เจ็ทสตาร์เปิดใช้ระบบจองบัตรโดยสารใหม่เป็นรายแรก

เจ็ทสตาร์ประกาศเปิดใช้ระบบจองบัตรโดยสาร “นิวสกายส์” (New Skies) ใหม่ แทนระบบ “โอเพ่นสกายส์” (Open Skies) ซึ่งครอบคลุมการจองบัตรโดยสารผ่านเว็บไซต์ Jetstar.com และศูนย์การจองบัตรโดยสารทางโทรศัพท์ที่ใช้อยู่เดิม

ระบบ “นิวสกายส์” (New Skies) คือ ระบบการบริหารผู้โดยสารแบบครบวงจรที่มุ่งเน้นลูกค้าเป็นสำคัญ ประกอบด้วยระบบการจองบัตรโดยสารทางอินเทอร์เน็ต ระบบการจองบัตรโดยสารผ่านคอลล์เซ็นเตอร์ ระบบการรายงานแบบเรียลไทม์ ระบบบริการเสริม และระบบเช็คอินที่สนามบิน ทั้งนี้ ระบบนิวสกายส์คิดค้นและพัฒนาโดยบริษัท นาวิแตร์ ในเครือของบริษัท เอคเซ็นเชอร์ (Accenture)

เจ็ทสตาร์เป็นลูกค้ารายแรกของนาวิแตร์ที่ติดตั้งและใช้เทคโนโลยีนิวสกายส์ 3.0 เพื่อปรับเปลี่ยนฟังก์ชั่นและสมรรถนะการทำงานของระบบจองบัตรโดยสารอย่างเต็มรูปแบบ รองรับการเติบโตของเจ็ทสตาร์และสร้างสรรค์นวัตกรรมอันโดดเด่นเพื่อเป็นทางเลือกใหม่ๆ ให้แก่ลูกค้า

การปรับเปลี่ยนระบบดังกล่าวนับเป็นหนึ่งในการยกระดับระบบการทำงานที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาตร์การดำเนินงานตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมาของเจ็ทสตาร์ โดยมีการหยุดเดินระบบเช็คอินแบบอิเล็กทรอนิกส์ และช่องทางการจำหน่ายทั้งหมดนาน 21 ชั่วโมงเพื่อติดตั้งระบบใหม่แทนระบบที่ใช้อยู่เดิม ทั้งนี้ การปรับเปลี่ยนระบบจองบัตรโดยสารใหม่ครั้งนี้ได้มีการวางแผนและเตรียมการล่วงหน้านานกว่า 18 เดือน โดยครอบคลุมถึงระบบการจองบัตรโดยสารของสายการบินเจ็ทสตาร์ เจ็ทสตาร์ เอเชีย/แวลูแอร์
และเจ็ทสตาร์ แปซิฟิก

มร. บรูซ บิวคานัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินเจ็ทสตาร์ กล่าวว่า “เราขอขอบคุณผู้โดยสารทุกท่านที่ได้ให้ความร่วมมือสนับสนุนการติดตั้งระบบใหม่จนประสบผลสำเร็จลุล่วงด้วยดี ก่อให้เกิดประโยชน์อย่างกว้างขวางต่อลูกค้าทั้งในประเทศออสเตรเลียและประเทศต่างๆ ทั่วโลก” และเสริมว่า “ระบบจองบัตรโดยสาร “นิวสกายส์” ใหม่พัฒนาขึ้นจากข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการของลูกค้ามากกว่าข้อมูลด้านการจองเที่ยวบิน ส่งผลให้เราสามารถมอบบริการที่สร้างความคุ้มค่าสูงสุดให้แก่ลูกค้า”

ด้านมร. จอห์น แด็บโควสกี้ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นาวิแตร์ กล่าวว่า “เรามีความยินดีที่ได้ให้บริการติดตั้งแพลทฟอร์มธุรกิจการเดินทางท่องเที่ยวที่สมบูรณ์แบบให้แก่เจ็ทสตาร์ ซึ่งเป็นลูกค้ารายแรกของเรา การติดตั้งระบบนิวสกายส์จะช่วยสร้างรายได้ให้แก่เจ็ทสตาร์จากการจำหน่ายบริการเสริมที่เชื่อมโยงกับระบบจองบัตรโดยสารแบบออนไลน์ เพิ่มความคุ้มค่าสูงสุดให้แก่ลูกค้าเจ็ทสตาร์”

ด้วยคุณสมบัติอันโดดเด่นของระบบ “นิวสกายส์” ช่วยให้ระบบการจองบัตรโดยสารของเจ็ทสตาร์
• มีสมรรถนะเพิ่มขึ้น โดยสามารถบริหารจัดการปริมาณธุรกรรมที่เพิ่มขึ้น รองรับการขยายเครือข่ายเส้นทางบินของเจ็ทสตาร์

• มีฟังก์ชั่นการทำงานมากขึ้น โดยรองรับการจัดทำกำหนดการเดินทางที่มีความซับซ้อน รวมถึง
การติดตั้งเทคโนโลยีระบบ shopping cart เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถจัดทำรายละเอียดกำหนด
การเดินทางของตนเองได้อย่างสะดวก เช่น การกำหนดยานพาหนะ โรงแรม แผนการประกันภัย เที่ยวบิน และกิจกรรมอื่นๆ โดยเจ็ทสตาร์เป็นลูกค้ารายแรกของนาวิแตร์ที่ติดตั้งแพลทฟอร์มบริการเสริม เพื่อสร้างรายได้เสริมจากธุรกิจการเดินทาง

• ขยายขีดความสามารถการเช็คอิน โดยสนับสนุนการเช็คอินกับสายการบินพันธมิตรเพื่อรับบัตรขึ้นเครื่อง (boarding pass) และป้ายติดกระเป๋าสำหรับเที่ยวบินต่อตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นเดินทาง ภายใต้แผนการขยายเที่ยวบินร่วมและการเสริมสร้างสัมพันธภาพอันแข็งแกร่งกับสายการบินอื่นๆ

• เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารต้นทุน โดยสามารถเชื่อมต่อกับระบบของพันธมิตร อาทิ บริษัทรถเช่าเอวิส (Avis) และบัดเจ็ท (Budget) ด้วยโซลูชั่น API : Application Programming Interface
เพื่อบริหารจัดการงบประมาณการใช้จ่ายได้อย่างดีเยี่ยม

• มีความยืดหยุ่นและปรับขยายระบบได้มากขึ้น ด้วยระบบนิวสกายส์ ทำให้เจ็ทสตาร์สามารถเพิ่มฟังก์ชั่นการทำงานใหม่ๆ รองรับการเติบโตของเจ็ทสตาร์ และส่งผลให้เจ็ทสตาร์สามารถสร้างผลกำไรและความคุ้มค่าเพิ่มขึ้น