ไมโครซอฟท์เปิดการแข่งขัน Imagine Cup 2009 รับสมัครนักศึกษาเข้าแข่งขันรอบประเทศไทย

บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดโอกาสให้นักศึกษาไทยแสดงความสามารถในการแข่งขันพัฒนาซอฟต์แวร์และนวัตกรรมระดับโลกอีกครั้งในโครงการ Imagine Cup 2009 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และทุนการศึกษาในระดับประเทศ ก่อนเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าแข่งขันในระดับโลกที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ชูความคิดสร้างสรรค์และศักยภาพของเด็กไทยไม่แพ้ชาติอื่นใด ในการก้าวเป็นผู้ชนะเลิศระดับโลกอีกครั้ง และพัฒนาต่อยอดผลงานเพื่อการใช้งานจริงต่อไป

นับเป็นปีที่ 7 แล้วที่การแข่งขัน Imagine Cup ของบริษัท ไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่นได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากเยาวชนทั่วโลก โดยในแต่ละปีจะมีเยาวชนจากกว่า 100 ประเทศทั่วโลกส่งผลงานเข้าร่วมแข่งขันในประเภทต่างๆ กว่า 1,000 คน เพื่อผ่านการคัดเลือกในระดับประเทศไปสู่การแข่งขันในระดับโลก สำหรับในประเทศไทยนั้น บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้จัดการแข่งขันในระดับประเทศอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 เช่นกัน โดยเน้นการแข่งขันในประเภทการออกแบบซอฟต์แวร์แอพพลิเคชั่น ซึ่งแนวคิดของการแข่งขัน Imagine Cup 2009 คือ “Imagine a world where technology helps solve the problems facing us today” เพื่อให้สอดคล้องกับพันธกิจของมนุษยชาติที่จำเป็นต้องร่วมมือกันแก้ปัญหาต่างๆ ที่โลกกำลังเผชิญอยู่ทุกวันนี้ ทั้งนี้ การแข่งขันอีก 3 ปีข้างหน้าจากนี้ไปจะใช้แนวคิดเดียวกันนี้เช่นกัน

นางสาวปฐมา จันทรักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย มุ่งมั่นอย่างยิ่งที่จะส่งเสริมให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมในประเทศ และการแข่งขัน Imagine Cup ก็เป็นเวทีหนึ่งที่จะส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาดังกล่าว อันจะนำไปสู่โอกาสในการสร้างงานสร้างรายได้ต่อไป ในการแข่งขัน Imagine Cup 2007 รอบสุดท้ายเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ตัวแทนจากประเทศไทยก็เคยได้สร้างผลงานการพัฒนาซอฟต์แวร์และสร้างชื่อเสียงไว้อย่างน่าประทับใจจนได้รับรางวัลชนะเลิศระดับโลก ทำให้ศักยภาพของนักพัฒนาชาวไทย และนวัตกรรมท้องถิ่นของไทยได้รับการยอมรับในเวทีโลก ซึ่งก็เท่ากับว่าการส่งเสริมและสนับสนุนการแข่งขัน Imagine Cup ของไมโครซอฟท์ประเทศไทยตอบโจทย์ความมุ่งมั่นของเราในโครงการ Unlimited Potential ที่ต้องการจะสร้างโอกาสทางการศึกษา การพัฒนานวัตกรรมท้องถิ่น และการสร้างงานและโอกาสในการทำงานให้ประสบผลสำเร็จ สำหรับการแข่งขัน Imagine Cup 2008 ในปีที่ผ่านมา แม้ตัวแทนจากประเทศไทยจะไม่ได้รางวัล แต่ความคิดสร้างสรรค์ที่เป็นเลิศ ทั้งทีมชนะเลิศ และทีมรองชนะเลิศ ในระดับประเทศทุกทีม ได้รับการพิสูจน์ออกมาเป็นผลงานที่นำไปใช้ได้จริง ซึ่งได้รับการติดต่อจากผู้ประกอบการพัฒนาซอฟต์แวร์หลายแห่ง”

“ในปีนี้ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับพระราชทานพระกรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานถ้วยรางวัลพร้อมจารึกพระนามาภิไทยย่อเพื่อมอบให้แก่ทีมชนะเลิศในการแข่งขันดังกล่าว และหวังว่าความสำเร็จของผู้ชนะเลิศ ทั้งระดับโลกและระดับประเทศในทุกปีที่ผ่านมา จะจุดประกายให้เยาวชนรุ่นใหม่ๆ กล้าที่จะนำศักยภาพของตัวเองออกมา เพื่อเพิ่มโอกาสให้กับชีวิตของเขาเอง”

ประเภทการแข่งขันในโครงการ Imagine Cup 2009 ในปีนี้ แบ่งเป็นประเภทต่างๆ 9 ประเภทด้วยกันคือ Software Design, Embedded Development, Game Development, Mash up, Robotics & Algorithm, IT Challenge, Photography, Short Film และ Design ส่วนกติกาการสมัครเข้าแข่งขันในปีนี้ยังคงเป็นเช่นเดิม คือ ไมโครซอฟท์เปิดรับสมัครให้นักศึกษายื่นข้อเสนอโครงงานได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 มกราคม 2552 จากนั้นบริษัทฯ จะคัดเลือกโครงร่างผลงานยอดเยี่ยม 10 อันดับเข้าสู่รอบ 10 ทีมสุดท้าย ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2552 เพื่อให้นักศึกษานำโครงร่างผลงานไปพัฒนาเป็นซอฟต์แวร์เพื่อใช้งานอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์จะจัดกิจกรรมเพื่อเสริมทักษะและต่อยอดความรู้ให้แก่ทีมนักศึกษาที่ผ่านการคัดเลือกในรอบ 10 ทีมสุดท้าย ระหว่างวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2552 – 19 เมษายน 2552 ด้วย เพื่อให้นักศึกษานำเสนอผลงานในวันที่ 20 เมษายน 2552 ส่วนการประกาศผลรางวัลชนะเลิศชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีและทุนการศึกษานั้นจะมีขึ้นในวันที่ 20 พฤษภาคม 2552

นางสาวศิริพร พัชรวัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาแพล็ตฟอร์ม บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงกิจกรรมการประชาสัมพันธ์การแข่งขัน Imagine Cup 2009 ว่า “ในปีนี้บริษัทฯ ได้จัดกิจกรรมโร้ดโชว์ไปยังมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ โดยผนวกรวมกับกิจกรรมด้านการศึกษาอื่นๆ ของไมโครซอฟท์ ภายใต้ชื่อ One Education Roadshow เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้รับข้อมูลเกี่ยวกับการแข่งขันและได้ซักถามรายละเอียดกับเจ้าหน้าที่ของไมโครซอฟท์โดยตรง จากการแข่งขันในรอบ 6 ปีที่ผ่านมา พบว่านักศึกษาไทยจำนวนมากมีความคิดสร้างสรรค์ที่เป็นเลิศ และรู้จักนำสิ่งต่างๆ รอบตัวมาปรับใช้อย่างเหมาะสม เชื่อว่าหากนักศึกษาไทยสามารถพัฒนาทักษะในการนำเสนอผลงานให้ทัดเทียมกับนักศึกษาจากประเทศอื่นๆ ประกอบกับความตั้งใจและมุ่งมั่นที่มีอยู่อย่างเต็มเปี่ยม ก็จะเพิ่มขีดความสามารถ และโอกาสในการคว้ารางวัลชนะเลิศระดับโลกมาได้”

สำหรับทีมที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นทีมชนะเลิศระดับประเทศประเภท Software Design จะเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันระดับโลกที่ประเทศอียิปต์ โดยไมโครซอฟท์จะออกค่าใช้จ่ายตลอดการแข่งขันให้ทั้งหมด พร้อมตั๋วเครื่องบินไป-กลับ และที่พักตลอดการแข่งขัน รวมมูลค่ากว่า 400,000 บาท นอกจากนี้ ทีมชนะเลิศยังจะได้รับรางวัลเป็นเงินสด 100,000 บาท พร้อมถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โล่รางวัลและประกาศนียบัตรจากบริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด พร้อมทั้งโปรแกรมฝึกฝนทักษะ ณ ศูนย์บ่มเพาะนักพัฒนาซอฟต์แวร์ (Incubation Program) จากเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย หรือซอฟต์แวร์พาร์ค สำหรับรองชนะเลิศอันดับหนึ่งและสองจะได้รับรางวัลเงินสด 60,000 บาท และ 40,000 บาทตามลำดับ พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตรจากบริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด สำหรับทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย และได้ทำการพัฒนาแอพลิเคชั่นเสนอต่อคณะกรรมการแต่ไม่ได้รับรางวัล 2 ลำดับแรกจะได้รับรางวัลชมเชยมูลค่า 10,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและประกาศนียบัตรจากบริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด

นายอุดมศักดิ์ ดอนขำไพร นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จากทีม SKE ทีมชนะเลิศอันดับหนึ่ง การแข่งขัน Imagine Cup 2008 และเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันรอบชิงชนะเลิศระดับโลกที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส กล่าวว่า “การได้เข้าร่วมการแข่งขัน Imagine Cup เป็นการช่วยเปิดโลกทัศน์ในการเรียนรู้ ช่วยให้ผมและเพื่อนๆ ในทีมได้ถ่ายทอดจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ที่ได้จากห้องเรียนออกมาเป็นผลงานซอฟต์แวร์จริง ถือได้ว่าโครงการ Imagine Cup ช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ ค้นคว้านอกห้องเรียนอย่างแท้จริง นอกจากนี้ ยังได้ฝึกการทำงานเป็นทีม ระดมความคิดเพื่อแข่งขันกับทีมจากประเทศต่างๆ ซึ่งล้วนประกอบด้วยหัวกะทิของแต่ละประเทศ การได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันในระดับนานาชาติถึงแม้จะไม่ชนะแต่การได้พบปะกับเพื่อนนักพัฒนา คณะกรรมการ และชมผลงานจากชาติต่างๆก็ทำให้พวกเราได้รับประสบการณ์และมุมมองใหม่ๆ มีการแลกเปลี่ยนทัศนะกับเพื่อนต่างชาติ ซึ่งผมอยากเชิญชวนให้เยาวชนไทยมาร่วมแข่งขัน Imagine Cup เพื่อแสดงศักยภาพของตัวเอง และได้รับประสบการณ์ที่คุ้มค่าในชีวิตอย่างเช่นพวกผม ”

ผู้สนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติม หรือสมัครเข้าร่วมการแข่งขันได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 31 มกราคม 2552 ที่ www.microsoft.com/thailand/imaginecup

ข้อมูลเกี่ยวกับไมโครซอฟท์
บริษัท ไมโครซอฟท์ (Nasdaq “MSFT”) ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2518 เป็นผู้นำระดับโลกด้านบริการซอฟต์แวร์ และโซลูชั่นที่ช่วยเสริมสร้างศักยภาพของผู้ใช้และองค์กรธุรกิจ

บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ก่อตั้งขึ้นในปี 2536 บริษัทฯ เสนอซอฟต์แวร์ชั้นนำระดับโลกที่ใช้งานง่ายและเหมาะกับความต้องการของผู้ใช้คนไทย ตลอดจนแพลตฟอร์มที่ช่วยให้องค์กรธุรกิจพัฒนาโซลูชั่นที่ตรงตามความต้องการอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถรองรับได้ตั้งแต่คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คไปจนถึงเครื่องขนาดใหญ่ระดับเมนเฟรม เพื่อให้สอดคล้องกับการขยายตัวของจำนวนผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในประเทศไทย หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ของไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) http://www.microsoft.com/thailand

ไมโครซอฟท์เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของ ไมโครซอฟท์ คอร์ป ประเทศสหรัฐอเมริกา และ/หรือ ประเทศอื่นๆ ชื่อบริษัทและผลิตภัณฑ์ที่มีการกล่าวถึงในเอกสารชุดนี้อาจจะเป็นเครื่องหมายการค้าของเจ้าของนั้นๆ