ตลาดหลักทรัพย์ฯ เตรียมประกาศเกียรติคุณบจ. บล. บลจ. ผู้บริหารบจ. และ ผู้ถือหุ้น ในงาน SET in the City 2008

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รวมงานใหญ่ที่จัดขึ้นเป็นประจำปี 3 งาน ประกอบด้วย งาน SET Awards 2008 งาน Shareholder Awards 2008 และการประกาศผลบริษัทที่ผ่านเกณฑ์ Corporate Governance Report of Thai Listed Companies (CGR) มาจัดในงานมหกรรมการลงทุนครบวงจร หรือ SET in the City 2008 ในวันศุกร์ที่ 21 พฤศจิกายน 2551 เวลา 17.00 น. ณ รอยัลพารากอนฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยได้รับเกียรติจาก ดร.โอฬาร ไชยประวัติ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

“การจัดงาน SET in the City 2008 ปีนี้ นับเป็นปีที่พิเศษและมีความสมบูรณ์แบบมากขึ้น เพราะจะมีการประกาศเกียรติคุณให้แก่ภาคธุรกิจ ได้แก่ บริษัทจดทะเบียน บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน และผู้บริหารที่มีความโดดเด่น ทั้งในด้านการบริหารงาน การตระหนักและส่งเสริมบรรษัทภิบาลด้านการดูแลผู้ถือหุ้นและดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม รวมทั้งการมอบรางวัลแก่ผู้ถือหุ้นคุณภาพ ซึ่งนอกจากจะเป็นการให้กำลังใจและเป็นตัวอย่างที่ดีในตลาดทุนแล้ว ยังเป็นโอกาสที่ผู้ลงทุนจะได้รับข้อมูลสำคัญที่จะนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุนอีกด้วย” นางภัทรียากล่าว

ในวันศุกร์ที่ 21 พฤศจิกายนนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ และวารสารการเงินธนาคาร จะร่วมกันประกาศเกียรติคุณและจัดพิธีมอบรางวัลยอดเยี่ยมประจำปี 2551 SET Awards 2008 ภายใต้แนวคิด ธุรกิจไทยในวิถีชีวิตคนไทย หรือ Part of Life โดยจะมอบรางวัลให้แก่ บริษัทจดทะเบียน บริษัทหลักทรัพย์ และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ที่มีผลการดำเนินงานยอดเยี่ยม จำนวน 8 รางวัล

นอกจากนี้ยังจะมอบรางวัลให้แก่บริษัทจดทะเบียนที่มีการกำกับดูแลกิจการที่ดี บริษัทจดทะเบียนดีเด่นด้าน นักลงทุนสัมพันธ์ และบริษัทจดทะเบียนดีเด่นด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม จำนวน 18 รางวัล รวมรางวัล SET Awards ทั้งสิ้น 26 รางวัล

ด้านนางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด (TSD) กล่าวว่า “ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ จัดงาน Shareholder Awards 2008 เพื่อส่งเสริมให้ผู้เกี่ยวข้องในตลาดทุนไทยได้ตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องของบรรษัทภิบาลมากยิ่งขึ้น ซึ่งในงาน SET in the City ปีนี้ยังเป็นส่วนสำคัญในการป้องปราม และบรรเทาความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในเชิงบริหาร พร้อมยังเป็นการส่งเสริมบทบาทของผู้ถือหุ้นในการมีส่วนร่วมเพื่อสร้างสมดุลในการบริหาร และสะท้อนแนวคิดการเป็นเจ้าของสินทรัพย์ทางการลงทุนที่นำมาสู่การมีหน้าที่และการใช้สิทธิเพื่อการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน”

โดยในงานครั้งนี้จะมีการมอบรางวัลสำคัญ 2 ประเภท คือ รางวัลบริษัทจดทะเบียนยอดเยี่ยมในด้านการดูแล ผู้ถือหุ้นจำนวน 5 รางวัล และ รางวัลผู้ถือหุ้นคุณภาพ จำนวน 3 รางวัล รวมทั้งสิ้น 8 รางวัล

นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังได้ร่วมกับสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) ประกาศผลบริษัทที่ผ่านเกณฑ์ Corporate Governance Report of Thai Listed Companies (CGR) เพื่อประกาศเกียรติคุณให้แก่บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ที่มีแนวปฏิบัติด้านการกำกับดูแลกิจการเทียบเท่ามาตรฐานสากล คือเทียบเท่าหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีของ OECD ซึ่งถือได้ว่าเป็นที่เรื่องที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง และจะเป็นข้อมูลสำคัญที่ผู้ลงทุนสามารถนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุนได้เป็นอย่างดี