รถจักรยานยนต์ครอบครัวผลักดันตลาดโตต่อเนื่อง ส่งผลยอดจดทะเบียนเดือน ต.ค. ขยายตัว 10%

สภาพตลาดรถจักรยานยนต์ในเดือน ต.ค. ซึ่งเป็นเดือนเริ่มต้นไตรมาสสุดท้ายของปี ยังคงมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยปริมาณยอดจดทะเบียนโดยรวมทั้งสิ้นสูงเกินกว่า 1.38 แสนคัน ขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าถึง 10% ทั้งนี้เป็นเพราะแรงหนุนจากกระแสที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญและความนิยมในรถแบบเครื่องยนต์หัวฉีด โดยเฉพาะกลุ่มรถประเภทครอบครัว ซึ่งมีผลิตภัณฑ์รถหัวฉีดใหม่ลงสู่ตลาดนั้นมีอัตราการเติบโตสูงถึง 14% ในขณะที่รถแบบ เอ.ที. เริ่มส่งสัญญาณแนวโน้มทิศทางขาขึ้น จากการขยับเพิ่มสัดส่วนตลาด ส่งผลให้ค่ายผู้นำเปิดตัว เอ.ที. หัวฉีดใหม่อีกหนึ่งรุ่น เพื่อผลักดันและกระตุ้นการตื่นตัวของตลาด

นายธีระพัฒน์ จิวะพงศ์ กรรมการบริหารส่วนงานขาย บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยถึงยอดจดทะเบียนป้ายวงกลมรถจักรยานยนต์ในช่วงเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีปริมาณการจดทะเบียนโดยรวมทั้งสิ้นเป็นจำนวน 138,437 คัน เมื่อเปรียบเทียบกับในช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าที่มีจำนวน 125,975 คัน มีปริมาณยอดจดทะเบียนเพิ่มขึ้น 12,462 คัน หรือเทียบเท่าอัตราการขยายตัวถึง 10%

โดยการเติบโตเพิ่มขึ้นของตลาดนั้น เนื่องมาจากเป็นช่วงการเริ่มต้นย่างเข้าสู่ฤดูของการขาย ประกอบกับการกระตุ้นสร้างกระแสใหม่ให้กับตลาดจากค่ายผู้ผลิตรายใหญ่ ด้วยการส่งผลิตภัณฑ์ที่ติดตั้งเทคโนโลยีล้ำสมัยลงสู่ตลาด ได้แก่ เทคโนโลยีระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด ส่งผลให้เกิดกระแสความนิยมและการตอบรับเป็นอย่างดีจากกลุ่มผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลิตภัณฑ์รถประเภทครอบครัวแบบหัวฉีดรุ่นใหม่ คือ ฮอนด้า ซีแซด-ไอ 110 (CZ-i 110) นั้น ได้รับการตอบรับจากตลาดเป็นอย่างดี ส่งผลให้มีปริมาณการจดทะเบียนเพิ่มสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด ซึ่งก้าวขึ้นจากอันดับ 10 ของรถที่มียอดจดทะเบียนสูงสุดในเดือนก่อนหน้า มาอยู่ในอันดับ 6 ของเดือนล่าสุด อันเป็นส่วนช่วยผลักดันให้ตลาดในกลุ่มรถแบบครอบครัวมีอัตราการขยายตัวจากในช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึง 14%

นอกเหนือจากนั้น หลังจากที่ตลาดของรถแบบ เอ.ที. เริ่มส่งสัญญาณแนวโน้มในทิศทางขาขึ้น ด้วยการมีสัดส่วนตลาดขยับเพิ่มสูงขึ้น โดยล่าสุดในเดือน ต.ค. มีสัดส่วนตลาด 44% ทางฮอนด้ามีแผนดำเนินงานเพื่อผลักดันและกระตุ้นตลาดให้กลุ่มรถแบบ เอ.ที. (Automatic Transmission) หรือแบบเกียร์อัตโนมัติ มีความตื่นตัวมากยิ่งขึ้น โดยการวางจำหน่ายรถ เอ.ที. รุ่นใหม่อีกหนึ่งรุ่นที่ติดตั้งระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI (Programmed Fuel Injection) ในช่วงต้นเดือน พ.ย. นี้ ได้แก่ รุ่นฮอนด้า แอร์เบลด ไอ (Air Blade i)

ในส่วนของรายละเอียดยอดการจดทะเบียนประจำเดือน ต.ค. นั้น ประกอบด้วยรถจักรยานยนต์แบบครอบครัว 71,695 คัน เทียบเท่าสัดส่วนตลาด 52% มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นจากในช่วงเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า 14% รถแบบ เอ.ที. 61,479 คัน สัดส่วนตลาด 44% เติบโตเพิ่มขึ้น 7% รถแบบครอบครัวกึ่งสปอร์ต 3,434 คัน สัดส่วนตลาด 2% เติบโตลดลง 13% รถแบบสปอร์ต 1,152 คัน สัดส่วนตลาด 1% เติบโตเพิ่มขึ้น 8% และรถประเภทอื่นๆ 677 คัน

สำหรับปริมาณการจดทะเบียนสะสมในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ คือ ตั้งแต่เดือน ม.ค. – ต.ค. มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 1,462,043 คัน เมื่อเปรียบเทียบกับในช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาแล้ว มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 7% โดยแบ่งแยกเป็นรถจักรยานยนต์แบบครอบครัว 753,842 คัน เทียบเท่าสัดส่วนตลาด 52% มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 9% รถแบบ เอ.ที. 651,462 คัน สัดส่วนตลาด 45% เติบโตเพิ่มขึ้น 5% รถแบบครอบครัวกึ่งสปอร์ต 40,650 คัน สัดส่วนตลาด 3% เติบโตลดลง 9% รถแบบสปอร์ต 9,736 คัน สัดส่วนตลาด 1% เติบโตเพิ่มขึ้น 4% และรถประเภทอื่นๆ 6,353 คัน