพื่อที่จะหาเงินมาให้พอใช้จ่ายในอัตราการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้า จนไม่มีเวลาพักหรือพักได้น้อยลง

สังคมเกิดการแข่งขันกันมากขึ้นมีเหตุมาจากสังคมมนุษย์เอง จึงเกิดการต่อสู้ทางด้านเศรษฐกิจ สังคม ความเป็นอยู่ที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็จะพบเห็นกับความเร่งรีบของคนในสังคม ภาพความแออัดก็เพิ่มขึ้นเป็นรูปลักษณ์ใหม่ที่เกิดขึ้น

จากสภาพสังคมดังกล่าว ทำให้ ฐิติเทพ มองเห็นการเปลี่ยนแปลงได้ชัดเจนเพราะเป็นสภาวะที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไป เป็นสิ่งใกล้ตัว พฤติกรรมการบริโภคเป็นภาพลักษณ์ของความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นตามเหตุและปัจจัยของยุคสมัยที่มีความวุ่นวาย ผู้คนแข่งขันกับเวลาที่เหลือน้อยลง ทุกสิ่งล้วนเร่งรีบผู้คนแข่งขันกับสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วสามารถมองเห็นและรับรู้ได้อย่างเป็นรูปธรรม ภาพการใช้ชีวิตของผู้คนในสังคม เป็นส่วนสำคัญในการศึกษาความเคลื่อนไหวของมนุษย์ โดยเฉพาะการติดตามพฤติกรรมการดำเนินชีวิตจากการบริโภคใช้สอยของผู้คนในสถานที่จำเพาะ เช่น ตลาดนัด ที่ชุมนุมชนที่มีเหตุจูงใจให้คนเกิดพฤติกรรมเหล่านั้น อันเป็นที่มาของผลงานนิทรรศการ “VISAUL IN MY LIFE ” ในนิทรรศการศิลปะครั้งนี้”

และสำหรับ พีระพัฒน์ อัครพัฒน์ (Bobby) ต้องการนำเสนอมุมมองแนวความคิดในการทำงานศิลปะของตนเองว่า งานของเขาต้องการบ่งบอกถึงเรื่องราวต่างๆที่เข้ามากระทบจิตใจขณะนั้นการผ่านมาทั้งความดี ความชั่ว ความลำบากยากเข็ญ และอีกหลายสิ่งที่เข้ามาในชีวิตได้ซึมซับอยู่ภายและพร้อมที่จะระเบิดออกมาตลอดเวลา กระทั่งเขาได้พบทางออกสำคัญที่กลายมาเป็นชีวิตและอาชีพของเขาปัจจุบัน และนั่นก็คือการทำงานศิลปะ

การได้เรียนรู้และสัมผัสศิลปะในช่วงเวลาสั้นๆทำให้เรียนรู้ได้ว่านี่คือชีวิตของเขา ครั้งแรกที่ได้จับพู่กันและสัมผัสกลิ่นสีงานของเขาก็พรั่งพรูออกมาอย่างงดงาม โดยไม่มีรูปแบบกฏเกณฑ์ที่เป็นกรอบทางความรู้สึก แต่มันคืองานศิลปะบริสุทธิ์ที่ออกมาจากใจ และสะท้อนมาเป็นงานศิลปะแนวเอ็กเพรสชั่นนิสต์อย่างแท้จริง ด้วยเวลาการทำงานต่อชิ้นที่น้อยนิด เริ่มเร็วและจบเร็ว แต่เต็มไปด้วยอารมณ์ ความรู้สึก ที่ได้สะบัดออกมาจากปลายพู่กันผสมผสานกับการใช้สีเพียงไม่กี่สีทำให้งานออกมาได้อย่างตรงไปตรงมา ง่ายๆดิบๆ แต่นั่นคือความเป็นเสน่ห์ในงาน ที่หลายคนต่างกล่าวถึง

พีระพัฒน์ ไม่เคยเข้าเรียนโรงเรียนศิลปะ แต่ประสบการณ์ข้างถนน จากการทำงานศิลปะอาชีพในตลาด ผู้คน สภาวะแวดล้อมรอบตัว คือ โรงเรียนของเขาและลูกค้าทุกคนที่รักงานศิลปะก็คือครูที่ดีของเขาในทุกวันนี้ จึงพูดได้ว่า เขาคือศิลปิน “ART ON STREET ” ที่ไม่ถูกกรอบ กฎเกณฑ์ กติกา ของบทเรียนในสถาบันการศึกษาต่างๆ มากำหนดแนวคิดการทำงานโดยแท้จริง”

งานนิทรรศการศิลปะ“VISAUL IN MY LIFE” และ “ART ON STREET ” จัดแสดงผลงานที่ศูนย์ศิลปะ Hof Art ระหว่างวันที่ 18-31 ตุลาคม 2551 ตั้งแต่เวลา 10.00น.-18.30 น. ยกเว้นวันอาทิตย์ วันจันทร์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ และในวันเสาร์ที่ 18 ตุลาคม 2551 นี้ จะเป็นวันเปิดงานอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่เวลา 18.00น. เป็นต้นไป

ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
โทร 02 – 690 1347 -9 , 089 926 2196
www.hof-art.net
email : hofartinfo@gmail.com, info@hof-art.net