CFTC อนุญาตผู้ลงทุนสหรัฐซื้อขาย SET50 Futures ใน TFEX

ตลาดอนุพันธ์เผย SET50 Index Futures ได้รับความเห็นชอบจาก CFTC ให้เป็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ผู้ลงทุนสหรัฐอเมริกาสามารถซื้อขายได้ คาดผู้ลงทุนต่างประเทศมั่นใจการซื้อขายใน TFEX มากขึ้นและช่วยขยายฐานผู้ลงทุนต่างชาติ

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “TFEX ได้รับแจ้งจาก Commodity Futures Trading Commission (CFTC) ซึ่งเป็นองค์กรกำกับดูแลการซื้อขายอนุพันธ์ของสหรัฐอเมริกาในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2551 ว่า CFTC ได้ให้ความเห็นชอบ SET50 Index Futures ในการเป็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ผู้ลงทุนในสหรัฐอเมริกาสามารถที่จะซื้อขายได้”

ในสหรัฐอเมริกานั้น การชักชวนให้ผู้ลงทุนในสหรัฐอเมริกามาซื้อขาย Index Futures ของตลาดอนุพันธ์ต่างประเทศนั้นจะเป็นการผิดกฏหมาย ยกเว้น สัญญา Index Futures นั้น ๆ ได้รับความเห็นชอบจาก CFTC หรือที่เรียกว่าได้รับ no-action letter ก่อน ซึ่งในกรณีของ SET50 Index Futures นั้น CFTC ได้พิจารณาทั้งในส่วนของ องค์ประกอบของดัชนี SET50 ตัว รายละเอียดของสัญญา (contract specification) ระบบการกำกับดูแลการซื้อขายของ TFEX รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับ CFTC ซึ่งการได้รับความเห็นชอบในครั้งนี้ จะส่งผลให้ผู้ลงทุนในสหรัฐอเมริกาสามารถซื้อขาย SET50 Index Futures ผ่านบริษัทโบรกเกอร์ในสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นสมาชิกหรือมีบัญชีกับสมาชิก TFEX ได้

“TFEX เชื่อมั่นว่า การได้รับ no-action letter จาก CFTC ในครั้งนี้น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการที่จะขยายฐาน ผู้ลงทุนต่างประเทศ โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากจะทำให้ผู้ลงทุนมีความสะดวกในการซื้อขายมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ลงทุนในต่างประเทศว่าสินค้าและระบบกำกับดูแลของ TFEX นั้นมีมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับจากต่างประเทศ” นางเกศรา กล่าวเสริม

ในปัจจุบัน สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับดัชนีหลักทรัพย์ ( Index Futures contract) ที่สำคัญในตลาดอนุพันธ์ในแถบภูมิภาคเอเชียที่ได้รับ no-action letter แล้ว ได้แก่ ไต้หวัน (Taiwan Stock Exchange Capitalization Weighted Stock Index (TAIEX) Futures Contract) ฮ่องกง (Hang Seng Index Futures Contract) สิงคโปร์ (MSCI Singapore Free Index Futures Contract ) และ เกาหลี (KOSPI 200 Index Futures Contract) โดยเกาหลีนั้นได้รับ no-action letter พร้อมกับ TFEX

ผู้ลงทุนที่ประสงค์จะสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ โทร 0-2229-2757 หรือ Email : tfex_products@set.or.th