ประเทศไทยติดอันดับ 1 ใน 5 ผลสำรวจการท่องเที่ยวทั่วโลก ในฐานะ “แหล่งท่องเที่ยวที่คุ้มค่าเงินที่สุด”

ถึงแม้ว่าในปี 2551 จะเกิดอุปสรรคนานัปประการ แต่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศไทยได้ทุ่มสุดตัว และแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วที่ซ่อนอยู่ โดยการคว้ารางวัลอันดับต้นๆ จากดัชนีแบรนด์ประเทศ (Country Brand Index – CBI) ปี 2551 ซึ่งได้ประกาศในงานการท่องเที่ยวโลก หรือ World Travel Mart (WTM 2008) งานส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดงานหนึ่ง จัดขึ้น ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในปลายปีที่ผ่านมา

ผลสำรวจนี้จัดทำขึ้นโดยฟิวเจอร์แบรนด์ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์ ร่วมกับบริษัท เวเบอร์ แชนด์วิค ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทประชาสัมพันธ์ระดับโลก โดยจัดการสำรวจติดต่อกันเป็นปีที่ 4 ซึ่งการสำรวจนั้นครอบคลุมธุรกิจระหว่างประเทศประมาณ 2,700 แห่ง และจากนักท่องเที่ยวจาก 9 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บราซิล เยอรมันและรัสเซีย

จากผลการสำรวจ CBI ประเทศไทยได้คว้าอันดับต้นๆของประเทศที่เป็น “แหล่งท่องเที่ยวที่คุ้มค่าเงินที่สุด” ยิ่งไปกว่านั้นประเทศไทยยังติดอันดับที่ 3 ของความมีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม และความเป็นมิตร และอันดับที่ 4 สำหรับการเป็นแหล่งที่มีความหลากหลายในการช็อปปิ้ง

นอกจากนี้ประเทศไทยยังติดอันดับ 1 ใน 10 ในอีก 2 ประเภท ได้แก่ ทริปธุรกิจควบท่องเที่ยว (Extend a Business Trip) คือ การเป็นประเทศที่นักท่องเที่ยวมักจะยืดระยะเวลาจากทริปธุรกิจเพื่ออยู่ท่องเที่ยวต่อ และอีกประเภทได้แก่ ต้องการจะมาเที่ยว หรือต้องการจะกลับมาเที่ยวอีกครั้ง (Desire to Visit/Visit Again) คือ การเป็นประเทศที่นักท่องเที่ยวต้องการมาเที่ยว หรือต้องการกลับมาเที่ยวอีก

นายประสาน โอสถานนท์ ที่ปรึกษาอาวุโส และเป็นผู้เชี่ยวชาญในการสร้างแบรนด์ บริษัท แมคแคน เวิลด์กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด ได้กล่าวว่า “ในที่สุด อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของเราก็ได้รับข่าวดีที่ควรจะได้รับมานานแล้วเสียที สภาวะเศรษฐกิจของโลกที่ตกต่ำและสถานการณ์ทางการเมืองภายในประเทศทำให้ปี 2551 เป็นปีที่ค่อนข้างจะยากลำบาก แต่ผมหวังว่ารางวัลที่ได้ซึ่งเปรียบเสมือนความมั่นใจจากต่างประเทศ ประกอบกับสถานการณ์การเมืองภายในประเทศที่มั่นคงขึ้น จะสามารถทำให้ประเทศไทยกลับสู่ตำแหน่งหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำของโลกได้”

ผู้ที่ร่วมออกความเห็นในการสำรวจในปี 2551 นี้ได้แก่ นักท่องเที่ยวและนักธุรกิจที่เดินทางประจำ อายุระหว่าง 21-65 ปี โดยมีจำนวนของชายและหญิงเท่าๆกัน หัวข้อของการสำรวจ ได้แก่ การเลือกจุดหมายการเดินทาง ประเทศที่เกี่ยวข้อง ความรู้เกี่ยวกับประเทศนั้นในภาพรวม การเดินทางครั้งก่อนๆ การเดินทางที่จะเกิดขึ้น และประเทศที่เขาเหล่านั้นเต็มใจที่แนะนำให้กับบุคคลอื่นๆ

นายประสาน กล่าวเสริมว่า“การสำรวจของ CBI นั้นได้มาจากผลตอบรับจากนักท่องเที่ยวและผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จึงทำให้ผลสำรวจที่ออกมามีความน่าเชื่อถือมากขึ้น”

เกี่ยวกับแมคแคน เวิลด์กรุ๊ป
แมคแคน เวิลด์กรุ๊ป เป็นบริษัทที่เป็นผู้นำด้านสื่อสารการตลาดระดับโลกที่มีสาขาใน 130 ประเทศ เป็นตัวแทนองค์กรการตลาดระดับโลกหลายราย ซึ่งทั้งกรุ๊ปอยู่ภายใต้ชื่อ ‘Category of One’ ในฐานะที่เป็นบริษัทเดียวในโลกที่มีหน่วยงานสื่อสารการตลาดในด้านต่างๆ ครบวงจร อันได้แก่แมคแคน อีริคสัน – บริษัทโฆษณา, เอ็ม.อาร์.เอ็ม. เวิลด์วายด์ – ดิจิตอลและการบริหารงานลูกค้าสัมพันธ์, แมคแคน เฮลธ์แคร์ เวิลด์วายด์ – สื่อสารด้านผลิตภัณฑ์ยาและสินค้าเพื่อสุขภาพ, โมเมนตัม – อีเว้นท์และโปรโมชั่น และเวเบอร์ แชนด์วิค – ประชาสัมพันธ์