เอชพีจับมือซันไมโครซิสเต็มส์ เซ็นสัญญาพันธมิตรระยะยาว Solaris บนเซิร์ฟเวอร์ HP ProLiant

เอชพีและซัน ไมโครซิสเต็มส์ อิงค์ ประกาศการขยายข้อตกลงเป็นพันธมิตรระยะยาว ซึ่งทำให้เอชพีสามารถจัดจำหน่าย1 และนำเสนอซอฟต์แวร์สนับสนุนด้านเทคนิคสำหรับระบบปฏิบัติการ Solaris 10 ของซันบนเซิร์ฟเวอร์ HP ProLiant และแพลทฟอร์มระบบเบลด

ภายใต้เงื่อนไขของการรับจ้างผลิตสินค้าแท้ (OEM) และข้อตกลงด้านการสนับสนุนใหม่นี้ ซันได้กลายเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ด้านการจัดจำหน่ายระบบปฏิบัติการของ HP ProLiant และระบบปฏิบัติการ Solaris ก็ได้ถูกยกระดับขึ้นมาเป็นส่วนประกอบสำคัญในสภาพแวดล้อมของระบบปฏิบัติการบนแพลทฟอร์ม HP ProLiant2 ข้อตกลงใหม่นี้ได้กำหนดแนวทางให้ทั้งสองบริษัททำงานร่วมกันเพื่อขยายความต้องการสำหรับทั้งระบบปฏิบัติการ Solaris และ OpenSolaris บนเครื่องเซิร์ฟเวอร์ HP ProLiant และเซิร์ฟเวอร์เบลดในตลาดใหม่ๆ

ด้วยการบริการแบบจุดเดียวครอบคลุมทั้งการซื้อ การติดต่อ และการตรวจสอบสำหรับระบบปฏิบัติการ Solaris บนผลิตภัณฑ์ HP ProLiant เอชพีและซันจึงสามารถมอบประสบการณ์ที่ดีกว่าให้แก่ลูกค้าอย่างครบวงจร และนอกเหนือจากการช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านการปฏิบัติการ ทั้งสองบริษัทจะร่วมมือกันในการผสานรวมระบบปฏิบัติการ Solaris 10 และซอฟต์แวร์ HP Insight ลงบนเซิร์ฟเวอร์ HP ProLiant เพื่อนำเสนอการใช้งานและการบริหารจัดการที่ดียิ่งขึ้น

มร. โทนี่ พาร์คินสัน รองประธาน กลุ่มผลิตภัณฑ์สตอเรจและเซิร์ฟเวอร์สำหรับองค์กรขนาดใหญ่ บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น กล่าวว่า “เรากำลังตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ขอให้มีการขยายสภาพแวดล้อมของระบบปฏิบัติการบนผลิตภัณฑ์ HP ProLiant ซึ่งรองรับข้อกำหนดด้านแอพพลิเคชั่นที่มีอยู่อย่างหลากหลาย การรวมตัวกันของระบบปฏิบัติการ Solaris และ ผลิตภัณฑ์ HP ProLiant ได้นำเสนอประสิทธิภาพการทำงานที่สูงสุด พร้อมความสามารถในการรองรับการทำงานที่เพิ่มขึ้นและการทำเวอร์ช่วลไลเซชั่นบนเซิร์ฟเวอร์ x86 ได้เป็นอย่างดี และจากการสนับสนุนของหน่วยธุรกิจ HP Technology Services ที่เป็นผู้นำของอุตสาหกรรมไอทีของเอชพี การเซ็นสัญญาความร่วมมือในครั้งนี้ส่งผลให้ลูกค้าของทั้งสองบริษัทเกิดความมั่นใจสูงสุดในการสร้างความเติบโตทางธุรกิจ โดยที่ยังสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายไว้ได้”

มร. จอห์น ฟาวเลอร์ รองประธานบริหาร กลุ่มธุรกิจซิสเต็มส์ บริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ กล่าวว่า “การประกาศตัวสนับสนุนระบบปฏิบัติการ Solaris บนผลิตภัณฑ์ HP ProLiant ได้ขยายตลาดของระบบปฏิบัติการ Solaris บนเซิร์ฟเวอร์ x86 ให้เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเกิดจากกลุ่มผู้จำหน่ายระบบปฏิบัติการ UNIX และ Linux ที่มียอดจำหน่ายสูงสุด นอกจากนี้แล้ว ด้วยความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นบวกกับความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของระบบปฏิบัติการ Solaris จึงสามารถช่วยขับเคลื่อนการใช้งานให้มากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อควบคู่กับเทคโนโลยีอันลํ้าหน้าอย่าง ZFS และ DTrace พร้อมด้วยสภาพเศรษฐกิจในการปฏิบัติงานอันโดดเด่น และการสนับสนุนชั้นยอดสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์อิสระ (ISVs) และแอพพลิเคชั่นจำนวนหลายพันราย”

ผลิตภัณฑ์ HP ProLiant ครองความเป็นผู้นำในตลาดเซิร์ฟเวอร์ x86 ด้วยส่วนแบ่งการตลาดถึงร้อยละ 38.2 ในด้านรายได้ของกลุ่มโรงงาน ในไตรมาสที่สี่ ประจำปีพ.ศ. 25513 ประกอบกับความนิยมในระบบปฏิบัติการ Solaris และแอพพลิเคชั่นอันโดดเด่นสำหรับเซิร์ฟเวอร์ x86 ที่มีมากกว่า 4,300 แอพพลิเคชั่น โดยการใช้ระบบปฏิบัติการ Solaris บนโซลูชั่นของผลิตภัณฑ์ HP ProLiant ได้เพิ่มจำนวนลูกค้าที่ใช้งานมากยิ่งขึ้น สำหรับลูกค้าผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ HP ProLiant ที่เลือกระบบปฏิบัติการ Solaris บนเครื่อง x86 ปัจจุบันจะสามารถเข้าถึงโซลูชั่นด้านโครงสร้างพื้นฐานแบบครบวงจรสำหรับศูนย์ข้อมูลได้โดยผ่านการบริการเพียงจุดเดียว ซึ่งสามารถจัดซื้อได้ง่ายดายและประหยัดค่าใช้จ่ายยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ลูกค้ายังสามารถมั่นใจได้ว่าจะได้รับประโยชน์จากเอชพี ซึ่งเป็นองค์กรที่ให้บริการด้านเทคโนโลยีรายใหญ่ที่สุดในโลก ในการนำเสนอทางออกสำหรับการผสานรวมโซลูชั่นผ่านทางหน่วยธุรกิจ HP Technology Services และจากซันที่นำเสนอการอัพเดทซอฟต์แวร์ผ่านทางระบบ Connected Services แบบอัตโนมัติ
สืบเนื่องจากการเซ็นสัญญานี้ เอชพียังจะขยายความร่วมมือไปยังกลุ่มระบบปฏิบัติการ OpenSolaris และร่วมมือกับผู้ใช้รายอื่นๆ ในด้านการพัฒนาและการทำงานร่วมกัน

ข้อมูลเกี่ยวกับ ซัน ไมโครซิสเต็มส์
ภายใต้วิสัยทัศน์ “The Network Is The Computer” ผลักดันให้ซันมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจสำคัญๆ ของโลกอย่างต่อเนื่อง และปรัชญาสำคัญของซัน คือ การเชื่อมโยงนวัตกรรมใหม่ การสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ และการเป็นผู้นำด้านโอเพนซอร์ส ปัจจุบัน ซันมีเครือข่ายครอบคลุมอยู่ในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับซันได้ที่ http://sun.com

ข้อมูลเกี่ยวกับเอชพี
เอชพี เป็นบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ที่สุดของโลกที่นำเสนอประสบการณ์การใช้งานเทคโนโลยีที่สะดวกและง่ายดายสำหรับลูกค้าคอนซูเมอร์จนถึงองค์กรธุรกิจระดับต่างๆ ด้วยพอร์ทโฟลิโอที่ครอบคลุมด้านการพิมพ์ คอมพิวเตอร์ ซอฟต์แวร์ การบริการ รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานทางด้านไอที สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเอชพี (NYSE: HPQ) สามารถเข้าชมได้ที่ http://www.hp.com