เครือกสิกรไทยพัฒนาบริการ “พร้อมแนะ” (Advice Ready) ให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าทุกกลุ่ม

บัณฑูร ประกาศนำเครือธนาคารกสิกรไทยสู่ยุคใหม่อีกครั้ง มุ่งเป็นธนาคารที่พร้อมสรรพสำหรับให้คำปรึกษา พัฒนาหลากบริการ K-Weplan, Advice Ready Branch, K SME Care Knowledge Center, K Business Clinic มั่นใจเป็นแห่งแรกที่พร้อมให้คำปรึกษาเรื่องการเงินแก่ลูกค้าทุกกลุ่ม หวังเคียงคู่ลูกค้าสู่ความสำเร็จแบบยั่งยืนทั้งชีวิตส่วนตัวและธุรกิจ

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า เครือธนาคารกสิกรไทย ได้กำหนดยุทธศาสตร์ใหม่เพื่อเป็นเข็มทิศในการให้บริการแก่ลูกค้า โดยมีเป้าหมายให้ทุกบริการเป็นบริการที่ให้คำปรึกษา (Advice Ready) ที่มีความหมายและมีคุณภาพสูงสุด ซึ่งลูกค้าไม่สามารถหาได้จากสถาบันการเงินอื่น โดยช่องทางการให้บริการของธนาคารจะมุ่งพัฒนาไปสู่การเป็นศูนย์กลางการเป็นที่ปรึกษาด้านการเงิน ธุรกิจและเศรษฐกิจแก่ลูกค้าทุกกลุ่มอย่างมืออาชีพ

ทั้งนี้การให้คำแนะนำปรึกษาจะช่วยให้ลูกค้าสามารถวางแผนพัฒนาการดำเนินชีวิตและธุรกิจอย่างมีเป้าหมาย และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ลดผลกระทบจากความผันผวนทางเศรษฐกิจ สามารถยืนหยัดได้แม้ว่าจะเกิดการเปลี่ยนของปัจจัยต่าง ๆ

K Now บทเริ่มต้นบริการเหนือระดับ

จากการที่เครือธนาคารกสิกรไทยได้ประกาศปรัชญาใหม่ K Now เมื่อปีที่แล้ว เพื่อพลิกโฉมบริการของเครือ ให้ลูกค้าได้รับบริการที่มากกว่าบริการทางการเงิน ด้วยการรวบรวมสาระองค์ความรู้คุณภาพ ที่จำเป็นในชีวิตและธุรกิจรอบด้าน อาทิ โครงการ Home Smiles Club ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องบ้าน ปัจจุบันมีสมาชิกประมาณ 40,000 คน โครงการ K SME Care ที่ได้อบรมให้ความรู้ด้านธุรกิจและการจัดการแก่เอสเอ็มอีทั่วประเทศมาแล้ว 7 รุ่น รวม 2,831 คน โครงการ Online Business Matching เพื่อเป็นศูนย์กลางในการหาคู่ค้าทางธุรกิจของเอสเอ็มอี

และที่กำลังจะเปิดเพิ่มในปี 2552 ได้แก่ KAutoSmilesClub.com เวบไซต์แหล่งรวมความรู้สำหรับผู้ที่กำลังเลือกซื้อรถยนต์ใหม่ รถมือสอง และการดูแลรักษารถยนต์ เวบไซต์ KBankCard.com ให้ความรู้ที่เกี่ยวเนื่องกับการใช้บัตรเครดิต บัตรเดบิต การค้นหาสิทธิประโยชน์จากการใช้บัตร Kbeautifullife.com เวบไซต์ที่รวบรวมข้อมูลรอบด้านเรื่องการวางแผนชีวิตเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อาทิ แหล่งท่องเที่ยว การหาสถานศึกษาของบุตร และสุขภาพ

ความรู้สู่คำปรึกษา ก้าวใหม่ K Now องค์ความรู้ต่อยอดบริการทางการเงิน

จาก K Now ที่มุ่งให้ข้อมูลความรู้แก่ลูกค้า เครือธนาคารกสิกรไทย ได้พัฒนาก้าวกระโดดอีกครั้ง โดยมุ่งสู่การเป็นกลุ่มสถาบันการเงินที่ให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าอย่างพร้อมสรรพ (Advice Ready) ในเรื่องที่เกี่ยวกับการเงิน การลงทุน เศรษฐกิจ ฯลฯ เพื่อเป็นพันธมิตรที่อยู่เคียงข้างกับลูกค้าตลอดไป ทั้งในยามรุ่งเรืองและช่วงที่ประสบปัญหา โดยมุ่งหวังว่าคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญของเครือธนาคารกสิกรไทย จะช่วยให้ชีวิตเอกเขนกและธุรกิจไร้ขีดจำกัด

เป็นเพื่อนคู่ใจลูกค้าบุคคล
ธนาคารกสิกรไทย ประกาศขยายบริการ K-WePlan ในปีหน้า เป็น 300 สาขาทั่วประเทศ เพิ่มการวางแผนด้านภาษี และ Investment Planning เพื่อวางแผนการลงทุนโดยเฉพาะ พร้อมเป็นธนาคารแรกที่พัฒนาทุกสาขาเป็น Advice Ready Branch ที่ให้คำปรึกษาด้านธุรกิจและการเงินครบวงจรแก่ลูกค้า

สำหรับกลุ่มลูกค้าส่วนบุคคลที่มีจำนวนมาก เครือธนาคารกสิกรไทยได้พัฒนาช่องทางที่หลากหลายเพื่อให้คำปรึกษาที่มีคุณภาพแก่ลูกค้าทั่วประเทศอย่างทั่วถึง เสมือนเป็นเพื่อนคู่ใจที่อยู่ใกล้ชิด พร้อมให้คำปรึกษาเมื่อยามจำเป็น

K-WePlan บริการวางแผนการเงินส่วนบุคคล ซึ่งเป็นหัวเรือหลักในการให้บริการคำปรึกษาแก่ลูกค้า ช่วยให้ลูกค้าทราบถึงสุขภาพทางการเงิน สามารถวางแผนการออมและลงทุนส่วนบุคคลที่เหมาะสมให้เป็นไปตามเป้าหมายในอนาคต โดยเครือธนาคารกสิกรไทย ได้พัฒนาโปรแกรมขึ้นมาเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะ และพัฒนาบุคลากรเพื่อรองรับบริการดังกล่าวอย่างจริงจัง จึงทำให้เครือธนาคารกสิกรไทยเป็นแห่งเดียวที่สามารถให้คำปรึกษาการเงินส่วนบุคคลได้ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ K-WePlan จะจำลองแผนการเงิน พร้อมเสนอผลิตภัณฑ์การเงินที่เหมาะสม การจัดการและให้คำปรึกษาทางการเงิน รายงานผลการวิเคราะห์สถานภาพทางการเงินเฉพาะบุคคล โดยมีแผนการเงินสำหรับ Retirement Plan เตรียมความพร้อมสำหรับชีวิตวัยเกษียณ Education Plan วางแผนเพื่อโอกาสทางการศึกษาที่ดีให้กับบุตรหลาน Lifestyle Purchase Plan เลือกวางแผนเพื่อมอบความสุขให้กับทุกวันของการใช้ชีวิต และภายในปีนี้จะเพิ่ม Tax Plan การวางแผนด้านภาษี ช่วยลูกค้าวางแผนการออมเงินเพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดด้านภาษี ขณะนี้บริการ K-WePlan เปิดให้บริการแล้ว 150 สาขาทั่วประเทศ มีพนักงานให้คำปรึกษารวม 300 คน ภายในปี 2552 จะเพิ่มเป็น 300 สาขา พนักงานให้คำปรึกษา 550 คน โดยทุกคนได้ผ่านการรับรองจากสถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน (Thailand Security Institute-TSI) ทำให้บริการ K-WePlan สามารถครอบคลุมพื้นที่สำคัญ ๆ ได้ทั่วประเทศ ช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงบริการได้อย่างแพร่หลายมากขึ้น นอกจากนั้นจะเพิ่มบริการวางแผนแบบใหม่ คือ Investment Planning เพื่อให้คำปรึกษาด้านการวางแผนการลงทุนโดยเฉพาะ

โครงการ Advice Ready Branch ธนาคารได้ดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพพนักงานของสาขาให้มีความรู้ความสามารถสูงขึ้นอีกระดับ นอกเหนือจากการให้บริการที่มีคุณภาพ และความรอบรู้เรื่องบริการของธนาคารแล้ว พนักงานสาขาทั่วประเทศ ซึ่งเป็นผู้ที่ใกล้ชิดลูกค้ามากที่สุดจะต้องมีความรอบรู้พร้อมเป็นที่ปรึกษาในทุกเรื่องสำหรับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องบริการ ธุรกิจ แนวโน้มเศรษฐกิจ อัตราดอกเบี้ย ฯลฯ โดยเฉพาะโปรแกรม K Money Map เพื่อให้คำปรึกษาด้านการเงินครบวงจร ทั้งเรื่องการออมและสินเชื่อ ที่ธนาคารกสิกรไทยทุกสาขาทั่วประเทศกว่า 650 สาขา ซึ่งจะทำให้สาขาของธนาคารพัฒนาสู่การเป็น Advice Ready Branch
เป็นพันธมิตรธุรกิจลูกค้า

เครือธนาคารกสิกรไทย สร้างความแข็งแกร่งแบบยั่งยืนแก่ลูกค้า เปิด K SME Care Knowledge Center ศูนย์ที่ปรึกษาทางธุรกิจและความรู้ครบวงจร เปิดหลักสูตรติวเข็มเอสเอ็มอีตลอดทั้งปี พร้อมพัฒนาศูนย์ธุรกิจต่างประเทศเป็น K Business Clinic ให้คำปรึกษาสำหรับการค้าระหว่างประเทศ หาพันธมิตรธุรกิจหวังช่วยขยายตลาด ลดความเสี่ยง ประเดิมเปิดปีหน้า 9 แห่ง

สำหรับกลุ่มลูกค้าที่เป็นบรรษัทธุรกิจ นอกจากจะมีหลักสูตรสัมมนาและอบรมให้ความรู้อย่างต่อเนื่องแก่ลูกค้าตลอดทั้งปีแล้ว เครือธนาคารกสิกรไทย ยังมีโครงการจะจัดตั้งศูนย์อบรมและให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าแบบรายบริษัท ได้แก่

K SME Care Knowledge Center ตั้งอยู่ที่จามจุรี สแควร์ โดยจะเป็นศูนย์ความรู้ครบวงจรสำหรับกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี ทั้งการอบรมให้ความรู้หลักสูตรต่าง ๆ ตลอดทั้งปี การให้คำแนะนำและเป็นที่ปรึกษาแก่ลูกค้า เพื่อเพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจของลูกค้าให้ต่อเนื่อง ยั่งยืน แม้สถานการณ์ของประเทศ หรือของโลกจะมีการเปลี่ยนแปลงก็ตาม

K Business Clinic ธนาคารมีโครงการพัฒนาศูนย์ธุรกิจต่างประเทศ ซึ่งในปัจจุบันมีอยู่ 55 ศูนย์ และมีโครงการเพิ่มเป็น 65 ศูนย์ทั่วประเทศภายในปีหน้า ให้เป็นศูนย์กลางการให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าที่เป็นกลุ่มธุรกิจ นอกเหนือจากการให้บริการด้านธุรกิจนำเข้าและส่งออก โดยมีเจ้าหน้าที่ผ่านการอบรมมาตรฐาน Certified Documentary credit Specialist (CDCS) ของหอการค้านานาชาติ (International Chamber of Commerce-ICC) ให้คำปรึกษาในเชิงลึกเกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศ ทั้งเรื่องการขยายตลาดการค้า การลดความเสียหายของธุรกิจ โดยตรวจสอบความเสี่ยงของคู่ค้า และเลือกใช้เครื่องมือทางการเงินที่เหมาะสม ความเคลื่อนไหวของตลาดการค้าโลก การทำ Business Matching กับพันธมิตรจากต่างประเทศ โดยธนาคารมีผู้เจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษามืออาชีพ

นายบัณฑูร กล่าวว่า แนวความคิดพัฒนาองค์ความรู้ K Now ให้ก้าวหน้าไปสู่การเป็นธนาคารที่มุ่งให้คำปรึกษาแก่ลูกค้า จะช่วยให้เครือธนาคารกสิกรไทยพัฒนาการให้บริการที่ล้ำหน้ากว่าสถาบันการเงินแห่งอื่นอีกขั้นหนึ่ง จากเดิมที่เน้นเรื่องแข่งขันการให้บริการฝาก ถอนที่สาขาหรือบริการอัตโนมัติต่าง ๆ ซึ่งทุกธนาคารสามารถพัฒนาตามกันทันได้ในเวลาอันรวดเร็ว แต่การเป็นสถาบันการเงินที่ให้ความสำคัญในการเป็นที่ปรึกษาที่สมบูรณ์แบบแก่ลูกค้า จะต้องมีการเตรียมความพร้อมในการพัฒนาด้านทรัพยากรบุคคลจำนวน 4,000-5,000 คน เพราะหัวใจสำคัญของการเป็นที่ปรึกษาต้องมีพนักงานที่มีคุณภาพ ผ่านการอบรมและเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง มีเครื่องมือและเทคโนโลยีที่เหมาะสม จึงจะสามารถเข้าใจและให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าได้ และการให้คำปรึกษาที่มีคุณค่าจะช่วยให้ชีวิตส่วนตัวและธุรกิจลูกค้าสามารถดำเนินไปได้อย่างมั่นคงตลอดไป