วีซ่าและโนเกียร่วมพัฒนาแอพลิเคชั่นชำระเงินสำหรับโทรศัพท์มือถือ

วีซ่า เครือข่ายการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และโนเกีย ผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารไร้สายที่ใหญ่ที่สุดในโลก ร่วมประกาศแผนพัฒนาบริการชำระเงินวีซ่าและบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นการชำระเงินแบบไร้สัมผัส การชำระเงินระยะไกล การโอนเงิน และการแจ้งข้อมูลสำหรับโทรศัพท์มือถือโนเกียรุ่นใหม่ๆ โดยจะเริ่มใช้กับโทรศัพท์โนเกียรุ่น 6212 คลาสสิก เป็นรุ่นแรก ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่เดือนตุลาคม 2551 เป็นต้นไป

ในระยะแรก แอพลิเคชั่นของวีซ่าจะนำไปทดลองใช้กับสถาบันการเงินที่มีความสนใจจะร่วมโครงการ โดยผู้บริโภคที่ใช้โทรศัพท์โนเกีย 6212 คลาสสิกและมีบัญชีในธนาคารที่เป็นผู้ออกบัตรวีซ่าสามารถชำระค่าสินค้าและบริการ โอนเงินผ่านบัญชีวีซ่า และรับแจ้งข้อมูล ตลอดจนสามารถเลือกว่าจะรับแจ้งข้อเสนอพิเศษหรือส่วนลดจากร้านค้าต่าง ๆ หรือไม่

มร. ทิม แอททิงเกอร์ หัวหน้าฝ่ายนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ วีซ่า อิงค์ กล่าวว่า “การชำระเงินและบริการผ่านเครือข่ายไร้สายคือหนึ่งในนวัตกรรมที่วีซ่าได้พัฒนาอย่างต่อเนื่องจริงจัง ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการเร่งปรับเปลี่ยนระบบการชำระเงินจากการใช้กระดาษสู่ระบบดิจิตอล ที่ผ่านมา วีซ่าได้ช่วยให้การจัดการเรื่องเงินมีความสะดวกและปลอดภัยกว่าการใช้เงินสดอยู่แล้ว การติดตั้งระบบชำระเงินและบริการใหม่ๆ เข้าไปในโทรศัพท์โนเกีย 6212 คลาสสิก จะเป็นการเพิ่มความสะดวกสบายและความปลอดภัยอีกขั้นหนึ่งให้แก่เจ้าของบัญชีวีซ่าและโทรศัพท์โนเกียทั่วโลก”

โทรศัพท์โนเกีย 6212 คลาสสิก จะมีการติดตั้งชิปเซ็ต Near Field Communications (NFC) ซึ่งจะทำให้ตัวเครื่องสามารถใช้งานได้เหมือนบัตรชำระเงินแบบไร้สัมผัส โดยผู้ใช้เพียงถือโทรศัพท์ไว้ภายในระยะห่างไม่เกิน 2 – 3 นิ้วจากเครื่องอ่านบัตรเพื่อดำเนินการชำระเงิน ซึ่งโนเกียและวีซ่าได้ร่วมกันสาธิตเทคโนโลยี NFC ครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคม 2548 ในการเปิดตัวการทดสอบเทคโนโลยี NFC แบบเต็มรูปแบบที่แอตแลนต้า สหรัฐอเมริกา

การประกาศแผนครั้งนี้นับเป็นเครื่องยืนยันถึงความร่วมมือในระยะยาวระหว่างวีซ่าและโนเกียในการให้บริการชำระเงินผ่านเครือข่ายไร้สายแก่ผู้บริโภคทั่วโลก ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการทดสอบระบบชำระเงินผ่านเครือข่ายไร้สายโดยใช้เทคโนโลยี NFC หลายครั้งในสี่ทวีป ไม่ว่าจะเป็นที่สหรัฐอเมริกาโดยธนาคารเวลส์ฟาร์โก้ ที่มาเลเซียโดยธนาคารเมย์แบงค์และแม็กซิส ที่ไต้หวันโดยธนาคารไชน่าทรัสต์และจงหวาเทเลคอม และที่ลอนดอนโดยธนาคารบาร์เคลส์

มร. เจเรอมี่ เบโลสต็อก หัวหน้าส่วนงาน NFC โนเกีย กล่าวว่า “อุปกรณ์สื่อสารที่รองรับระบบ NFC เช่นโทรศัพท์
โนเกีย 6212 คลาสสิก จะมีส่วนในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้งานโทรศัพท์และบริการที่เกี่ยวข้องของผู้บริโภค การร่วมมือกับวีซ่าทำให้เราสามารถใช้ประโยชน์จากโทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้นในด้านบริการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะช่วยให้ชีวิตประจำวันของผู้บริโภคสะดวกสบายยิ่งขึ้น”

ขัอมูลเกี่ยวกับโนเกีย
โนเกีย เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการสื่อสารไร้สายของโลก ที่มีบทบาทสำคัญในการผลักดันการเติบโตของธุรกิจการสื่อสาร และการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคอินเตอร์เน็ตคอนเวอร์เจนซ์ โนเกียนำเสนออุปกรณ์การสื่อสารไร้สายที่หลากหลายเพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานด้าน ดนตรี การบอกทาง วิดีโอ ทีวี การถ่ายภาพ เกมส์ และธุรกิจไร้สายต่างๆแก่ผู้บริโภค รวมทั้งนำเสนออุปกรณ์ โซลูชั่น และบริการต่างๆ สำหรับเครือข่ายการสื่อสาร www.nokia.com/

ข้อมูลเกี่ยวกับวีซ่า
วีซ่าคือบริษัทให้การบริการด้านเครือข่ายการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์และผลิตภัณฑ์ด้านการชำระเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลก บริการของวีซ่าได้แก่ บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรเติมเงิน รวมถึงการชำระเงินเชิงพาณิชย์ ภายใต้สัญลักษณ์วีซ่า วีซ่าอิเล็กตรอน อินเตอร์ลิงก์ และพลัส โดยบัตรวีซ่าเป็นที่ยอมรับทั่วโลก นอกจากนี้ วีซ่า/พลัส Visa/Plus) ยังเป็นเครือข่ายเอทีเอ็มที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งให้บริการเงินสดในรูปของสกุลเงินท้องถิ่นกว่า 170 ประเทศทั่วโลก ดูข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับวีซ่าได้ที่ www.corporate.visa.com