เตอร์กิช แอร์ไลน์ส หวังดันยอดนักท่องเที่ยวไทยเข้าโรมาเนีย 3,000 คน

สายการบิน เตอร์กิช แอร์ไลน์ส ร่วมกับสถานทูตโรมาเนียประจำ ประเทศไทย และ เอ็ดเดอร์ไวซ์ ทัวร์ส จัดงาน “โรมาเนีย ซิมพลี เซอร์ไพรส์ซิ่ง” (Romania Simply Surprising) ตอบรับจำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยวไปยังดินแดนยุโรปตะวันออกที่เพิ่มขึ้น

มร. อัดนัน ไอคัช ผู้อำนวยการประจำประเทศไทย ไต้หวัน และเวียดนาม สายการบิน เตอร์กิช แอร์ไลน์ส เปิดเผยว่า “นักท่องเที่ยวชาวไทยมักมองหาสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่มีราคาไม่แพงมากนัก โดยในปีที่ผ่านมาประเทศโรมาเนียได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวไทยเพิ่มมากขึ้น”

“ปัจจุบัน สายการบิน เตอร์กิช แอร์ไลน์ส ให้บริการเที่ยวบินที่สามารถเชื่อมต่อไปยังประเทศโรมาเนียและเมืองต่างๆ ของยุโรปได้อย่างสะดวกสบายทุกวัน โดยเมืองอิสตัลบูล เป็นศูนย์กลางในการต่อเที่ยวบินที่สมบูรณ์อย่างมาก โดยในปีที่ผ่านมา สายการบินฯ ได้นำบริษัทตัวแทนท่องเที่ยวไทยไปเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ที่ประเทศโรมาเนียและได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดียิ่ง สำหรับปีนี้ เราวางแผนจะจัดสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับสายการบินฯ ตลอดจนถึงสถานที่ท่องเที่ยวในโรมาเนียอย่างต่อเนื่อง นอกเหนือจากประเทศตุรกีสถานที่ท่องเที่ยวหลักของเรา ในปี พ.ศ. 2551 เตอร์กิช แอร์ไลน์ส ให้บริการนักท่องเที่ยวจากประเทศไทย เดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศโรมาเนียจำนวนกว่า 2,000 คน สำหรับในปีนี้ แม้ว่าประเทศต่างๆ ทั่วโลกจะประสบปัญหาภาวะเศรษฐกิจซบเซา และผู้บริโภคมีความระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น แต่สายการบินฯ ยังคาดหวังว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางไปเที่ยวโรมาเนียจะยังคงเพิ่มขึ้นอีก 50 เปอร์เซ็นต์ หรือเป็นจำนวนราว 3,000 คน” มร. ไอคัช กล่าว

ฯพณฯ ราดู กาเบรียล มาเตเอสคู เอกอัครราชทูตโรมาเนียประจำประเทศไทย กล่าวว่า “ประเทศ โรมาเนีย ตั้งอยู่บริเวณตะวันออกเฉียงใต้ของยุโรปตอนกลาง และมีชายแดนติดกับประทศต่างๆ เช่น ฮังการี เซอร์เบีย บัลกาเรีย เป็นต้น โดยมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย อาทิ ปราสาทบราน (Bran Castle) วิหารโคเซีย (Cozia Monastery) จัตุรัสแห่งการปฎิวัติ (Revolution Square) ถนนช้อปปิ้งสินค้าเครื่องแก้ว โรมาเนีย (Romania Glass Street) สถานที่พักผ่อนที่โดดเด่นด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และอัญมณี หายากในดินแดนตะวันออกกลางของยุโรป สำหรับกรุงบูคาเรสต์ซึ่งเป็นเมืองหลวงของโรมาเนียมีความหลากหลายและโดดเด่นทางวัฒนธรรมที่รุ่งเรืองจากศิลปะยุคกลางและศิลปะร่วมสมัย ซึ่งแน่นอนว่า นักท่องเที่ยวไทยมีความสุขอย่างมาก ที่ได้ไปเยือนสถานที่ช้อปปิ้งชั้นเยี่ยมที่ราคาไม่แพงมากนัก”

ปัจจุบัน สายการบิน เตอร์กิช แอร์ไลน์ส ให้บริการเที่ยวบินสู่ประเทศไทยเกือบ 20 ปี โดยให้บริการเที่ยวบินทั้งหมด 10 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ไปยังเมืองอิสตันบูล รวมทั้งสามารถต่อเที่ยวบินภายในประเทศตุรกี ตลอดจนถึงต่อเที่ยวบินเส้นทางระหว่างประเทศไปยังประเทศโรมาเนีย ยุโรปตะวันออกและเมืองต่างๆ ทั่วโลก

เตอร์กิช แอร์ไลน์ส เป็นสายการบินแห่งชาติของประเทศตุรกี โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองอิสตันบูล ปัจจุบัน เตอร์กิช แอร์ไลน์ส ให้บริการเที่ยวบินต่างประเทศไปยัง 123 เมือง และเส้นทางภายในประเทศตุรกี 32 เมือง โดยให้บริการในสนามบินต่างๆ ทั้งในยุโรป เอเชีย แอฟริกา และสหรัฐอเมริกา จำนวนทั้งหมด 155 สนามบิน

ในปี พ.ศ. 2551 สายการบิน เตอร์กิช แอร์ไลน์ส ให้บริการผู้โดยสาร 22.5 ล้านคน และมีผลประกอบการทั้งสิ้น 4.5 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีพนักงานปฏิบัติงานอยู่ในสำนักงานต่างๆ ทั่วโลก 12,000 คน ทั้งนี้ สายการบิน เตอร์กิช แอร์ไลน์ส เข้าเป็นสมาชิกกลุ่มพันธมิตรการบิน สตาร์ อะไลแอนซ์ ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2551

สำหรับ มร. อัดนัน ไอคัช ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการประจำประเทศไทย ไต้หวัน และเวียดนาม สายการบิน เตอร์กิช แอร์ไลน์ส เมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2551 โดยก่อนเข้ามาดำรงตำแหน่งในประเทศไทย มร. ไอคัช ดำรงตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญดูแลตลาดประเทศสหรัฐอเมริกา ประจำสำนักงานใหญ่ สายการบิน เตอร์กิช แอร์ไลน์ส ที่เมืองอิสตัสบูล ประเทศตุรกี