คณะกรรมการมูลนิธิ ตลท.อนุมัติตั้งกองทุนส่งเสริม CSR ภาคธุรกิจ

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในฐานะกรรมการและเลขานุการ มูลนิธิตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดเผยว่า คณะกรรมการมูลนิธิตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการประชุมวันที่ 24 ธันวาคม 2551 ได้มีมติให้จัดตั้งกองทุนส่งเสริมกิจกรรมเพื่อสังคมของภาคธุรกิจ เพื่อทำหน้าที่สนับสนุนและผลักดันให้บริษัทจดทะเบียน รวมทั้งภาคธุรกิจให้มีการดำเนินธุรกิจที่แสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) อย่างจริงจังและเป็นรูปธรรมมากขึ้น และอยู่ภายใต้การดูแลของสถาบันธุรกิจเพื่อสังคม (Corporate Social Responsibility Institute: CSRI) ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริม CSR ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และภาคธุรกิจ

ทั้งนี้ คณะกรรมการมูลนิธิฯ ได้อนุมัติงบประมาณ 10 ล้านบาท เพื่อดำเนินงานในลักษณะการสมทบเงินทุนให้กับบริษัท จดทะเบียน และภาคธุรกิจที่มีแนวคิดในการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมที่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของมูลนิธิตลาดหลักทรัพย์ฯ แนวทางดังกล่าว จะมีส่วนในการสร้างแรงจูงใจ และกระตุ้นให้ภาคธุรกิจให้ความสนใจกับการดำเนินธุรกิจอย่างมี CSR เป็นรูปธรรมเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งยังเป็นโอกาสในการแสดงให้เห็นถึงเจตนารมณ์ที่ชัดเจนของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการส่งเสริม CSR ของภาคธุรกิจ ซึ่งถือได้ว่าเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการส่งเสริมให้ภาคธุรกิจมีการเติบโตอย่างยั่งยืน และเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาว

มูลนิธิตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้จัดตั้งขึ้นในปี 2549 เพื่อดำเนินกิจกรรมเพื่อการพัฒนาสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม โครงการและกิจกรรมด้านการศึกษา รวมทั้ง กิจกรรมเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด อบายมุข และสิ่งแวดล้อม รวมถึงการสนับสนุนหน่วยงานและชุมชนที่มีการดำเนินงานในด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด อบายมุข และสิ่งแวดล้อม และในปี 2550 มูลนิธิฯ ได้สนับสนุนงบประมาณแก่สถาบันธุรกิจเพื่อสังคมที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมการดำเนินงานด้าน CSR ของภาคธุรกิจ การจัดตั้งกองทุนส่งเสริมกิจกรรมเพื่อสังคมของภาคธุรกิจในครั้งนี้ จึงนับเป็นกลไกสำคัญในการผลักดันงาน CSR ของภาคธุรกิจให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น