ผู้ถือหุ้น MJD ยิ้มรับปันผลระหว่างกาลหุ้นละ 0.15 บาท ผุดโครงการตามแนวรถไฟฟ้า

ที่ประชุมคณะกรรมการ MJD อนุมัติจ่ายปันผลระหว่างกาล หุ้นละ 0.15 บาท หลังโชว์งบครึ่งแรกปี 51 สวย โกยรายได้กว่า 1.2 พันล้านบาท พร้อมเดินหน้าขาย โครงการอย่างต่อเนื่อง มั่นใจยอดขายปี 51 ได้ตามเป้า เตรียมส่งคอนโดฯ ตามทำเลรถไฟฟ้าทำตลาดต่อ ด้านบทวิเคราะห์ บล.เอเชีย พลัส ระบุ MJD ผลประกอบการโดดเด่น แนะนำ “ซื้อ”

นายสุริยน พูลวรลักษณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ MJD ผู้ประกอบธุรกิจพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2551 ได้มีมติอนุมัติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลสำหรับผลการดำเนินงานงวด 6 เดือน สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2551 ในอัตราหุ้นละ 0.15 บาท จำนวน 700 ล้านหุ้น รวมเป็นจำนวนเงิน 105 ล้านบาท โดยจะปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้นเพื่อกำหนดสิทธิการรับเงินปันผลในวันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 และกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

“บริษัทฯ เพิ่งเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อปลายปีที่แล้ว โดยมีนโยบายที่จ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่ต่ำกว่า 40% จากกำไรสุทธิ ซึ่งในงวดปี 2550 บริษัทฯ ได้จ่ายเงินปันผลไปแล้ว 0.25 บาทต่อหุ้น และในปี 2551 บริษัทฯ ยังมีนโยบายจ่ายปันผลให้กับผู้ถือหุ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้ถือหุ้น” นายสุริยน กล่าว

ทั้งนี้ การอนุมัติเงินปันผลดังกล่าว มาจากผลการดำเนินงานในงวด 6 เดือนแรกของปี 2551 ซึ่ง MJD มีรายได้รวมจำนวน 1,298.49 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 55.68% จากงวดเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีรายได้รวม 834.06 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 239.83 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 137.44 ล้านบาท หรือ 134.23% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งบริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 102.39 ล้านบาท ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ยังเชื่อมั่นว่า อัตราการเติบโตของยอดขายในปีนี้จะเติบโตตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ และแม้ว่าอัตราหนี้สินต่อทุนของบริษัทฯ ซึ่งอยู่ในระดับค่อนข้างสูง แต่เชื่อว่าหลังจากโอนโครงการที่กำหนดแล้วเสร็จในปลายปีนี้ จะทำให้หนี้สินต่อทุนของบริษัทฯ ลดลง ในระดับที่เหมาะสมในอุตสาหกรรมเดียวกัน

“แม้ว่าจะมีปัจจัยจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว หรือความไม่สงบทางการเมือง แต่บริษัทฯ ยังคงแผนธุรกิจตามนโยบายเดิม คือเปิดโครงการปีละ 2-3 โครงการ โดยในปี 2552 ยังเชื่อมั่นว่าตลาดคอนโดมิเนียมยังมีความต้องการสูง โดยเฉพาะคอนโดฯ ตามทำเลรถไฟฟ้า” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MJD กล่าว

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเชีย พลัส จำกัด ได้จัดทำและเผยแพร่บทวิเคราะห์หุ้น MJD โดยระบุว่า ภาพรวมของอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะที่อยู่อาศัยตลาดบน ซึ่งมีราคาตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป ไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยวิกฤติทางการเงินโลก เพราะมองว่าผู้บริโภคมีฐานะการเงินในเกณฑ์ที่ดี ส่งผลให้การดำเนินงานของ MJD ซึ่งเป็นผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ฯ ที่ทำการตลาดระดับบน มีโอกาสเติบโตได้สูง

ขณะที่จากผลการดำเนินงานที่ฟื้นตัวอย่างโดดเด่นในปีนี้ ฝ่ายวิจัยจึงประเมินให้มูลค่าที่เหมาะสมโดยใช้ประมาณการราคาต่อกำไรต่อหุ้น (PE) ของอุตสาหกรรมพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ที่ 6 เท่า ให้มูลค่าหุ้นที่เหมาะสมที่ 4.23 บาท จึงแนะนำให้ “ซื้อ”

บริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ MJD เป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ของคนไทยที่มุ่งเน้นพัฒนาที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย ประเภทคอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์ โดยเน้นพัฒนาโครงการที่มีจุดขายที่แตกต่างและชัดเจน มุ่งเน้นการนำเสนอนวัตกรรมและแนวคิดใหม่ๆ ในการเพิ่มคุณค่าของโครงการ เพื่อประโยชน์สูงสุดกับผู้พักอาศัย และได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้าระดับบนเสมอมา โดยยังคงเน้นที่คุณภาพระดับพรีเมี่ยมที่เป็นจุดเด่นและความเป็นมืออาชีพของเมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์