โรลส์-รอยซ์ เทรนท์ 900 เริ่มปฏิบัติการในอเมริกาเหนือ เที่ยวบินปฐมฤกษ์ของอากาศยานแควนตัส A380

อากาศยานแอร์บัส A380 ที่ขับเคลื่อนโดยเครื่องยนต์เทรนท์ 900 ของโรลส์-รอยซ์ ได้เริ่มให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์เที่ยวปฐมฤกษ์แก่สายการบินแควนตัสแห่งออสเตรเลีย ในเส้นทางบินสู่ทวีปอเมริกาเหนือ โดยลงจอด ณ สนามบินนานาชาติลอสแองเจลิส (LAX)

คริส ไคร์ รองประธานบริหารธุรกิจสายการบินทวีปอเมริกา ของโรลส์-รอยซ์ กล่าวว่า “เรายินดีที่เที่ยวบินพาณิชย์เที่ยวแรกของอากาศยาน A380 ซึ่งขับเคลื่อนโดยเครื่องยนต์เทรนท์ 900 ของโรลส์-รอยซ์ ได้เริ่มให้บริการสู่ทวีปอเมริกาเหนือ นอกจากเครื่องยนต์เทรนท์ 900 จะได้มาตรฐานตามข้อกำหนดด้านประสิทธิภาพพลังงานแล้ว ยังช่วยให้อากาศรุ่น A380 มีปริมาณการปล่อยมลภาวะโดยรวมน้อยที่สุด เทรนท์ 900 จึงสามารถช่วยสายการบินแควนตัสในการให้บริการบนเส้นทางระยะยาวได้อย่างยอดเยี่ยมและประหยัดพลังงาน ตามวัตถุประสงค์ของอากาศยานแอร์บัส A380”

เดวิด คอกซ์ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายบริหาร แควนตัส เอ็นจิเนียริ่ง กล่าวว่า “แควนตัสมีความภูมิใจที่เราเป็นสายการบินแรกที่ให้บริการด้วยอากาศยานพาณิชย์ A380 ระหว่างออสเตรเลียและฝั่งตะวันตกของสหรัฐอเมริกา

“เรายินดีที่การเริ่มเส้นทางบินครั้งนี้ลุล่วงไปด้วยดี โดยการปฏิบัติการด้วยเครื่องยนต์เทรนท์ 900 ซึ่งมีประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงานและสมรรถภาพในการปฏิบัติการอย่างยอดเยี่ยม รวมทั้งยังมีการปล่อยมลภาวะต่างๆ และมลภาวะทางเสียงในระดับต่ำอีกด้วย”

นวัตกรรมเครื่องยนต์เทรนท์ 900 ถือเป็นเครื่องยนต์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและมีกำลังเครื่องมากที่สุดเท่าที่โรลส์-รอยซ์เคยสร้างมา นอกจากนั้นเครื่องยนต์รุ่นนี้ยังได้รับการออกแบบให้ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุดอีกด้วย เทรนท์ 900 ปฏิบัติการได้เป็นเลิศตามข้อกำหนดของต่างๆ ด้านการปล่อยมลภาวะ และอากาศยาน A380 ที่ใช้เครื่องยนต์เทรนท์ 900 ก็ได้มาตรฐานตามข้อกำหนดบทที่ 4 ด้านการจำกัดมลภาวะทางเสียงของสนามบินต่างๆ รวมถึงสนามบินนานาชาติลอสแองเจลิส และสนามบินฮีทโธรว์ในกรุงลอนดอนอย่างไร้ปัญหา

อากาศยาน A380 ซึ่งขับเคลื่อนโดยเครื่องยนต์เทรนท์ 900 ได้เริ่มปฏิบัติการให้บริการครบรอบหนึ่งปี ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา และตลอดระยะเวลาหนึ่งปี เครื่องยนต์เทรนท์ 900 ให้บริการชั่วโมงบินรวมกว่า 56,000 ชั่วโมง และมีรอบวัฏจักรเครื่องยนต์รวมกว่า 8,000 รอบ

เมื่อเดือนกันยายน สายการบินแควนตัส แอร์เวยส์ ได้สั่งซื้อเครื่องยนต์เทรนท์ 900 เพื่อนำไปขับเคลื่อนอากาศยานแอร์บัส A380 เพิ่มจำนวน 8 ลำ โดยข้อตกลงครั้งนี้มีมูลค่ามากกว่า 575 ล้านดอลลาร์สหรัฐ การสั่งซื้อครั้งนี้ ทำให้ฝูงอากาศยาน A380 ของแควนตัสที่ใช้เครื่องยนต์ของโรลส์-รอยซ์มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 20 ลำ

โรลส์-รอยซ์เป็นผู้นำถึงร้อยละ 50 ของส่วนแบ่งตลาดอากาศยานสมัยใหม่แบบลำกว้าง เครื่องยนต์เทรนท์ 900 เป็นเครื่องยนต์ตัวเลือกของอากาศยาน A380 และได้รับเลือกจากลูกค้าของแอร์บัส A380 ทั้ง 10 ราย จากทั้งหมด 13 ราย ที่ได้ตัดสินใจเลือกเครื่องยนต์แล้ว ทำให้เทรนท์ 900 เป็นผู้นำส่วนแบ่งตลาดถึงร้อยละ 58 จากการสั่งซื้อและการสั่งจองแบบทางเลือกของอากาศยาน A380 ทั้งหมด