ซิสโก้เผยวิสัยทัศน์ Connected Health เปิดตัวเทคโนโลยี 'เทเลคอนซัลต์'

ซิสโก้เผยวิสัยทัศน์ Connected Health เปิดตัวเทคโนโลยีเทเลคอนซัลต์ ประยุกต์ใช้เพื่อการแพทย์และสุขภาพ ดึง ร.พ.กรุงเทพราชสีมาร่วมแนวคิด โชว์เคสจริงใช้เทคโนโลยีเพิ่มโอกาสผู้ป่วยเข้าถึงผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ช่วยปลดล็อกอุปสรรคระยะทาง เพิ่มทางเลือกการรักษา

นายวัตสัน ถิรภัทรพงศ์ ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจพาณิชย์ บริษัทซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงวิสัยทัศน์ว่า ซิสโก้มองเห็นประโยชน์มหาศาลในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเครือข่ายสำหรับกลุ่มธุรกิจบริการด้านสุขภาพ เพราะจะช่วยให้มีผู้ได้รับประโยชน์จำนวนมาก เนื่องจากบริการสาธารณสุขเป็นบริการขั้นพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับสังคมทุกระดับ การนำเทคโนโลยีไปใช้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากรและประสิทธิภาพของงานโดยรวม ทำให้องค์กรสามารถให้บริการแก่ลูกค้าได้มากขึ้นด้วยคุณภาพงานที่ดีขึ้น แต่ต้องขึ้นอยู่กับการนำเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมด้วย

โซลูชั่นสำหรับกลุ่มธุรกิจบริการด้านสุขภาพของซิสโก้มีหลายรูปแบบ ซึ่งแต่ละรูปแบบล้วนตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มธุรกิจนี้โดยตรง เพราะซิสโก้ศึกษาลึกซึ้งถึงความต้องการในภาคธุรกิจนั้น เพื่อสร้างโซลูชั่นที่เหมาะสม ในวันนี้ ซิสโก้ไม่ใช่บริษัทที่ขายแต่เทคโนโลยีอีกต่อไป แต่จะเป็นผู้นำเสนอหนทางการนำเอาเทคโนโลยีไปปรับประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับงาน เพื่อรองรับความต้องการของแต่ละภาคธุรกิจ เพราะซิสโก้ประโยชน์และมูลค่าที่ผู้ลงทุนจะได้รับกลับมาจากการนำเทคโนโลยีไปใช้นั้น จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับรูปแบบการนำไปประยุกต์ใช้งานมากกว่า

กรณีนี้เป็นการปรับประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการประชุมทางไกลเพื่อผลทางการแพทย์ เป็นการนำเอาเทคโนโลยีมาปลดล็อกอุปสรรคปัญหาแบบเดิมๆ ทำให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการรักษาจากผู้เชี่ยวชาญได้มากขึ้นโดยข้ามเงื่อนไขเรื่องระยะทาง และช่วยย่นระยะเวลาให้สามารถเข้าถึงกระบวนการรักษาที่ถูกวิธีได้เร็วขึ้น

นายวัตสัน กล่าวต่อว่า ระบบเทเลคอนซัลต์ที่โรงพยาบาลกรุงเทพราชสีมาติดตั้งไปนั้น เป็นระบบที่ใช้ความสามารถของการประชุมผ่านทางเว็บ เสียง วิดีโอ เต็มรูปแบบ ช่วยให้แพทย์สามารถพูดคุยกันแบบเห็นหน้า พร้อมกับแชร์ไฟล์ที่ต้องการซึ่งกันและกัน โดยแพทย์ต้นทางสามารถปรึกษากับแพทย์ปลายทางและมองเห็นข้อมูลคนไข้ เช่น ฟิล์มเอ็กซ์เรย์ ได้ในเวลาเดียวกัน ขณะเดียวกันแพทย์ปลายทางก็สามารถขอควบคุมหน้าจอของแพทย์ต้นทาง เพื่อที่จะได้ชี้จุดบนฟิล์มเอ็กซเรย์ได้ ทำให้การอธิบายรายละเอียดต่อกันชัดเจนและแม่นยำยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม โซลูชั่นทั้งหมดนี้จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต้องมีแพลตฟอร์มระบบเครือข่ายที่ดีรองรับ เพื่อให้การเชื่อมต่อกันเป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่งโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายของซิสโก้ที่มีความเป็นอัจฉริยะรองรับความต้องการของธุรกิจบริการด้านสุขภาพได้อย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเพิ่มความสะดวกสบาย และช่วยให้การเข้าถึงบริการด้านสุขภาพเป็นไปได้ง่ายขึ้น

ด้านนายสาธิต วิทยากร รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทกรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด และ กรรมการผู้จัดการบริษัท โรงพยาบาลกรุงเทพราชสีมา เปิดเผยว่า ตามสถิติจากกระทรวงสาธารณสุขระบุว่าประชากรในแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอัตราการเป็นโรคมะเร็งสูงสุด และจังหวัดนครราชสีมาเป็นจังหวัดหัวเมืองใหญ่ของภาคอิสาน โรงพยาบาลกรุงเทพราชสีมา จึงมีผู้ป่วยโรคมะเร็งเข้ามารับการรักษาจำนวนมาก และมีหลายกรณีที่จะต้องถูกส่งต่อมายังโรงพยาบาลวัฒโนสถเพื่อปรึกษาแทพย์ผู้เชี่ยวชาญ การประสานความร่วมมือระหว่างแพทย์เจ้าของไข้และแพทย์เฉพาะทางไม่เป็นไปอย่างเรียลไทม์ กระบวนการรักษาต้องใช้เวลาในระดับหนึ่ง จึงเป็นที่มาของการเลือกใช้โซลูชั่น Connected Health ของซิสโก้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้คนไข้ได้รับความสะดวกรวดเร็วขึ้น

สำหรับรูปแบบโซลูชั่นเทเลคอนซัลต์ของโรงพยาบาลนี้ประกอบไปด้วย โทรศัพท์ไอพีโฟนที่ติดตั้งทั้งในฝั่งโรงพยาบาลกรุงเทพราชสีมา และฝั่งโรงพยาบาลวัฒโนสถ ที่มาพร้อมกับแอพลิเคชั่นเพื่ออำนวยความสะดวกในการเชื่อมต่อเข้าระบบ พร้อมด้วยซอฟต์แวร์ Meeting Place แอพลิเคชั่นสำหรับการประชุมทางไกล และโครงสร้างพื้นฐานระบบเครือข่ายที่รองรับการเชื่อมต่อ การใช้งานระบบนี้จะใช้สำหรับสี่กระบวนการทำงานคือ กระบวนการให้คำปรึกษา กระบวนการวางแผนการรักษา กระบวนการรายงานผลการวินิจฉัย และกระบวนการประชุมระดมสมองทีมแพทย์ก่อนการรักษาจริง

นายสาธิต กล่าวต่อว่า การติดตั้งเทคโนโลยีเทเลคอนซัลต์ของซิสโก้ในครั้งนี้ลงทุนไม่สูง แต่ผลลัพธ์ที่ได้คุ้มค่ามาก เพราะนอกจากจะช่วยผู้ป่วยแล้ว ยังช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของแพทย์ที่เกี่ยวข้องในการรักษาคนไข้รายเดียวกันให้รับรู้ข้อมูลการรักษาที่เป็นปัจจุบันของคนไข้ เพื่อความร่วมมือในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพที่มากขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับผู้ป่วย จากการได้รับคำแนะนำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลวัฒโนสถโดยตรงแม้ในขณะที่อยู่ในโรงพยาบาลกรุงเทพราชสีมาก็ตาม

“ในขั้นแรกเราเลือกเชื่อมต่อกับโรงพยาบาลวัฒโนสถ เพราะเป็นโรงพยาบาลที่อยู่ในเครือเดียวกัน และมีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง อีกทั้งยังมีความพร้อมด้านอุปกรณ์การแพทย์และบุคลากรมากกว่า แต่ในอนาคตอาจจะใช้ระบบเดียวกันนี้เชื่อมต่อเข้ากับแพทย์เฉพาะทางด้านอื่นๆ ต่อไป เพื่อเพิ่มโอกาสของผู้ป่วยในการเข้าถึงการรักษาจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางได้มากยิ่งขึ้น” นายสาธิตกล่าว