TFEX เปิดเทรด Stock Futures วันแรก 200 สัญญา

ตลาดอนุพันธ์เปิดซื้อขาย Stock Futures วันแรก มีปริมาณการซื้อขายรวม 200 สัญญา แม้สภาพตลาดโดยรวมมีวอลุ่มบางเบา เชื่อมั่นแนวโน้มดี โดยมีแผนจะเพิ่มจำนวน stock futures ต้นปี 2551

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในวันนี้ (24 พ.ย. 2551) TFEX ได้เปิดซื้อขาย Stock Futures หรือ ฟิวเจอร์สที่อ้างอิงกับหุ้นสามัญรายตัวเป็นวันแรก ซึ่งได้รับเสียงตอบรับจากผู้ลงทุนและผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดทุนอย่างน่าพอใจ โดย Stock Futures มีปริมาณการซื้อขายรวม 200 สัญญา ประกอบด้วยฟิวเจอร์สของหุ้น PTT 121 สัญญา PTTEP 49 สัญญา และ ADVANC 30 สัญญา ซึ่งในสภาวการณ์ที่มีความไม่แน่นอนสูงและผู้ลงทุนล้วนมีความระมัดระวังในการซื้อขาย นับว่าการซื้อขาย stock futures เป็นสินค้าใหม่ที่ได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนมากพอควร โดย TFEX เชื่อมั่นว่า Stock futures จะได้รับความนิยมในการซื้อขายเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ เมื่อผู้ลงทุนมีความคุ้นเคยและเห็นประโยชน์จากการซื้อขาย stock futures มากขึ้น

ตลาดอนุพันธ์วันที่ 24 พ.ย. 2551 มีปริมาณการซื้อขายรวม 11,499 สัญญา แบ่งเป็น SET50 Index Futures 11,216 สัญญา SET50 Index Options 83 สัญญา ขณะที่ Stock Futures ที่เปิดซื้อขายวันแรกมีปริมาณการซื้อขาย 200 สัญญา สำหรับสัดส่วนผู้ลงทุนในตลาดอนุพันธ์ แยกตามปริมาณการซื้อขาย ประกอบด้วย ผู้ลงทุนสถาบัน 30.21% ผู้ลงทุนทั่วไป 62.77% และนักลงทุนต่างชาติ 7.02% ตามลำดับ

นางเกศรากล่าวต่อว่า “ที่ผ่านมาผู้ลงทุนที่คุ้นเคยกับการซื้อขายใน TFEX ได้แสดงความสนใจใน Stock Futures เป็นอย่างมาก โดยผู้ลงทุนต้องการให้เพิ่มจำนวน stock futures ไปให้ครอบคลุมกลุ่มอุตสาหกรรมต่าง ๆ ให้มากกว่านี้ เพื่อจะได้ใช้ประโยชน์ในการป้องกันความเสี่ยงในภาวะที่หุ้นปรับตัวลดลง หรือใช้เพิ่มผลตอบแทนให้กับพอร์ตลงทุนได้เต็มที่ ซึ่งในส่วนนี้ TFEX มีแผนที่จะทยอยเพิ่มจำนวน stock futures อีกในต้นปี 2551 เพื่อให้ครอบคลุมหุ้นในกลุ่ม Top20 ซึ่ง TFEX เชื่อว่ากระแสความสนใจนี้ จะช่วยให้ Stock Futures ประสบความสำเร็จในอนาคต”