อะโดบีเตรียมเปิดโปรโตคอลการรับส่งข้อความบนแพลตฟอร์ม แฟลช

อะโดบี ซิสเต็มส์ อิงค์ (Nasdaq:ADBE) ประกาศแผนการตีพิมพ์เผยแพร่ข้อกำหนด Real-Time Messaging Protocol (RTMP) ซึ่งได้รับการออกแบบเป็นพิเศษเพื่อรองรับการถ่ายโอนเสียง วิดีโอ และข้อมูลระหว่างเทคโนโลยีแพลตฟอร์มอะโดบี แฟลช (Adobe Flash) การเปิดโอกาสให้นักพัฒนาและบริษัทต่างๆ เข้าถึง RTMP อย่างเปิดกว้างโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ นับเป็นพัฒนาการก้าวสำคัญของโครงการ Open Screen ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มในแวดวงอุตสาหกรรมที่มุ่งนำเสนอประสบการณ์ที่พร้อมสรรพบนหลายๆ หน้าจอ โดยรวมอยู่ในสภาพแวดล้อมรันไทม์ที่สม่ำเสมอสำหรับการท่องเว็บและแอพพลิเคชั่นแบบสแตนด์อะโลน (Standalone) บนคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล อุปกรณ์พกพา และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

คาดว่าจะมีการประกาศข้อกำหนด RTMP บนอะโดบี ดิเวอร์ลอป คอนเน็คชั่น (Adobe Developer Connection) (www.adobe.com/devnet/rtmp ) ในช่วงครึ่งแรกของปี 2552

นาย เควิน ลินช์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของอะโดบี กล่าวว่า “ข้อกำหนด RTMP จะช่วยให้นักพัฒนาและบริษัทต่างๆ สามารถจัดส่งสตรีมเสียง วิดีโอ และข้อมูลให้แก่ผู้ใช้ได้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าผู้ใช้จะใช้อุปกรณ์ชนิดใดและไม่ว่าคอนเทนต์จะมาจากที่ใดก็ตาม ความมุ่งมั่นที่ต่อเนื่องของเราต่อการเปิดกว้างส่งผลให้นักพัฒนาหันมาปรับใช้แพลตฟอร์ม Flash กันอย่างกว้างขวาง และก่อให้เกิดเว็บแอพพลิเคชั่น คอนเทนต์ และวิดีโอในรูปแบบที่แปลกใหม่ ซึ่งทำงานได้อย่างมีเสถียรภาพบนระบบปฏิบัติการและอุปกรณ์ที่หลากหลาย”

RTMP จัดหาวิธีที่มีประสิทธิภาพในการนำเสนอคอนเทนต์ที่ใช้สื่อหลากหลายรูปแบบ หรือริชคอนเทนต์ (Rich Content) นักพัฒนาและบริษัทต่างๆ จะสามารถเข้าถึงข้อกำหนด RTMP ได้โดยอิสระและไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพื่อรองรับการนำเสนอวิดีโอ เสียง และข้อมูลในรูปแบบ AMF, SWF, FLV และ F4V ซึ่งสามารถใช้งานร่วมกับ Adobe Flash Player

เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์แก่ลูกค้าที่ต้องการปกป้องคอนเทนต์ของตนเอง ข้อกำหนด RTMP แบบเปิดจะไม่ครอบคลุมถึงมาตรการ RTMP แบบปลอดภัยของอะโดบี และใบอนุญาตใช้งานที่มาพร้อมกับข้อกำหนดจะไม่เปิดโอกาสให้หลบเลี่ยงมาตรการดังกล่าว อย่างไรก็ตาม นักพัฒนาจะสามารถใช้มาตรการทางด้านเทคโนโลยีของตนเองได้โดยอิสระเพื่อปกป้องคอนเทนต์ ข้อกำหนด RTMP ไม่ได้กำหนดหรือจำกัดเกี่ยวกับมาตรการของนักพัฒนาในการคุ้มครองคอนเทนต์

โครงการ Open Screen เป็นโครงการริเริ่มที่ประกอบด้วยพันธมิตรรายสำคัญๆ 20 ราย ซึ่งทำงานร่วมกันเพื่อจัดหาสภาพแวดล้อมรันไทม์ที่สม่ำเสมอสำหรับการท่องเว็บและแอพพลิเคชั่นแบบสแตนด์อะโลน โดยใช้ประโยชน์จาก Adobe Flash Player และในอนาคตจะรวมถึง Adobe? AIR? สภาพแวดล้อมแบบรันไทม์ที่สม่ำเสมอจะขจัดอุปสรรคในการเผยแพร่เว็บคอนเทนต์และริชแอพพลิเคชั่นบนเดสก์ท็อป โทรศัพท์มือถือ โทรทัศน์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ

แพลตฟอร์ม Adobe Flash เป็นมาตรฐานในทางปฏิบัติสำหรับการนำเสนอแอพพลิเคชั่นที่ก้าวล้ำ คอนเทนต์ และวิดีโอบนเว็บ Adobe Flash Player ถูกติดตั้งไว้บนคอมพิวเตอร์กว่า 98 เปอร์เซ็นต์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และนำเสนอวิดีโอบนเว็บกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งช่วยให้มั่นใจได้ว่าคอนเทนต์และแอพพลิเคชั่นต่างๆ ได้รับการนำเสนออย่างสม่ำเสมอในรูปแบบที่ผู้ใช้ต้องการ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแพลตฟอร์ม Adobe Flash คลิกไปที่ www.adobe.com/flashplatform หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ Open Screen คลิกไปที่ www.openscreenproject.org

เกี่ยวกับบริษัท อะโดบี ซิสเต็มส์ อินคอร์เปอเรทเต็ด (Adobe Systems Incorporated)
อะโดบีคือผู้ปฏิวัติการผสมผสานไอเดียและสารสนเทศเข้ากับการดำเนินชีวิตในแต่ละวันของผู้คนทั่วโลกอย่างลงตัว ภายใต้แนวคิด ทุกที่ ทุกเวลา และบนทุกสื่อ ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.adobe.com