ททท. จับมือ “นามไทย” เปิดโอกาสให้คนไทยเข้าเว็บไซต์ท่องเที่ยวไทยด้วยภาษาไทย

นอกจากนี้ คนไทยเพียงพิมพ์คำไทยต่อไปนี้ เช่น ลอยกระทง / อสท. / วันธรรมดา น่าเที่ยว / เที่ยวไทยคึกคัก / อสท. เป็นต้น ก็สามารถเข้าหน้าเว็บไซต์ ททท. เพื่อหารายละเอียดข้อมูลของกิจกรรมเหล่านี้ได้โดยตรง

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จับมือ นามไทย บริการชื่อไทยบน Internet Address Bar นวัตกรรมไอทีใหม่ล่าสุด ที่จะช่วยให้ “คนไทย” ใช้งานอินเทอร์เน็ตและเข้าถึงข้อมูลด้านการท่องเที่ยวได้อย่างรวดเร็ว สะดวก ง่ายดายมากขึ้นด้วย “ภาษาไทย” หวังกระตุ้นการท่องเที่ยวด้วยการเชิญชวนคนไทยทั่วประเทศและทั่วโลก เพียงพิมพ์ชื่อภาษาไทย เช่น ททท ลอยกระทง ก็จะเข้าไปในเว็บไซต์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้ทันที

นายไผทสันต์ โพธิทัต กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทภาสา อินเตอร์เมชั่น เปิดเผยว่า ความร่วมมือระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและนามไทย จะช่วยให้คนไทยสามารถเข้าถึงข้อมูลด้านท่องเที่ยวได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น ด้วยบริการ “นามไทย” ชื่อไทยบน Internet Address Bar คนไทยทั่วประเทศและทั่วโลกจะสามารถค้นหาข้อมูลด้านการท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็น สถานที่ท่องเที่ยว, เทศกาลท่องเที่ยว, โรงแรมที่พัก, ร้านอาหาร รวมถึงข้อมูลอื่นๆ ด้านการท่องเที่ยวได้ด้วยการใช้ภาษาไทยในการค้นหาข้อมูลที่ต้องการ โดยไม่จำเป็นต้องจำชื่อเว็บภาษาอังกฤษที่อาจจะทั้งยาวและสะกดยากอีกต่อไป

“เพียงแค่พิมพ์ชื่อภาษาไทยของเว็บไซต์ที่ต้องการในช่อง Internet Address Bar ใน Microsoft internet explorer, Fire Fox หรือ Safari โดยไม่ต้องมี www หรือ .com และกดปุ่ม Enter หน้าเว็บบราวเซอร์จะเปิดเข้าไปยังเว็บไซต์ที่ต้องการโดยอัตโนมัติ แบบหนึ่งชื่อต่อหนึ่งเว็บไซต์ เช่น พิมพ์ คำว่า “ททท” ลงบน แอดเดรสบาร์ แทนคำว่า www.tourismthailand.org จะทำให้เราสามารถเข้าสู่ หน้าหลักของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้ทันที หรือ พิมพ์คำว่า “อสท” นักท่องเว็บไซต์ก็จะสามารถเข้าสู่หน้า www.osotho.com ได้ทันที”

โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่เทศกาลลอยกระทงกำลังจะมาถึง ผู้ที่ต้องการหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่จัดงานลอยกระทงในจังหวัดต่างๆ ทั่วไทย จากความร่วมมือของการท่องเที่ยวฯ และนามไทย ในครั้งนี้ก็จะทำให้สามารถหาข้อมูลต่างๆ ทางอินเตอร์เน็ตได้ด้วยการใช้ภาษาไทย โดยเมื่อพิมพ์คำว่า “ลอยกระทง” ก็จะสามารถเข้าสู่หน้าหลักของงานลอยกระทงของการท่องเที่ยวฯ ได้ทันที
นอกจากคำดังกล่าวข้างต้นแล้ว คนไทยยังจะสามารถหาข้อมูลการท่องเที่ยวของทั้ง 76 จังหวัดในประเทศไทยได้ด้วยการพิมพ์ชื่อภาษาไทยของจังหวัดนั้นๆ เช่น พิมพ์คำว่า “จังหวัดภูเก็ต หรือ จังหวัดชลบุรี ฯลฯ ลงบนแอดเดรสบาร์ ก็จะสามารถเข้าสู่หน้าหลักของจังหวัดภูเก็ตได้ทันที

“นามไทย มุ่งหวังที่จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้คนไทยหันมาท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้น และเชื่อมั่นว่า บริการ “นามไทย” จะช่วยทำให้คนไทยเข้าถึงข้อมูลการท่องเที่ยวได้ง่ายและสะดวกขึ้น”

“นามไทย บริการชื่อไทยบน Internet Address Bar” เป็นนวัตกรรมไอทีใหม่ล่าสุด โดยบริษัท ภาสา อินเตอร์เมชั่น และเน็ตเปีย ผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีไอทีจากประเทศเกาหลีใต้ ที่จะทำหน้าที่เป็นกุญแจสำคัญในการช่วยให้ “คนไทยทุกคน” เข้าถึงและใช้งานอินเทอร์เน็ตได้อย่างง่ายดาย สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น ด้วยการเปิดทางให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตพิมพ์ภาษาไทยลงไปในช่อง “URL” ได้โดยตรง โดยแม้แต่ผู้ที่ไม่เคยใช้อินเทอร์เน็ตมาก่อนอย่างเด็กๆ หรือผู้สูงอายุ ก็จะสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ต ภายใต้ระบบ “นามไทย” ได้ สำหรับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วประเทศไทยที่เชื่อมต่อสัญญาณผ่าน “ไอเอสพี” ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต 5 บริษัทยักษ์ใหญ่ ได้แก่ บริษัททรู อินเทอร์เน็ต, อินเทอร์เน็ต เคเอสซี, ซีเอสล็อกซ์อินโฟ, ไอเน็ต และเจไอ เน็ต สามารถใช้งาน “นามไทย” เพื่อพบประสบการณ์ใหม่บนโลกอินเทอร์เน็ตได้ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

สำหรับผู้ที่เดินทางบ่อยๆ ซึ่งไม่สะดวกที่ต้องระบุเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่แน่นอน สามารถเลือกใช้บริการ “นามไทย” ได้เช่นกัน โดยสามารถติดตั้ง โปรแกรม ประตูสู่นามไทย (namaThai Helper) โดยใช้เวลาในการติดตั้งไม่ถึง 1 นาที โดยผู้ใช้สามารถหาดาวน์โหลดโปรแกรม ประตูสู่นามไทย (namaThai Helper) ได้ ในเว็บไซต์ของ www.namathail.com ได้ฟรี

นายไผทสันต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ภาสาฯ อยากให้ประชาชน และหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน เห็นความสำคัญของการใช้ภาษาไทยบนอินเทอร์เน็ต แอดเดรสบาร์ เพื่อเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์ภาษาไทยที่เป็นภาษาประจำชาติ ซึ่งอาจจะเป็นสิ่งเดียวที่บ่งบอกถึงความเป็นคนไทยและประเทศไทยได้ดีที่สุด ขณะเดียวกันก็เป็นการเพิ่มโอกาสให้กับผู้ที่ไม่เคยใช้อินเทอร์เน็ต เพราะมีปัญหาในเรื่องภาษาเป็นกำแพงกั้น ให้ได้เข้าไปใช้งานอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น รวมถึงเพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสในการทำธุรกิจประเภทออนไลน์ให้เติบโตในประเทศไทย และสร้างสรรค์งานให้กับคนไทยเพิ่มขึ้นในเวลาเดียวกัน

“หน่วยงานราชการ สถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสาธารณูปโภค องค์กรการกุศล องค์กรสื่อสารมวลชน และเว็บไซต์ของธุรกิจต่างๆ มีความประสงค์ที่จะใช้บริการชื่อไทยเฉพาะสำ หรับหน่วยงานของท่าน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ “นามไทย” เบอร์โทรศัพท์ 0-2214-4978 กด 2”