นอร์เทลจับมือไมโครซอฟท์ ติดตั้งโซลูชั่นแก่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

นอร์เทลและไมโครซอฟท์ ประกาศความสำเร็จในโครงการความร่วมมือพัฒนาและติดตั้งโซลูชั่นการสื่อสารแบบผนวก (Unified Communications: UC) ให้กับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพและประสบการณ์การเรียนรู้ด้านไอทีร่วมกันของนักศึกษาและบุคลากรของสถาบันฯ พร้อมย้ำจะเดินหน้าเสริมศักยภาพมหาวิทยาลัยไทยให้สามารถจัดการศึกษาได้ทุกที่ ทุกเวลา

โดยเมื่อเร็วๆ นี้ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้ติดตั้งและใช้งานโซลูชั่นการสื่อสารแบบผนวก ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยความร่วมมือนอร์เทลและไมโครซอฟต์ในโครงการ Innovative Communications Alliance (ICA) เพื่อขจัดอุปสรรรคของการสื่อสาร ทั้งที่ผ่านทางเสียง อีเมล์ การประชุม วิดีโอ instant messaging (IM) และแอพลิเคชั่นอื่นๆ ให้สามารถทำงานร่วมกันได้ทุกที่ทุกเวลา โดยที่ทั้งนักศึกษาและบุคลากรสามารถเข้าถึงสื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ รวมถึงสื่อสารระหว่างกัน ได้แบบเรียลไทม์อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ช่วยให้พวกเขาใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยียุค “ไฮเปอร์คอนเนคทิวิตี้” (Hyperconnectivity) ซึ่งเป็นยุคที่อุปกรณ์ใดๆ ก็ตามที่ต่อเชื่อมกับเครือข่าย สามารถสื่อสารเชื่อมโยงถึงกันได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังก่อตั้งในปีพ.ศ .2514 ในช่วงแรกเปิดคณะวิชาด้านวิศวกรรมและสถาปัตยกรรม ต่อมาสถาบันฯ เติบโตและขยายศักยภาพการเรียนการสอนเพื่อรองรับจำนวนนักศึกษาที่เพิ่มขึ้น จึงเพิ่มเป็น 8 คณะวิชาใน 3 วิทยาเขต ในฐานะที่เป็นสถาบันชั้นนำด้านวิศวกรรม สถาบันฯ พยายามส่งเสริมและสนับสนุนให้แก่นักศึกษาและบุคลากรได้ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยอยู่เสมอ และเล็งเห็นว่า UC มีความสำคัญและมีประโยชน์มาก

ผศ.ดร. จันทร์บูรณ์ สถิตวิริยวงศ์ คณะบดีคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวว่า “การเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพมาจากระบบการสื่อสารที่สะดวก รวดเร็ว และไม่สะดุด การจัดหาเทคโนโลยีเพื่อให้นักศึกษาและบุคลากรเข้าถึง UC ทั่วทุกพื้นที่ในสถาบันนั้นนับเป็นการให้เครื่องมือใหม่ๆ อันประเมินค่ามิได้ เพื่อยกระดับการเรียนรู้ของพวกเขา และก่อให้เกิดกระบวนทรรศน์ใหม่ในการทำงานร่วมกันที่ไร้ซึ่งพรมแดนด้านกายภาพ ไม่ว่าจะสื่อสารด้วยเสียง อีเมล์ และการสื่อสารแบบผนวกในรูปแบบอื่นๆ ทั้งนี้ โครงการ ICA ของไมโครซอฟต์และนอร์เทล ช่วยทำให้การปรับเปลี่ยนไปใช้ UC ของทางสถาบันฯ ทำได้สะดวกง่ายดายยิ่งขึ้น และช่วยให้นักศึกษาสามารถเชื่อมต่อและทำงานต่างๆ ได้รวดเร็ว สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง นับเป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกในประเทศไทยที่ติดตั้ง UC แบบครบวงจร ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นสถาบันชั้นนำด้านเทคโนโลยี”

นายเจมส์ เดเมอส์ รองประธานของนอร์เทล ประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และปากีสถาน กล่าวว่า “สถาบันอุดมศึกษาเป็นแหล่งรวมเยาวชนผู้มีความรู้ สติปัญญา และความคิดสร้างสรรค์ จึงเป็นจุดกำเนิดของนวัตกรรมหลากหลายที่ซึ่งเอื้อให้เทคโนโลยีเพื่อการทำงานร่วมกันได้แสดงบทบาท ทั้งนี้ การที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังติดตั้งและใช้งาน UC ครอบคลุมทุกพื้นที่และวิทยาเขตของสถาบันฯ ไม่เพียงนำไปสู่การยกระดับกระบวนการเรียนรู้เท่านั้น แต่ยังช่วยให้ทางสถาบันฯ มีศักยภาพโดดเด่นและแตกต่างจากสถาบันอื่นๆ ทั้งในและต่างประเทศทั่วโลก”

ด้านนางสาวปฐมา จันทรักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “โครงการ ICA โดยนอร์เทลร่วมกับไมโครซอฟท์ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับผู้ใช้ ด้วยครื่องมือที่ช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพการทำงานร่วมกัน ด้วยการผสมผสานเทคโนโลยีของทั้งสองบริษัทเข้าด้วยกัน เราสามารถนำเสนอโซลูชั่นการสื่อสารแบบผนวก หรือ UC ที่ครบวงจรได้ ซึ่งจะช่วยพัฒนากระบวนการเรียนรู้โดยการทำงานร่วมกันของนักศึกษาและบุคลากรของสถาบันฯ ให้ดียิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากข้อจำกัดทางภูมิศาสตร์ที่เกิดจากความห่างไกลกันของแต่ละวิทยาเขตจะไม่เป็นอุปสรรคต่อการสื่อสารและทำงานร่วมกันของคณาจารย์และนักศึกษาอีกต่อไป”

โซลูชั่น UC ที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังเลือกใช้ ประกอบด้วย Nortel Communication Server 1000 (CS 1000) และ Microsoft Office Communications Server 2007 ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงและใช้งานฟังก์ชั่นต่างๆ ที่สนับสนุนการทำงานร่วมกันได้อย่างรวดเร็วในคลิกเดียว

นับตั้งแต่เริ่มต้นโครงการในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2549 คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังเป็นหนึ่งในหลายร้อยองค์กรที่นำนวัตกรรมการสื่อสารจากโครงการ ICA มาใช้งาน โซลูชั่นนี้จะช่วยองค์กรต่างๆ เปลี่ยนแมหน้าของการติดต่อสื่อสารทางธุรกิจ โดยการขจัดความยุ่งยากของการติดตั้งและใช้งาน UC ออกไป

เกี่ยวกับนอร์เทล

นอร์เทล เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีการสื่อสารระดับโลกที่มุ่งมั่นสร้างสรรค์แนวคิด “Business Made Simple” และเปลี่ยนให้เป็นจริง เทคโนโลยีอันล้ำสมัยของนอร์เทล ทั้งสำหรับผู้ใช้ในกลุ่ม Service Provider และ Enterprise Network สามารถรองรับการใช้งานมัลติมีเดียและแอพพลิเคชั่นหลักๆ ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการทางธุรกิจ เทคโนโลยีเหล่านี้ล้วนถูกออกแบบมาเพื่อช่วยขจัดอุปสรรคด้านต่างๆ ในปัจจุบันที่จะส่งผลต่อประสิทธิภาพ ความเร็ว และผลการดำเนินงาน โดยการลดความยุ่งยากซับซ้อนของเครือข่ายและเชื่อมโยงผู้ใช้เข้ากับแหล่งข้อมูล ทุกที่ ทุกเวลา

ปัจจุบัน นอร์เทล ประกอบธุรกิจในกว่า150 ประเทศทั่วโลก ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับนอร์เทลได้ที่ www.nortel.com และติดตามข่าวสารล่าสุดได้ที่ www.nortel.com/news

เกี่ยวกับไมโครซอฟท์

ไมโครซอฟท์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2518 (สัญลักษณ์หุ้นในตลาด Nasdaq คือ MSFT) ปัจจุบันเป็นผู้นำระดับโลกด้านซอฟท์แวร์ บริการ และโซลูชั่น ซึ่งสนับสนุนให้ผู้ใช้ทั่วไปและธุรกิจทำงานได้เต็มศักยภาพของตน