IRP วางแผนลงทุนต่อเนื่อง คาดรายได้แตะ 47,000 ล้านบาท ปีนี้

อินโดรามา โพลีเมอร์ส วางแผนลงทุนกว่า 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อขยายการผลิตในสหรัฐ คาด อัตรากำไรสุทธิปีนี้สูงกว่าปีก่อนเหตุต้นทุนน้ำมันลด ตั้งเป้าสร้างรายได้แตะ 47,000 ล้านบาทปีนี้ เพิ่มจาก 41,000 ล้านบาทในปีที่แล้ว

นายอาลก โลเฮีย กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บ. อินโดรามา โพลีเมอร์ส จก. (มหาชน) หรือ IRP กล่าวว่า รายได้ของบริษัทในปีนี้จะยังเติบโตต่อเนื่อง แม้เศรษฐกิจจะชะลอตัว เพราะอุตสาหกรรมโพลีเมอร์ยังมีความต้องการจากผู้บริโภคในระดับสูง ซึ่งรวมถึงเม็ดพลาสติก PET ด้วย โดยในปีนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้อยู่ที่ 47,000 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 40,986 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา

“เรายังมั่นใจว่ายอดขายของบริษัทจะสามารถเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องได้ เพราะเราผลิตสินค้าที่มีความจำเป็น และเรายังไม่เห็นปริมาณการบริโภคที่ลดลง จากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ รวมทั้งธุรกิจการผลิตเม็ดพลาสติก PET ก็ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องเช่น จึงไม่น่าจะเป็นเรื่องยากที่จะทำให้ผลประกอบการของเราดีขึ้นในปีนี้ ซึ่งการที่เรามีธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศนั้นจะยังช่วยลดความเสี่ยงในธุรกิจที่จะเกิดขึ้นอีกด้วย” นายอาลก กล่าว

นายอาลก กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของอัตรากำไรสุทธิ (net margin) นั้น คาดว่าจะสูงกว่าอัตรากำไรสุทธิในปีที่ผ่านมาซึ่งอยู่ที่ 4% เนื่องจากราคาวัตถุดิบ และราคาน้ำมันที่ปรับลดลง รวมทั้งค่าสเปรดของผลิตภัณฑ์ก็น่าจะสูงกว่าปีที่ผ่านมาซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 234 เหรียญสหรัฐ/ตัน อีกด้วย

นอกจากนี้แล้ว IRP จะยังมีการขยายการผลิตในสหรัฐ ฯ 2 ครั้ง ด้วยเม็ดเงินลงทุนกว่า 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นการลงทุนต่อเนื่องในเดือน พ.ค. และก.ค. โดยจะทำให้กำลังผลิตเพิ่มเพิ่มขึ้นอีก 432,000 ตัน จากปัจจุบัน 225,000 ตัน ส่งผลให้กำลังการผลิตรวมในปีนี้เพิ่มเป็นมากกว่า 1.4 ล้านตัน จากประมาณ 800,000 แสนตันในปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ประเมินว่าปริมาณการขายในปีนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 1.1 ล้านตัน จาก 778,000 ตันในปีก่อน ในกลุ่มของเม็ดพลาสติกที่ปัจจุบันมีความต้องการใช้มากขึ้น โดยเฉพาะประเภทแก้ว