มาสเตอร์การ์ดชี้ผู้บริโภครัดเข็มขัดทั่วเอเชียแปซิฟิก ตั้งเป้าเก็บเงิน 11-20% ของรายได้

มาสเตอร์การ์ดชี้ผู้บริโภครัดเข็มขัดทั่วเอเชียแปซิฟิก งดใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ตั้งเป้าเก็บเงิน 11-20% ของรายได้ ขณะที่คนไทยเน้นเก็บออมเผื่อฉุกเฉินสูงสุดในภูมิภาค หวั่นภาวะเศรษฐกิจไม่แน่นอน

ดร.ยุวะ เฮ็ดริก หว่อง ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มาสเตอร์การ์ด เวิลด์วายด์ กล่าวว่า ในปี 2552 ผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มีแนวโน้มเก็บออมมากขึ้น โดยมีสาเหตุจากความไม่มั่นใจต่อภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวน ส่งผลให้ผู้บริโภคมีความเห็น ว่า การเก็บออมเป็นสิ่งที่สำคัญมากในภาวะดังกล่าว

ทั้งนี้แรงจูงใจสำคัญในการเก็บออม คือ ต้องการเก็บออมเผื่อภาวะฉุกเฉิน โดยผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีวัตถุประสงค์ในการเก็บออมเผื่อภาวะฉุกเฉินสูงถึง 66% และประเทศไทยมีจำนวนผู้บริโภค ที่มีวัตถุประสงค์การเก็บออมเผื่อภาวะฉุกเฉินสูงที่สุดในภูมิภาคถึง 81%

“โดยเฉลี่ยแล้วในปีหน้าผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ประมาณ 91% คาดว่าจะเก็บออม 11-20% ของรายได้ แต่ก็ยังมีผู้บริโภคบางส่วน ประมาณ 8% ที่คาดว่าจะไม่เก็บออมเลย เนื่องจากไม่มีรายได้เพียงพอ และเชื่อว่า ควรใช้ชีวิตตอนนี้ให้มีความสุขมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และไม่มีปัญหาเรื่องรายได้ จึงไม่มีความจำเป็นต้องเก็บออม”ดร.ยุวะ กล่าว

อย่างไรก็ตามการที่ผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับการเก็บออมมากขึ้นนั้น ส่งผลกระทบให้การใช้จ่ายในด้านต่างๆของผู้บริโภคลดลงทั้งในส่วนของการรับประทานอาหาร กิจกรรมบันเทิง การเดินทางแบบส่วนตัว ขณะที่การใช้จ่ายด้านรถยนต์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่จะน้อยที่สุดหรือแทบไม่มีเลย

ขณะเดียวกันผลสำรวจพบ ว่า นอกจากการเก็บออมเผื่อฉุกเฉินจะเป็นเหตุผลหลักในการเก็บออมแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆรองลงมา ได้แก่ การเก็บออมเผื่อเกษียณ 45% การเก็บออมเพื่อการลงทุน 36% และการเก็บออมเพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์ 31%

ส่วนประเทศที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญต่อการเก็บออมสูงสุด 3 อันดับแรก ประกอบด้วย อินโดนิเซีย 97% ฟิลิปปินส์ 97% มาเลเซีย 93% และอินเดีย 92% ขณะที่ประเทศที่ผู้บริโภคคาดว่าจะไม่เก็บออมเลยสูงสุด 3 อันดับแรก ประกอบด้วย นิวซีแลนด์ 22% ออสเตรเลีย 21% และเกาหลี 19%

อนึ่ง ผลสำรวจครั้งนี้สำรวจจากผู้บริโภคทั้งหมด 6,019 คน จาก 14 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน ฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไต้หวัน เวียดนาม และไทย ระหว่างวันที่ 1-29 กันยายน ที่ผ่านมา

สำหรับผลสำรวจฉบับเต็มสามารถดูได้ที่ http:www.masterintelligence.com

เกี่ยวกับมาสเตอร์การ์ด เวิลด์วายด์
มาสเตอร์การ์ด เวิลด์วายด์ เป็นบริษัทชั้นนำด้านโปรแกรมการชำระเงินระดับโลกที่สร้างโอกาสทางธุรกิจระหว่างสถาบันการเงินต่างๆ ผู้ถือบัตร และพันธมิตรทางการค้าทั่วโลก ในฐานะผู้นำด้านระบบชำระเงินที่มีเครือข่ายทั่วโลก มาสเตอร์การ์ดพัฒนาระบบการชำระเงินให้ก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องทำให้มีผู้ใช้บัตรมาสเตอร์การ์ดกว่า 18 พันล้านครั้งต่อปี นอกจากนี้ยังให้คำปรึกษา และข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องแก่สถาบันการเงินชั้นนำ ลูกค้า และพันธมิตรทางการค้า แบรนด์ของมาสเตอร์การ์ดประกอบด้วย MasterCard? Maestro? และ Cirrus? และมีบริการอยู่ในกว่า 210 ประเทศทั่วโลก ผู้สนใจสามารถดูข้อมูลของมาสเตอร์การ์ดได้ที่เว็บไซต์ www.mastercard.com