ผู้ประกอบการปลื้มคนแห่ซื้อสินค้าในงาน BIG&BIH เกินคาด

งานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน ครั้งที่ 26 (Bangkok International Gift Fair and Bangkok International Houseware Fair) ปิดฉากอย่างราบรื่น ผู้ประกอบการกว่าครึ่งเผยประสบความสำเร็จจากการออกงานครั้งนี้ ด้านบายเออร์ต่างชาติเผยไม่หวั่นสถานการณ์ทางการเมืองเพราะมั่นใจในความปลอดภัย ย้ำมาร่วมงาน BIG&BIH เพราะประทับใจในคุณภาพและดีไซน์ของสินค้าไทย

งานแสดงสินค้าของขวัญและงานแสดงสินค้าของใช้ในบ้าน หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ ‘BIG&BIH’ ครั้งที่ 26 ซึ่งจัดขึ้น ณ อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 14-19 ตุลาคมที่ผ่านมา ยังได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้ซื้อทั้งชาวไทยและต่างชาติ แม้หลายฝ่ายหวั่นวิตกกับภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวและข่าวด้านลบเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศก่อนหน้านี้

นาง Isabella Henderson กรรมการผู้จัดการ บริษัท Bag Safe Co., Ltd. จากสหรัฐอเมริกา เป็นหนึ่งในผู้ซื้อจากต่างชาติที่เดินทางมาเลือกซื้อสินค้าในงาน BIG&BIH เป็นประจำกล่าวว่า “ฉันมางานนี้ห้าปีติดต่อกันแล้ว และถึงแม้ว่าจะมีคำเตือนเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทยมาก่อนหน้านี้ ฉันก็ไม่กลัว เพราะเคยอยู่เมืองไทยมาก่อน และรู้ดีว่าจะไม่เกิดอะไรขึ้นกับฉัน”

ส่วนนางสาว Lisa Yurugi ฝ่ายจัดซื้อจาก Karinpia Co., Ltd. บริษัทขายส่งสินค้าประเภทเคหะสิ่งทอและของตกแต่งบ้านในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมาร่วมงาน BIG&BIH เป็นครั้งแรกเปิดเผยว่า “ฉันรู้สึกประทับใจกับดีไซน์และคุณภาพของสินค้าภายในงานนี้มาก แม้ว่าราคาของสินค้าในเมืองไทยจะแพงกว่างบประมาณที่ทางบริษัทของเราตั้งเอาไว้อยู่สักหน่อย แต่ฉันจะกลับไปคุยกับทางบริษัทเพื่อซึ้อสินค้าไทยไปขายในกลุ่มตลาดไฮ-เอ็นด์ของเราค่ะ ซึ่งถ้าทำสำเร็จ ฉันคงต้องกลับมาที่นี่ทุกปีแน่ๆ”

ขณะที่นาย Maurice Halliday กรรมการผู้จัดการ บริษัท Broadstowe Textiles Co., Ltd. ผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์เคหะสิ่งทอและสินค้าตกแต่งฝาผนังจากประเทศอังกฤษ กล่าว่า “ผมเดินทางมาร่วมงาน BIG&BIH ทุกปีเป็นเวลากว่า 10 ปีมาแล้ว ผมมักได้เห็นสินค้าใหม่ๆ ที่น่าสนใจในงานนี้มากมาย ผมจึงตั้งตารอที่จะได้กลับมาที่นี่เสมอ…นักออกแบบไทยไม่เคยทำให้ผมผิดหวังในการสร้างสรรค์สิ่งแปลกใหม่ ซึ่งผมประทับใจมากครับ”

กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะผู้จัดงานเปิดเผยจำนวนผู้เข้าชมงานในช่วงวันเจรจาธุรกิจ (14-17 ต.ค.) รวมทั้งสิ้น 14,787 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ซื้อและผู้นำเข้าจากต่างประเทศ 2,759 รายจาก 78ประเทศทั่วโลก โดยผู้ชมงานจากต่างประเทศสูงสุด 10 อันดับแรก ได้แก่ ญี่ปุ่น อเมริกา ไต้หวันมาเลเซีย สิงคโปร์ เยอรมนี สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส อินเดีย และฮ่องกงตามลำดับ ขณะที่จำนวนผู้ซื้อในวันจำหน่ายปลีกมีมากถึง 117,585 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมากว่า 26 เปอร์เซ็นต์

ด้านผู้ประกอบการที่เข้าร่วมแสดงสินค้าในงาน BIG&BIH ครั้งนี้กว่า 50 เปอร์เซ็นต์เปิดเผยว่าประสบความสำเร็จจากการออกงานครั้งนี้ โดยการเจรจาซื้อขายภายในงานมีมูลค่ารวมกว่า 700 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 400-500 ล้านบาท โดยเฉพาะยอดขายในวันจำหน่ายปลีกซึ่งมีมูลค่ารวมกว่า 80 ล้านบาทนั้น เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมากว่า 16 เปอร์เซ็นต์

นายฐิติพัฒน์ ศุภภัทรานนท์ กรรมการผู้จัดการร่วม บริษัท Thann-Oryza Co., Ltd. เจ้าของผลิตภัณฑ์สปาแบรนด์ Harnn-Thann เปิดเผยว่ายอดจำหน่ายปลีกสินค้าของบริษัทในงาน BIG&BIH ครั้งนี้สูงเกินความคาดหมาย โดยมียอดขายเพิ่มขึ้นจากครั้งที่ผ่านมาถึง 60 เปอร์เซ็นต์

ด้านคุณเสาวลักษณ์ มากคง กรรมการผู้จัดการ บริษัท MS Natural Design Co., Ltd. ผู้ผลิตแจกันไม้ขนาดใหญ่ที่ทำจากลำต้นปาล์ม ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการรายใหม่ที่ประสบความสำเร็จจากการเข้าร่วมงาน BIG&BIH เป็นครั้งแรกกล่าวว่า “เราเลือกที่จะเปิดตัวสินค้าของเราในงาน BIG เพราะเราทราบมาว่าตัวแทนจากโรงแรมและรีสอร์ทต่างๆ จะมาเลือกซื้อของตกแต่งสถานที่กันที่นี่ ซึ่งเราดีใจมากที่มีคนสนใจสินค้าของเราเกินความคาดหมาย แค่วันแรกก็มีผู้ซื้อจากฮ่องกงและบราซิลสั่งจองสินค้าของเราแล้ว”

คุณเอก ยะก๊บ เจ้าหน้าที่ฝ่ายขาย บริษัท S. Better Trading Co., Ltd. ผู้จำหน่ายสินค้าประเภทเคหะสิ่งทอเปิดเผยว่า บริษัทมีแผนจะเข้าร่วมงาน BIG&BIH ต่อไปเรื่อยๆ เนื่องจากได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้เข้าชมงานมาโดยตลอดหลายปีที่ผ่านมา “ในปีนี้ นอกจากลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาจากประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์แล้ว เรายังได้ลูกค้าในประเทศด้วยเช่นกัน”

งาน BIG&BIH ครั้งที่ 26 ที่ผ่านมามีจำนวนผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าทั้งหมด 661 บริษัท 1,772 คูหา ซึ่งครอบคลุมสินค้าของขวัญ ของชำร่วย ของตกแต่งบ้าน ของใช้ในครัวเรือน เคหะสิ่งทอ ของเด็กเล่น รวมทั้งเครื่องเขียนและของใช้ในสำนักงาน โดยในจำนวนนี้เป็นผู้ประกอบการจากต่างประเทศรวม 35 บริษัท จากประเทศกาน่า สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม ลาว กัมพูชา และฝรั่งเศส

งานแสดงสินค้า BIG&BIH จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในเดือนเมษายน และตุลาคม โดยกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าและการส่งออกแก่ผู้ผลิตและส่งออกสินค้าของขวัญ ของชำร่วย ของตกแต่งบ้าน ของใช้ในครัวเรือน เคหะสิ่งทอ ของเด็กเล่น รวมทั้งเครื่องเขียนและของใช้ในสำนักงาน

งาน BIG&BIH ครั้งต่อไป ซึ่งเป็นครั้งที่ 27 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-26 เมษายน 2552 ณ อาคาร 1-8 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานี ผู้สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.bigandbih.com; www.thaitradefair.com หรือติดต่อ big@depthai.go.th