เอทิฮัด ประกาศการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจร่วมกับ แควนตัส

สายการบินเอทิฮัด สายการบินแห่งชาติสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ประกาศการทำโค้ดแชร์ครั้งล่าสุดร่วมกับสายการบินแควนตัส ทั้งนี้เพื่อสานต่อความร่วมมือทางธุรกิจของทั้งสองสายการบินให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

ภายใต้ข้อตกลงนี้ สายการบินเอทิฮัดจะทำการเพิ่มอักษรย่อ ‘EY’ ของสายการบินฯนำหน้าเที่ยวบินภายในประเทศของสายการบินแควนตัส เพื่อเชื่อมต่อไปยังเมืองต่างๆ นอกเหนือจากซิดนีย์ เมลเบิร์น และ บริสเบน ซึ่งเป็นท่าอากาศยานหลักที่เอทิฮัดมีเที่ยวบินให้บริการอยู่แล้ว นอกจากนี้ เอทิฮัดยังได้ทำโค้ดแชร์ร่วมกับสายการบินแควนตัส ในส่วนของเที่ยวบินรายวันจากเมลเบิร์นสู่โอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์

ข้อตกลงโค้ดแชร์ดังกล่าว มีผลตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม 2552 เป็นต้นไป และในอนาคต ทางเอทิฮัดยังมีแผนการขยายเครือข่ายเส้นทางบินในภูมิภาคดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

มร.เจมส์ โฮแกน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินเอทิฮัด กล่าวว่า “ออสเตรเลีย ถือเป็นหนึ่งในตลาดที่สำคัญมากต่อเอทิฮัด ซึ่งเราวางแผนจะขยายการเติบโตในภูมิภาคนี้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ผ่านทางเส้นทางการบินของเราที่มีให้บริการแล้วในเมลเบิร์น รวมทั้งผ่านทางการร่วมมือกับสายการบินระดับโลกอย่างแควนตัส”

“โดยสายการบินแควนตัสเอง คือ หนึ่งในสายการบินที่ประสบความสำเร็จและได้รับการยอมรับจากทั่วโลก เราจึงเห็นว่าการร่วมกันในข้อตกลงโค้ดแชร์ครั้งนี้ เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการพัฒนาการเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ที่แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นของทั้งสองสายการบิน รวมทั้งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาความร่วมมือในด้านอื่นๆต่อไปในอนาคต”

เส้นทางการบินภายในออสเตรเลียของสายการบินแควนตัส ที่ร่วมในการทำโค้ดแชร์ครั้งนี้ ได้แก่ เที่ยวบินระหว่างซิดนีย์ และ บริสเบน ซิดนีย์ และ คาร์นส์ รวมถึง ระหว่างเมลเบิร์น และ เอดิเลด

ในขณะที่สายการบินแควนตัสเอง จะได้เพิ่มอักษรย่อ ‘QF’ ในเที่ยวบินที่ดำเนินการโดยสายการบินเอทิฮัด ในเส้นทางบินระหว่างออสเตรเลียและอาบูดาบี รวมทั้งเที่ยวบินบางส่วนสู่อัมมาน ประเทศจอร์แดน บาห์เรน และ เบรุต ประเทศเลบานอน

มร.จอห์น บอเกตติ ผู้จัดการทั่วไป สายการบินแควนตัส กล่าวว่า “การร่วมข้อตกลงโค้ดแชร์ร่วมกับเอทิฮัดในครั้งนี้ถือเป็นการเดินหน้าสานต่อความสัมพันธ์ด้านยุทธศาสตร์ที่สำคัญของแควนตัส ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมาประเทศสหรัฐอาหรับเอเมิเรสต์ รวมทั้งประเทศอื่นๆในภูมิภาคตะวันออกกลาง นับเป็นตลาดที่สำคัญแห่งหนึ่งของออสเตรเลีย ทั้งในเชิงธุรกิจและการท่องเที่ยว”

“นี่เป็นครั้งแรกที่สายการบินแควนตัสขยายการให้บริการจากซิดนีย์ เมลเบิร์น และ บริสเบน ไปยังประเทศต่างๆในตะวันออกกลาง”

ปัจจุบัน สายการบินเอทิฮัด เปิดเส้นทางการบินไปยังออสเตรเลีย ใน 3 จุดหมายปลายทางหลักได้แก่ ซิดนีย์ บริสเบน และ เส้นทางใหม่ยังนครเมลเบิร์น ในวันที่ 29 มีนาคมนี้

ทีมงานด้านการท่องเที่ยว การบิน และ เศรษฐกิจประเทศออสเตรเลียได้คาดการณ์ว่า นักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือที่เดินทางมายังออสเตรเลียนั้น จะมีจำนวนสูงขึ้นประมาณ 8 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้ และขึ้นสู่ 15 เปอร์เซ็นต์ในปี พ.ศ. 2553

ปัจจุบัน เอทิฮัดทำข้อตกลงโค้ดแชร์ร่วมกับสายการบินต่างๆ ถึง 13 สายการบินด้วยกัน ได้แก่ แอร์ อาราน บางกอก แอร์เวย์ส บรัสเซล แอร์ไลน์ เจ็ท แอร์เวย์ส คูเวต แอร์ไลน์ มาเลเซีย แอร์ไลน์ มิดเดิล อีส แอร์ไลน์ ฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ รอยัล แอร์ มารอค ซาอุดิอาราเบีย แอร์ไลน์ ศรีลังกา แอร์ไลน์ เยเมน แอร์เวย์ส รวมถึงสายการบิน บีเอ็มไอ ซึ่งมีฐานการบินที่สหราชอาณาจักร

เกี่ยวกับสายการบินเอทิฮัด
สายการบินเอทิฮัด เป็นสายการบินแห่งชาติของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มีสำนักงานใหญ่ ณ เมืองหลวงอาบูดาบี ปัจจุบันสายการบินเอทิฮัดให้บริการเที่ยวบินสำหรับอาคันตุกะผู้ทรงเกียรติ 50 จุดหมายปลายทาง ครอบคลุมตะวันออกกลาง ยุโรป อเมริกาเหนือ แอฟริกา และเอเชีย ท่านสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสายการบินเอทิฮัดได้ที่ www.etihadairways.com