โรลส์-รอยซ์ย้ายสำงานใหญ่ธุรกิจเดินเรือมายังสิงคโปร์

โรลส์-รอยซ์ บริษัทระบบพลังงานระดับโลก แถลงเมื่อเร็วๆ นี้ ว่าบริษัทฯ กำลังดำเนินการย้ายสำนักงานใหญ่ของภาคธุรกิจเดินเรือจากลอนดอนมายังสิงคโปร์ เนื่องจากโรลส์-รอยซ์เล็งเห็นความสำคัญที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของตลาดเอเชียแปซิฟิค ที่เป็นแหล่งดำเนินการสำคัญของธุรกิจการเดินเรือพาณิชย์ทั่วโลก นับเป็นการตอกย้ำความเข้มแข็งของประเทศสิงคโปร์ในฐานะศูนย์กลางการปฏิบัติการส่วนภูมิภาคของกลุ่มบริษัทโรลส์-รอยซ์

โรลส์-รอยซ์ปฏิบัติการอย่างต่อเนื่องในอุตสาหกรรมการเดินเรือของสิงคโปร์มากว่า 30 ปี และยังมีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมการบินของสิงคโปร์อีกด้วย โดยผลผลิตมากกว่าร้อยละ 15 ของอุตสาหกรรมการบินในสิงคโปร์มาจากโรลส์-รอยซ์ กลุ่มบริษัทโรลส์-รอยซ์เลือกประเทศสิงคโปร์เนื่องจากเป็นประเทศที่มีสาธารณูปโภคเจริญก้าวหน้า ทรัพยากรบุคคลคุณภาพ ที่ตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ของภูมิภาคเอเชีย และยังมีศูนย์ปฏิบัติการอื่นๆ ของโรลส์-รอยซ์ที่ตั้งอยู่ในประเทศสิงคโปร์แล้วอีกหลายแห่ง

นายจอหน์ แพทเทอร์สัน ประธานฝ่ายธุรกิจการเดินเรือ ที่กำลังอยู่ในระหว่างการย้ายไปประจำที่สิงคโปร์ กล่าวว่า “โรลส์-รอยซ์เป็นบริษัทสากล แม้ยุโรปจะยังคงเป็นตลาดสำคัญของธุรกิจการเดินเรือ แต่การย้ายสำนักงานใหญ่ของเราไปยังสิงคโปร์ก็เป็นการตอกย้ำความเป็นบริษัทสากลของเรา และยังจะช่วยให้เราสามารถส่งเสริมการพัฒนาของตลาดเอเชียที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องได้ง่ายขึ้นอีกด้วย ทำเลของประเทศสิงคโปร์เป็นศูนย์กลางของภูมิภาคเอเชีย และสิงคโปร์ยังมีความเชี่ยวชาญในการเดินเรือ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เราทำงานใกล้ชิดกับลูกค้าและผู้ผลิตรายหลักของเราได้ง่ายขึ้น ในขณะที่เรายังคงพัฒนาธุรกิจของเราอย่างต่อเนื่อง”

นายลิม เซียง กวน ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจสิงคโปร์ กล่าวว่า “เรายินดีที่โรลส์-รอยซ์เลือกสิงคโปร์เป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ธุรกิจการเดินเรือ ที่นับเป็นการช่วยส่งเสริมบทบาทของสิงคโปร์ในฐานะประเทศที่ต้อนรับบริษัทระดับโลกเพื่อให้บริษัทเหล่านั้นสามารถขับเคลื่อนธุรกิจระดับสากลได้เต็มที่ การตัดสินใจครั้งนี้นับเป็นการตอกย้ำความสัมพันธ์ที่มามายาวนานระหว่างประเทศสิงคโปร์และโรลส์-รอยซ์ และยังช่วยสนับสนุนสิงคโปร์ในฐานะศูนย์กลางธุรกิจเดินเรือ และส่งเสริมความตั้งใจของเราในการเพิ่มคุณค่าให้แก่การผลิต”

เมื่อปี พ.ศ. 2551 โรลส์-รอยซ์ได้ตั้งสำนักงานใหญ่ของหน่วยธุรกิจให้บริการด้านการเดินเรือในสิงคโปร์ และการย้ายสำนักงานใหญ่ครั้งนี้ยังถือเป็นก้าวสำคัญอีกก้าวของบริษัทฯ สำนักงานใหญ่ธุรกิจการเดินเรือแห่งใหม่จะมีหน้าที่รับผิดชอบต่อการพัฒนาธุรกิจเดินเรือของโรลส์-รอยซ์ทั่วโลก รวมไปถึงความรับผิดชอบด้านการตลาดและการให้บริการอีกด้วย