“มาร์ช” แนะเจ้าของธุรกิจในเอเชียทำสัญญารับประกันหนี้สินเพื่อการระดมทุน

มาร์ช (Marsh) บริษัทโบรกเกอร์ประกันภัยและที่ปรึกษาความเสี่ยงชั้นนำของโลก ประกาศว่า ต่อจากนี้ไปเจ้าของธุรกิจทั่วเอเชียจะสามารถระดมทุนได้มากกว่าเดิมด้วยการเปลี่ยนจากการทำหนังสือค้ำประกัน (bank guarantee) มาทำสัญญารับประกันหนี้สิน (surety bond) แทน

“วิกฤตการเงินที่กำลังเกิดขึ้นกดดันให้หลายบริษัทต้องหาหนทางใหม่ในการเข้าถึงทุน เพื่อให้ช่องทางการทำธุรกรรมของบริษัทเปิดกว้างที่สุดเท่าที่จะทำได้” ริชาร์ด กรีน หัวหน้าฝ่ายสินเชื่อเพื่อการค้าประจำภูมิภาคเอเชีย กล่าว

“เจ้าของธุรกิจส่วนมากไม่ทราบว่าหนังสือค้ำประกันเป็นตัวทำลายแหล่งเงินทุน ส่วนสัญญารับประกันหนี้สินให้ความคุ้มครองในระดับเดียวกันแต่ไม่ส่งผลกระทบต่อแหล่งเงินทุน”

สัญญารับประกันหนี้สิน ซึ่งโดยมากทำกันในโครงการก่อสร้างต่างๆ ถือเป็นทางเลือกที่คุ้มค่าซึ่งสามารถใช้แทนหนังสือค้ำประกันได้ สัญญารับประกันหนี้สินจะช่วยสร้างความมั่นใจว่าโครงการต่างๆ จะเสร็จสมบูรณ์ภายในเวลาและเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด

“สัญญารับประกันหนี้สิน มีผู้รับประกันที่มีความมั่นคงและมีเงินทุนหมุนเวียนสม่ำเสมอ โดยเจ้าของธุรกิจสามารถทำสัญญารับประกันหนี้สินได้ในอัตราที่ต้องการ เนื่องจากปัจจุบันสภาพการแข่งขันในเอเชียค่อนข้างดี อย่างไรก็ตาม สภาพการณ์ดังกล่าวไม่ได้คงอยู่ตลอดไป ดังนั้นเจ้าของธุรกิจต้องรีบคว้าโอกาสตั้งแต่ตอนนี้” คุณกรีน กล่าว

ในหลายกรณี สัญญารับประกันหนี้สินมีภาษาและระดับการคุ้มครองเทียบเท่ากับหนังสือค้ำประกัน ทั้งยังเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดในกรณีที่การเข้าถึงเงินทุนเป็นไปอย่างยากลำบาก
“สัญญารับประกันหนี้สินได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจแต่อย่างใด เนื่องจากสัญญารับประกันหนี้สินเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมและมั่นคงที่สุดในสภาพการณ์ปัจจุบัน บางครั้งสิ่งที่ควรทำที่สุดคือการยึดติดกับผลิตภัณฑ์ที่สามารถต้านทานสภาพการณ์ต่างๆ ได้ในระยะยาว ซึ่งสัญญารับประกันหนี้สินและผลิตภัณฑ์ประกันสินเชื่อเพื่อการค้าอื่นๆ คือคำตอบที่ถูกต้องที่สุด”

เกี่ยวกับ สัญญารับประกันหนี้สิน
สัญญารับประกันหนี้สิน ช่วยลดความเสี่ยงและเพิ่มความมั่นใจว่าโครงการต่างๆจะเสร็จสมบูรณ์ตามที่กำหนดในสัญญา โดยปกติแล้วสัญญารับประกันหนี้สินจะมีมูลค่าราว 5 – 10% ของราคาสัญญาซึ่งรับประกันโดยบริษัทประกันหรือธนาคารชั้นนำระดับท้องถิ่นหรือระดับชาติ ในการเคลมประกันเมื่อไม่สามารถบรรลุสัญญาได้ เจ้าของธุรกิจจะได้รับเงินชดเชยสำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้น หรืออาจมีการชำระเงินให้ผู้รับเหมารายอื่นเพื่อทำโครงการต่อไปให้เสร็จสมบูรณ์ตามกำหนด

เกี่ยวกับ มาร์ช
มาร์ช บริษัทโบรกเกอร์ประกันภัยและที่ปรึกษาความเสี่ยงชั้นนำของโลก มีพนักงานกว่า 26,000 คนที่พร้อมให้คำแนะนำและให้บริการทางธุรกิจกับลูกค้าในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก โดยมาร์ชเป็นบริษัทในเครือมาร์ช แอนด์ แมคเลนแนน คอมพานีส์ (Marsh & McLennan Companies หรือ MMC) บริษัทบริการเฉพาะทางระดับโลกที่มีพนักงานกว่า 55,000 คน และมีผลประกอบการกว่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี นอกจากนั้นแล้ว MMC ยังเป็นบริษัทแม่ของ กาย คาร์เพนเทอร์ (Guy Carpenter) ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารความเสี่ยงและการต่อประกัน, โครลล์ (Kroll) บริษัทที่ปรึกษาความเสี่ยง, เมอร์เซอร์ (Mercer) ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล รวมถึงให้บริการและคำปรึกษาด้านการเงิน และ โอลิเวอร์ ไวแมน (Oliver Wyman) บริษัทที่ปรึกษาด้านการบริหารธุรกิจ ทั้งนี้ หุ้นของ MMC ได้ทำการจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์ก ชิคาโก้ และลอนดอน สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ http://www.mmc.com

ติดต่อ: วิลเลียม ซาร์เจนท์
โทร: +65-8139-7400
อีเมล: william.sargent@marsh.com

แหล่งข่าว: มาร์ช