บลจ. ทิสโก้ สบจังหวะราคาน้ำมันถูกเหมาะลงทุน ส่ง “กองทุนน้ำมัน” ซื้อขายได้ทุกวันทำการ

จากภาพ : นายพิชา รัตนธรรม หัวหน้าธุรกิจกองทุนรวมและกองทุนส่วนบุคคล บลจ. ทิสโก้ แถลงข่าวเปิดตัว “กองทุนเปิด ทิสโก้ ออยล์ ฟันด์”

บลจ.ทิสโก้ ส่งกองทุนน้ำมัน “ทิสโก้ ออยล์ ฟันด์” เชื่อมั่นราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกช่วงนี้ปรับตัวลดลงอยู่ในระดับต่ำสุด และราคามีความผันผวนน้อยลง จึงเหมาะแก่การลงทุน เชื่อมีโอกาสปรับตัวกลับขึ้นมาก่อนภาคสินทรัพย์อื่น ล่าสุดเตรียมส่ง “กองทุนน้ำมัน” เปิดทางรับผลตอบแทนตามราคาน้ำมันดิบโลก ชูจุดเด่นสภาพคล่องสูง ซื้อขายได้ทุกวันทำการ เตรียมไอพีโอ 3 -20 มีนาคมนี้ ลงทุนขั้นต่ำ 2 หมื่นบาท

นายธีรนาถ รุจิเมธาภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทิสโก้ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเสนอขายกองทุนใหม่ “กองทุนเปิด ทิสโก้ ออยล์ ฟันด์” (TISCO Oil Fund) เพื่อตอบสนองนักลงทุนที่ต้องการโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีจากการลงทุนในน้ำมัน

“ถึงแม้ว่าแนวโน้มราคาน้ำมันในปีนี้น่าจะยังมีความผันผวนอยู่ เนื่องจากเป็นธรรมดาของสินค้าโภคภัณฑ์ที่มักจะปรับขึ้นลงตามความต้องการและกำลังการผลิต แต่เรามองว่าจะไม่ผันผวนสูงมากเท่าปีที่ผ่านมา และมองว่าแนวโน้มราคาน้ำมันไม่น่าจะลดต่ำลงไปกว่านี้ เนื่องจากตอนนี้ก็เข้าใกล้ต้นทุนในระดับต่ำที่สุดแล้ว ซึ่งหากมีการหยุดการผลิตบางส่วนจริงก็น่าจะทำให้ราคามีการปรับตัวขึ้นได้บ้าง

และอีกสาเหตุที่สำคัญคือคนบริโภคน้ำมันจนเสพติดไปแล้ว คือยังไงก็ต้องใช้อยู่ดีถึงแม้ของจะขาด และปัจจัยแบบนี้เองที่เป็นตัวกำหนดราคาและมูลค่าของมัน ดังนั้นจึงเชื่อว่าการออกกองทุนนี้ในช่วงเวลานี้ก็ถือว่าสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน”

สำหรับนโยบายของกองทุนเปิด ทิสโก้ ออยล์ ฟันด์ จะเป็นกองทุนรวมหน่วยลงทุนที่ลงทุนในกองทุนต่างประเทศเพียงกองทุนเดียว (Feeder Fund) โดยมีกองทุนหลักคือ PowerShares DB Oil Fund ซึ่งเป็นกองทุนรวมอีทีเอฟ (Exchange Traded Fund) ที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐอเมริกา (New York Stock Exchange, NYSE) ซึ่งมีนโยบายการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ West Texas Intermediate (WTI) เพื่อให้ได้รับผลตอบแทนใกล้เคียงกับผลตอบแทนของดัชนี Deutsche Bank Liquid Commodity Index – Optimum Yield Crude Oil Excess Return

“สาเหตุที่กองทุนเลือกน้ำมันดิบ West Texas Intermediate (WTI) หรือเวสต์เท็กซัสเป็นราคาอ้างอิงนั้น เพราะถือเป็นเป็นน้ำมันดิบที่มีสภาพคล่องในการซื้อขายในตลาดซื้อขายล่วงหน้าสูงสุด อีกทั้งยังเป็นตลาดที่มีสัดส่วนการซื้อขายล่วงหน้ามากที่สุดถึง 50% ของยอดการซื้อขายในตลาดโลก จึงถูกใช้เป็นเกณฑ์มาตรฐานในการอ้างอิงราคาน้ำมันดิบที่ใช้มากที่สุดในโลก นอกจากนี้ยังเป็นน้ำมันดิบที่มีคุณภาพดี มีความหนาแน่นและกำมะถันต่ำอีกด้วย”

ทางด้านนายพิชา รัตนธรรม หัวหน้าธุรกิจกองทุนรวมและกองทุนส่วนบุคคล บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทิสโก้ จำกัด กล่าวว่า สำหรับจุดเด่นกองทุนนี้คือ มีโอกาสรับผลตอบแทนเพิ่มขึ้นหากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากการปรับตัวลดลงมาอย่างมากในปีที่ผ่านมา โดยพบว่าราคาน้ำมันดิบลดลงเหลือเพียงประมาณ 38 ดอลล่าร์สหรัฐต่อบาร์เรล (ณ 20 ก.พ. 52) จากระดับสูงสุดถึงประมาณ 140 ดอลล่าร์สหรัฐต่อบาร์เรลในปี 2550 ในขณะที่น้ำมันเป็นทรัพยากรที่มีจำกัด จึงมีโอกาสที่ราคาจะปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องหากเกิดความขาดแคลนในอนาคต

“นอกจากนี้กองทุนยังมีสภาพคล่องสูง สามารถซื้อขายได้ทุกวันทำการ ตอนนี้จึงน่าจะเป็นโอกาสดีสำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนในน้ำมัน โดยการลงทุนผ่านกองทุนรวมทำได้ง่ายกว่า มีสภาพคล่องสูงกว่า และผลตอบแทนยังไม่เสียภาษีบุคคลธรรมดาอีกด้วย จึงน่าจะตอบโจทย์สำหรับผู้ที่ต้องการสร้างความหลากหลายแก่พอร์ตการลงทุนเพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยง”

ทั้งนี้ “กองทุนเปิด ทิสโก้ ออยล์ ฟันด์” จะเสนอขายครั้งแรกในระหว่างวันที่ 3 – 20 มี.ค.52 โดยมีเงินทุนของโครงการที่จดทะเบียนไว้คือ 1,000 ล้านบาท ลงทุนขั้นต่ำ 20,000 บาท ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ธนาคารทิสโก้ทุกสาขา หรือที่ TISCO Contact Center โทร 02 633 6000 กด 4