ตลาดหลักทรัพย์ฯ ปลื้มทั้งผู้ร่วมงานและหน่วยงานร่วมออกบูธในงาน SET in the City 2008

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงผลการจัดงานมหกรรมการลงทุนครบวงจร ครั้งที่ 5 หรือ SET in the City 2008 ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ในระหว่างวันที่ 20-23 พฤศจิกายน 2551 ว่า ได้รับการตอบรับจากผู้ลงทุนและผู้สนใจเข้าร่วมงาน และร่วมกิจกรรมกว่า 70,000 คน โดยผู้ร่วมงานมียอดธุรกรรมในงานมูลค่ารวมกว่า 7,000 รายการ ทั้งการเปิดบัญชีซื้อขายหุ้น ตราสารหนี้ ตราสารอนุพันธ์ และกองทุนรวม

สำหรับการลงทุนผ่านกองทุนรวมทั่วไป กองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) ได้รับความสนใจเห็นได้จากยอดลงทุนผ่านกองทุนรวมภายในงานรวม 3,000 รายการ รวมมูลค่าเงินลงทุนกว่า 600 ล้านบาท

“ผู้ร่วมงานในปีนี้ นับว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของตลาดทุน เห็นได้จากความตั้งใจในการมาหาข้อมูลและมาปรึกษาและขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ โดยผู้ร่วมงานบางท่านมางานมากกว่า 1 วัน เพื่อให้สามารถเข้าร่วมได้ทุกกิจกรรมที่จัด หรือหาข้อมูลกับบูธของบริษัทจดทะเบียน และบูธสถาบันการเงินได้มากที่สุด จากพฤติกรรมของผู้ร่วมงานปีนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการ และความตื่นตัวในการรับข้อมูลข่าวสาร และการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจด้านการออมและช่องทางการลงทุน เพื่อนำข้อมูลทั้งภาพรวม และมุมมองของผู้เชี่ยวชาญในตลาดทุนมาวิเคราะห์ประกอบการตัดสินใจลงทุนในระยะยาวเชิงคุณภาพมากขึ้น” นางภัทรียากล่าว

ทั้งนี้ จากผลสำรวจผู้ร่วมงานเบื้องต้นพบว่าผู้ร่วมงานส่วนใหญ่ พึงพอใจกับรูปแบบงานที่เน้นการให้คำปรึกษา ข้อมูล ด้านหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่ร่วมออกบูธส่วนใหญ่มีความพึงพอใจ เนื่องจากผู้เข้าเยี่ยมชมเป็นลูกค้ากลุ่มเป้าหมายอย่างแท้จริง

สำหรับกิจกรรมที่ได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนและผู้เข้าร่วมงานคับคั่งตลอด 4 วัน ได้แก่ เวทีสัมมนา 4 เวทีหลัก แนะเทคนิคและเคล็ดลับการลงทุนทั้งในหุ้น ตราสารอนุพันธ์ และตราสารหนี้ โดยหัวข้อที่ได้รับความสนใจได้แก่ “วิกฤตการเงินโลกครั้งใหม่ เศรษฐกิจและหุ้นไทย ไปรอดหรือไม่” โดยสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ และ “ทำอย่างไรให้รวย 10 ล้าน ก่อน 10 ปี” โดย บลจ.วรรณ ซึ่งมีผู้สนใจร่วมสัมมนาล้นห้องสัมมนาถึง 450 คน รวมผู้ฟังสัมมนาตลอด 4 วันกว่า 15,000 คน

นอกจากนี้ ผู้ร่วมงานสนใจขอคำแนะนำ ปรึกษาจากนักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญในเรื่องเกี่ยวกับ ภาวการณ์เศรษฐกิจ ทางเลือกการลงทุนและการปรับตัวสำหรับการลงทุนในภาวะปัจจุบัน และบูธของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน อาทิ กลุ่มตลาดหลักทรัพย์ฯ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) และบริษัทจดทะเบียน (บจ.) มีผู้สนใจรับฟังข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการเงินอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

ส่วนกิจกรรมการแข่งขันเกมจำลองการลงทุนในหุ้น พันธบัตร และอนุพันธ์ (Investment Simulation) เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนหน้าใหม่ และผู้สนใจทั่วไปได้มีโอกาสทดสอบและทำความเข้าใจขั้นตอนและเทคนิคการลงทุน ซึ่งในปีนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ปรับรูปแบบการแข่งขัน โดยให้ความรู้เรื่องตราสารการเงินก่อนการแข่งขัน รวม 8 รอบ รอบละ 60 คน ซึ่งมีผู้สนใจร่วมแข่งขันเต็มทุกรอบ

นอกจากนี้ กิจกรรมการให้คำปรึกษาการวางแผนภาษี บริการให้คำปรึกษาด้านการวางแผนการเงินส่วนบุคคล จากสมาคมนักวางแผนการเงินไทย (Thai Financial Planner Association) บริการคำนวณภาษี และกิจกรรมสันทนาการเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และการลงทุนก็ได้รับการตอบรับอย่างดีเช่นกัน โดยผู้รับคำแนะนำส่วนใหญ่ปรึกษาเกี่ยวกับการจัดสรรเงินลงทุน และการกำหนดสัดส่วนเงินลงทุน