อควาเรียส ประกาศพร้อมรุกตลาดอสังหาปี 52 หลังแจ้งเกิดในวงการแบบเต็มตัวกับ “เอควา”

“ยงยุทธ” เดินเกมส์แบบมืออาชีพ ปี 52 เน้นขยายพอร์ทด้านบริหารการพัฒนาโครงการแบบครบวงจร หลังปีที่ผ่านมากวาดรายได้รวมกว่า 90 ล้านบาท เชื่อธุรกิจอสังหาฯยังไปได้ หากตีโจทย์ตลาดแตก ชี้คอนโดไฮเอนด์ยังเนื้อหอม คาดปี 52 อาจขาดตลาดแถมราคาพุ่งแตะ 150,000 บาทต่อตารางเมตร เตรียมเปิดโครงการใหม่มูลค่า 800 ล้าน ย้ำต้องเป็นโครงการอสังหาฯ คอนเซปต์ใหม่ ทางเลือกที่ลงตัวของกลุ่มเป้าหมาย เผย “เอควา” คอนโดหรูสุขุมวิท 49 สร้างยอดขายอย่างน่าจับตา 80% กวาดกว่า 1,000 ล้าน มั่นใจปิดการขายภายในไตรมาสแรกของปี คาดปีนี้กวาดรายได้รวมกว่า 215 ล้านบาท โตขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาประมาณ 10%

นายยงยุทธ ชัยพรหมประสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อควาเรียส เอสเตท จำกัด เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมา บริษัทฯ มีการเติบโตทางธุรกิจอย่างชัดเจน ท่ามกลางวิกฤติทางเศรษฐกิจ ซึ่งถือได้ว่ากลยุทธ์ทางการตลาดของเราสามารถรับมือภาวะดังกล่าวได้อย่างดี ในปีนี้ก็เช่นกัน บริษัทฯ มีการดำเนินธุรกิจอย่างระมัดระวัง และพร้อมจะสร้างนวัตกรรมแห่งการอยู่อาศัยในรูปแบบที่แตกต่างเพื่อเสนอเป็นทางเลือกใหม่ๆ แก่กลุ่มลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ดังเช่นที่บริษัทฯได้พัฒนาคอนโดมิเนียมหรู “เอควา” ปากซอยสุขุมวิท 49 ที่ได้รับการตอบรับอย่างดี จากลูกค้า ส่งผลให้สามารถสร้างยอดขายประมาณ 1,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 80% โดยคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในไตรมาส 2 ของปีนี้ ซึ่งทำให้บริษัทฯวางแผนพัฒนาโครงการใหม่ ในปี 2552 อีก โดยมีมูลค่าโครงการประมาณ 800 ล้านบาท

“ผมมองว่าปีนี้ โครงการเปิดใหม่จะน้อยลง ดูจากตัวเลขที่ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ได้สำรวจมาพบว่า ในปี 2552 จะมีโครงการเกิดใหม่เพียง 50 โครงการ ลดลงจากปี 2551 เกือบ 20% ในขณะที่ราคาขายเพิ่มสูงขึ้นกว่า 10% จึงถือเป็นสัญญาณที่กลไกทางการตลาดเริ่มปรับตัว ดังนั้นที่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าจะเกิดวิกฤติอสังหาริมทรัพย์อีก คงไม่น่าจะเกิดขึ้น ผู้ที่กำลังมองหาคอนโดกลางเมืองควรต้องเร่งตัดสินใจ เพราะในปีนี้คอนโดคุณภาพน่าจะขาดตลาด และจะทำให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นโดยอัตโนมัติ และยังมีปัจจัยเสริมด้านนโยบายกระตุ้นธุรกิจอสังหาฯ ของรัฐบาล และการลดดอกเบี้ยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์ จากปีที่ผ่านมาอัตราอยู่ที่ 7.25% ปรับลดลง เหลือ 6.50% ที่ส่งเสริมต่อการตัดสินใจซื้อในปีนี้” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อควาเรียส เอสเตท จำกัด กล่าวแสดงความคิดเห็น

ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมา อควาเรียส ถือเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่น่าจับตามอง เพราะมีการเติบโตในทุกส่วนธุรกิจ “ปัจจุบันบริษัทฯประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รวม 5 ประเภท ซึ่งแต่ละประเภทมีการพัฒนาศักยภาพอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วย ธุรกิจการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ (Property Development) ซึ่งคาดว่าในปีนี้จะมีโครงการใหม่เกิดขึ้นอย่างน้อย 1 โครงการ แต่จะเป็นโครงการในรูปแบบใดนั้น กำลังอยู่ระหว่างการศึกษาศักยภาพพื้นที่โครงการ, ธุรกิจบริหารการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ (Project Development Management) ที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้ให้คำปรึกษากับผู้ที่ต้องการลงทุนด้านอสังหาฯ ในทุกระดับ ทั่วประเทศ บริษัทฯรับดำเนินงานให้กับผู้ประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ระดับแนวหน้า อาทิ โครงการไอวี่ ของบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน), โครงการไอดีโอ ของบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด มูลค่าโครงการ ที่เราเป็นผู้บริหารรวมทั้งสิ้น 17,400 ล้านบาท, ธุรกิจตัวแทนจำหน่ายโครงการอสังหาริมทรัพย์ (Brokerage Service) จากการที่บริษัทฯดำเนินการเก็บข้อมูลลูกค้าอย่างมีระบบทำให้ปัจจุบันบริษัทฯมีฐานข้อมูลจำนวนมาก ที่มีประสิทธิภาพ บริษัทฯ จึงสามารถให้บริการในส่วนนี้ได้อย่างครบวงจร อาทิ การลงทุน ซื้อ ฝาก ขาย เช่า ปล่อยเช่า รวมทั้งการให้บริการเสริมพิเศษต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าพึงพอใจสูงสุด ธุรกิจที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ (Advisory Service) บริการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการในทุกแง่มุมซึ่งในปีที่ผ่านมารวมถึงปีนี้ ได้รับการตอบรับจากกลุ่มลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน เพราะลูกค้าต้องการลดความเสี่ยงต่อความล้มเหลวในการพัฒนาโครงการ, ธุรกิจบริหารจัดการโรงแรม (Hotel Management) เป็นการให้บริการในการบริหารโรงแรม โดยปัจจุบันบริษัทฯบริหารโรงแรม ชาซ่า, คาซาเวล่า เกาะสมุย

ด้านมุมมองต่อภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทยในปี 2552 นั้น ผู้บริหาร อควาเรียส กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า “ในวิกฤติมักมีโอกาสเกิดขึ้นเสมอ ดังเช่นที่ อควาเรียส เห็นโอกาสของธุรกิจในด้าน Project Development Management เนื่องจากมีการติดต่อเข้ามาเพื่อขอใช้บริการเพิ่มขึ้นกว่า 50% เพียงช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยต้องการให้เราเข้าไปช่วยบริหารจัดการหรือรับแก้ปัญหาอย่างครบวงจร ซึ่งผมมองว่า นี่คือพัฒนาการของผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาฯ มืออาชีพ ซึ่งถือเป็นการยกระดับมาตรฐานธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของเมืองไทย ทำให้เป็นที่เชื่อถือต่อผู้ประกอบการ ผู้บริโภคและธนาคาร อันจะส่งผลดีต่อภาพรวมธุรกิจของไทยในอนาคต”

และจากความสำเร็จที่ผ่านมา อควาเรียส ก็ไม่ลืมที่จะแบ่งปันผลกำไรทางธุรกิจสู่ชุมชน ผ่านโครงการ “ห้อง AQIQ ห้องแห่งไอเดีย” แก่ชุมชนท้องถิ่นที่บริษัทฯ เข้าไปดำเนินธุรกิจ “ล่าสุดเราได้ไปสร้างห้อง AQIQ ที่โรงเรียนวัดประเดิม เกาะสมุย ที่ตั้งของโรงแรม ชาซ่า คาซ่าเวล่า โรงแรมระดับ 5 ดาวในสไตล์ ซีวิว ชิค ของเรา โดยห้อง AQIQ จะรวมรวบเอาสื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัยและมากด้วยเนื้อหาที่เสริมไอเดียแปลกใหม่แก่เด็กๆ เพื่อฝึกให้รู้จัดคิดนอกกรอบเพราะเราเชื่อมั่นว่า ความคิดสร้างสรรค์คือจุดเริ่มต้นของความสำเร็จ โดยเราใช้งบไปประมาณล้านบาท เพื่อตั้งใจมอบโอกาสทางความคิดแก่เด็กๆ เพราะเด็กคืออนาคตของชุมชนสังคมไทย โดยจะสานต่อกิจกรรมดีๆ เช่นนี้ในทุกปี” นายยงยุทธ ชัยพรหมประสิทธิ์ กล่าวสรุป