บริติช แอร์เวย์ เผยผลสำรวจพฤติกรรมออนไลน์ของนักท่องเที่ยวไทยเป็นครั้งแรก

เกือบร้อยละ 80 ของนักเดินทางเพื่อท่องเที่ยวในประเทศไทยใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อวางแผนการเดินทางและตรวจสอบราคา และครึ่งหนึ่งจองตั๋วโดยสารผ่านออนไลน์ นอกจากนี้ ผลสำรวจพฤติกรรมออนไลน์ด้านการท่องเที่ยวของคนไทย โดยสายการบินบริติช แอร์เวย์ ประเทศไทย ยังพบว่านักเดินทางชาวไทยส่วนใหญ่ใช้อินเตอร์เน็ตช่วยจัดการด้านการเดินทางเพิ่มมากขึ้น

ผลสำรวจที่น่าสนใจ:
o สี่ในห้า ของนักเดินทางเพื่อท่องเที่ยวใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อวางแผนการเดินทางและตรวจสอบราคา โดยเกือบครึ่งทำการจองตั๋วโดยสารผ่านออนไลน์
o สองในสามของนักเดินทางคนไทยเคยใช้บริการเช็คอินออนไลน์หรือสนใจที่จะลองบริการดังกล่าว
o มากกว่าสี่ในห้าสนับสนุนการลดสารคาร์บอนในอากาศ
o ความเร็วและความสะดวก เป็นสิ่งที่นักเดินทางคำนึงถึงมากที่สุดในการวางแผนและจองตั๋วโดยสารผ่านออนไลน์

นักเดินทางเพื่อท่องเที่ยว
จากผลสำรวจพบว่านักเดินทางเพื่อท่องเที่ยวชาวไทยส่วนใหญ่ (ร้อยละ 79) วางแผนการเดินทางไปต่างประเทศและตรวจสอบราคาตั๋วผ่านอินเตอร์เน็ต และประมาณสองในสาม (ร้อยละ 63) ซื้อตั๋วโดยสารผ่านออนไลน์ (หรือประมาณครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ตอบแบบสอบถามที่เดินทางท่องเที่ยวทั้งหมด)

นักเดินทางเพื่อธุรกิจ
เมื่อต้องเดินทางไปต่างประเทศ ร้อยละ 45 ของนักธุรกิจไทยจองตั๋วโดยสารผ่านตัวแทนการท่องเที่ยวของบริษัท
แต่มีจำนวนมากถึงร้อยละ 39 ที่จองตั๋วโดยสารด้วยตนเองผ่านออนไลน์ และอีกร้อยละ 16 จองผ่านเลขานุการ

อิทธิพลของอินเตอร์เน็ต
เมื่อถามถึงข้อดีของการจองตั๋วโดยสารผ่านออนไลน์ คนส่วนใหญ่จะคำนึงถึงความเร็ว และความสะดวก (ร้อยละ 38 และ 29 ตามลำดับ) มากที่สุด

มร. เควิน แมคควิลิน ผู้จัดการประจำประเทศไทย กัมพูชาและเวียดนาม สายการบินบริติชแอร์เวย์ และแควนตัส กล่าวว่า “อินเตอร์เน็ตกลายเป็นแหล่งข้อมูลหลักที่สำคัญสำหรับการวางแผนการเดินทางของ นักเดินทางทั่วโลก และผลสำรวจก็ได้แสดงให้เห็นว่าอินเตอร์เน็ตมีอิทธิพลต่อการเดินทางของนักท่องเที่ยว ชาวไทยปัจจุบันเป็นอย่างมาก“

ภาวุธ พงษ์วิทยาภานุ อุปนายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาด ดอท คอม จำกัด กล่าวว่า “การสำรวจพฤติกรรมออนไลน์ของนักท่องเที่ยวไทยครั้งนี้นับว่าเป็นครั้งแรกของการสำรวจเกี่ยวกับการใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อการจองตั๋วโดยสารในประเทศไทย ซึ่งผลสำรวจค่อนข้างน่าประหลาดใจ เนื่องจากมีนักเดินทางเพื่อธุรกิจจำนวนสูงที่จองตั๋วผ่านออนไลน์ด้วยตนเอง แทนที่จะเป็นหน้าที่ของเลขานุการ เป็นเพราะปัจจัยแวดล้อมในปัจจุบันที่มีความสะดวกในด้านต่างๆ มากขึ้น และอินเตอร์เน็ตก็เป็นหนึ่งในปัจจัยหลักซึ่งตอบสนองความต้องการที่มากขึ้นของนักธุรกิจได้เป็นอย่างดี”

เมื่อถามเกี่ยวกับการเช็คอินผ่านออนไลน์ ผู้ตอบแบบสำรวจส่วนใหญ่ (ร้อยละ 60) เคยลองใช้บริการมาแล้วหรือสนใจที่จะลองเช็คอินผ่านออนไลน์ มีเพียงร้อยละ 14 เท่านั้นที่ไม่เคยรู้จักระบบนี้มาก่อน และน้อยกว่า หนึ่งในสี่ (ร้อยละ 24) ยังคงชอบเช็คอินที่เคาน์เตอร์ภายในสนามบินมากกว่า

“นักท่องเที่ยวชาวไทยมีแนวโน้มใช้วิธีออนไลน์เพื่อจองตั๋วโดยสารและวางแผนการเดินทางอย่างมีประสิทธิภาพ มากขึ้น เว็บไซต์ของสายการบินบริติช แอร์เวย์ จึงไม่ได้มีแค่บริการจำหน่ายตั๋วโดยสาร แต่ให้บริการแบบ ครบวงจร (one-stop-shop) ตั้งแต่การจอง เช็คอิน และบริการอื่นๆ ที่จำเป็นสำหรับการเดินทาง อาทิ การจองโรงแรมและการจองรถยนต์เช่า เป็นต้น ปัจจุบัน เว็บไซต์ ba.com ถือเป็นหนึ่งในตัวเชื่อมต่อที่สำคัญระหว่าง บริติช แอร์เวย์กับลูกค้า เปรียบเสมือนผู้ช่วยส่วนตัวของนักเดินทาง” เควิน แมคควิลินกล่าว

“ปัจจุบัน คนมักจะนิยมค้นหาข้อมูลทางเว็บไซต์โดยเฉพาะในเสิร์ช เอนจิ้น (search engine) จึงมีการพัฒนาเนื้อหาของเว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลด้านการท่องเที่ยวในประเทศไทย และพัฒนาไปสู่การจองตั๋วผ่านออนไลน์ในที่สุด” คุณภาวุธ พงษ์วิทยาภานุ กล่าว

การลดสารคาร์บอนในอากาศผ่านออนไลน์
เมื่อถามเกี่ยวกับความห่วงใยในสิ่งแวดล้อมและการสนับสนุนการลดสารคาร์บอนในอากาศ ทุกครั้งที่บิน ร้อยละ 85 ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมดเห็นด้วยและให้การสนับสนุนวิธีนี้

เกี่ยวกับการสำรวจและผู้ตอบแบบสอบถาม:
การสำรวจของบริติช แอร์เวย์ (ประเทศไทย) เกี่ยวกับ “พฤติกรรมออนไลน์ด้านการท่องเที่ยว 2551” จัดขึ้นโดยดุสิต โพล ช่วงเดือนสิงหาคมและกันยายน 2551 ในย่านธุรกิจของกรุงเทพฯ ได้แก่ สีลม สาทร และสุขุมวิท โดยแบบสอบถามมาจากการสัมภาษณ์เป็นภาษาไทยกับผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 500 คน ผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมดมีสัญชาติไทย และมีรายได้ต่อครัวเรือนอย่างน้อย 50,000 บาทต่อเดือน โดยมีจำนวนผู้ตอบแบบสอบถามเพศหญิง ร้อยละ 52 และเพศชาย ร้อยละ 48 และมีอายุระหว่าง 25-40 ปี

เกี่ยวกับบริติช แอร์เวย์
บริติช แอร์เวย์ เป็นหนึ่งในสายการบินนานาชาติใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งแต่ละปีสามารถบรรทุกผู้โดยสารกว่า 36 ล้านคนทั่วโลก มีเส้นทางบินครอบคลุมทั่วโลกมากกว่า 150 เส้นทาง ใน 75 ประเทศทั่วโลก บริติช แอร์เวย์เปิดบริการเที่ยวบินในประเทศไทยมาเป็นเวลา 75 ปี และปัจจุบันให้บริการ 4 เที่ยวบินต่อวัน (28 เที่ยวบินต่อสัปดาห์) ในเส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ ลอนดอน ฮีทโธร์ว และกรุงเทพฯ ซิดนีย์ และในปีนี้ บริติช แอร์เวย์ ได้รับรางวัลสายการบินที่มีชั้นธุรกิจยอดเยี่ยม และเป็นสายการบินที่ให้บริการเที่ยวบินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกยอดเยี่ยมจาก OAG (Official Airline Guide) ซึ่งได้รับการคัดเลือกโดยนักเดินทางทั่วโลก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมได้ทางเว็บไซต์ www.ba.com