ไมโครซอฟท์ประกาศผลเยาวชนคนเก่ง ในโครงการ “Microsoft IT Youth Challenge 2008”

กระทรวงศึกษาธิการร่วมกับบริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศผลรางวัลชนะเลิศโครงการ “ไมโครซอฟท์ ไอที ยูธ แชลเลนจ์ 2008 – Microsoft IT Youth Challenge 2008” โครงการประลองทักษะความรู้ด้านไอทีสำหรับเยาวชนในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ได้สุดยอด 14 ผลงานเด่นจาก 824 ผลงานทั่วประเทศ พร้อมมอบทุนการศึกษารวมมูลค่า 240,000 บาท

โครงการ “ไมโครซอฟท์ ไอที ยูธ แชลเลนจ์ 2008 – Microsoft IT Youth Challenge 2008” ถือเป็นความร่วมมืออย่างต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 5 ระหว่างบริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด และกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้เยาวชนไทยมีความสนใจและใฝ่รู้ทางด้านเทคโนโลยี ส่งเสริมทักษะพื้นฐานด้านไอทีแก่เยาวชนไทยให้ได้พัฒนาศักยภาพของตนทั้งด้านพุทธิพิสัย จิตพิสัย และทักษะพิสัย โดยนำความรู้จาก 3 สาระวิชา ได้แก่ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ผนวกกับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมาก่อให้เกิดนวัตกรรมทางการศึกษาที่มีคุณค่าและเกิดจิตสำนึกที่ดีต่อการพัฒนาประเทศชาติ ซึ่งโครงการดังกล่าวได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากเยาวชนในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาทั่วประเทศที่ส่งผลงานเข้าร่วมถึง 824 ชิ้น จากนักเรียน 2113 คน ล่าสุด คณะกรรมการได้ประกาศผลรางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1-3 ในแต่ละระดับชั้นจำนวน 14 ผลงาน

ซึ่งในปีนี้มีการจัดแบ่งหัวข้อในการแข่งขันสำหรับ 4 ระดับชั้นภายใต้แนวคิด “วิถีไทยกับเทคโนโลยี” ดังนี้
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนต้น (ป.1-ป.3) ส่งผลงานที่พัฒนาด้วยโปรแกรม ‘Microsoft Paint’ ภายใต้หัวข้อ “การละเล่นพื้นบ้าน”
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย (ป.4-ป.6) ส่งผลงานที่พัฒนาด้วยโปรแกรม ‘Microsoft Movie Maker’ ภายใต้หัวข้อ “ภูมิปัญญาชาวบ้าน”
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.1-ม.3) ส่งผลงานที่พัฒนาด้วยโปรแกรม ‘Microsoft Excel’ ภายใต้หัวข้อ หัวข้อ “เกมส์คณิตศาสตร์”
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.4-ม.6) ส่งผลงานออกแบบเว็บที่พัฒนาด้วยโปรแกรม ‘Microsoft FrontPage’ ภายใต้หัวข้อ “วิทยาศาสตร์ ”

คุณสายใจ บุณยโชติมา ผู้อำนวยการฝ่ายรัฐกิจ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “Microsoft IT Youth Challenge 2008 เป็นกิจกรรมภายใต้โครงการ Unlimited Potential ในด้านที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปการศึกษา (Transforming Education) ที่มุ่งนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้าไปบูรณาการและประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาและยกระดับคุณภาพการศึกษาให้กับโรงเรียน ครู บุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อการศึกษา ซึ่งจะส่งผลต่อการเรียนรู้ของนักเรียน รวมทั้งส่งเสริมให้นักเรียนตระหนักถึงศักยภาพที่แท้จริงของตนเองผ่านการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศ”

“ในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยีได้กลายมาเป็นเครื่องมือสำคัญของการเรียนรู้และสร้างโอกาสใหม่ๆ รวมทั้งยังลดช่องว่างทางการศึกษา เยาวชนปัจจุบันมีความคุ้นเคยกับเทคโนโลยีมากขึ้นกว่าแต่ก่อน และการนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้าไปประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนจะช่วยให้นักเรียนมีความสนใจในเนื้อหาวิชาเรียนมากขึ้น ดังนั้น การส่งเสริมให้พวกเขาได้แสดงความสามารถทางด้านเทคโนโลยีจึงเป็นแนวทางหนึ่งที่จะกระตุ้นการใฝ่รู้และส่งเสริมให้เยาวชนได้ใช้เวลาว่างและความคิดสร้างสรรค์ให้เป็นประโยชน์ ซึ่งจะพัฒนาไปสู่การเรียนรู้ใหม่ๆ ที่ไม่สิ้นสุดต่อไป กิจกรรม Microsoft IT Youth Challenge นับเป็นกิจกรรมหนึ่งที่เปรียบเสมือนเวทีแสดงความสามารถด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของเยาวชน ซึ่งผลงานต่างๆ ที่ได้รับรางวัลในวันนี้เป็นข้อพิสูจน์ถึงความสามารถและศักยภาพของเยาวชนไทยเราเป็นอย่างดี” คุณสายใจ กล่าวเพิ่มเติม

นายวินัย รอดจ่าย รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า “ตามที่ท่านนายกรัฐมนตรีได้แถลงนโยบายทางการศึกษา โดยกำหนดไว้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายสังคมและคุณภาพชีวิต ผมขอยกข้อที่เกี่ยวข้องกับเราได้แก่ การส่งเสริมให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาที่เน้นการพัฒนาเนื้อหาสาระและบุคลากรให้พร้อมรองรับและใช้ประโยชน์จากระบบเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างคุ้มค่า และการส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชนใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศเชิงสร้างสรรค์อย่างชาญฉลาดเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ ซึ่งสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษา พ.ศ.2542 ซึ่งได้บัญญัติให้มีคำว่า “เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา” อันหมายถึงการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมาช่วยส่งเสริมและพัฒนากระบวนการเรียนรู้และเทคโนโลยีสารสนเทศ ถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญสำหรับการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพราะตามพระราชบัญญัติฯ ถือว่าการให้เยาวชนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยี เป็นสิ่งที่ควรสนับสนุน โดยเฉพาะการให้เยาวชนได้เรียนรู้ผ่านการลงมือทำด้วยตนเอง ได้ฝึกคิด ฝึกใช้ชีวิตและทำงานเป็นกลุ่ม ในนามกระทรวงศึกษาธิการต้องขอขอบคุณไมโครซอฟท์ที่เข้ามาช่วยสนับสนุนและจัดกิจกรรม Microsoft IT Youth Challenge ซึ่งในปีนี้เป็นปีที่ 5 แล้ว โดยกิจกรรม ดำเนินมาด้วยดี เพราะมีปัจจัยที่สำคัญคือการเปิดโอกาสให้นักเรียนทุกระดับชั้นพร้อมครูที่ปรึกษาได้ทำงานร่วมกัน การเข้ามาช่วยเหลือของภาคเอกชนถือเป็นการดี อันจะก่อให้เกิดแบบอย่างของสังคมแห่งการเรียนรู้ที่ยั่งยืน”

ทั้งนี้ ทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในโครงการ “ไมโครซอฟท์ ไอที ยูธ แชลเลนจ์ 2008 – Microsoft IT Youth Challenge 2008” จะได้รับโล่ห์เกียรติยศจากกระทรวงศึกษาธิการพร้อมทุนการศึกษาทีมละ 30,000 บาท สำหรับทีมที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 จะได้รับโล่ห์เกียรติยศจากกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมทุนการศึกษาทีมละ 20,000 บาท และทีมที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 จะโล่ห์เกียรติยศจากกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมทุนการศึกษาทีมละ 10,000 บาท

รายชื่อโรงเรียนที่ได้รับรางวัลโครงการ Microsoft IT Youth Challenge 2008
ระดับประถมศึกษาปีที่ 1-3 Program Paint

รางวัลชนะเลิศ โรงเรียนบ้านโนน
รองชนะเลิศอันดับที่ 1 โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย
รองชนะเลิศอันดับที่ 2 โรงเรียนบ้านนาไพร

ระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6 Program Movie Maker
รางวัลชนะเลิศ โรงเรียนอนุบาลบ้านเอี่ยมสุข
รองชนะเลิศอันดับที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยปอ
รองชนะเลิศอันดับที่ 2 โรงเรียนเจริญสุขวิทยา

ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 Program Excel
รางวัลชนะเลิศ โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย
รองชนะเลิศอันดับที่ 1 โรงเรียนไพโรจน์วิชชาลัย
รองชนะเลิศอันดับที่ 2 โรงเรียนวารีเชียงใหม่
รองชนะเลิศอันดับที่ 2 โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย
รองชนะเลิศอันดับที่ 2 โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา

ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 Program Front page
รางวัลชนะเลิศ โรงเรียนวัดสุทธิวราราม
รองชนะเลิศอันดับ 1 โรงเรียนแม่สะเรียงบริพัตรศึกษา
รองชนะเลิศอันดับ 2 โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา