ชนาพัฒน์ร่วมกับสมาคมสตรีไทยแห่งประเทศไทย ในงาน “รัตนะแห่งแผ่นดิน” 54 พรรษา เจ้าฟ้าในดวงใจ

สถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์ (CIDI) ออกแบบและตัดเย็บเสื้อผ้าและกระเป๋าให้กับงาน “รัตนะแห่งแผ่นดิน” 54 พรรษา เจ้าฟ้าในดวงใจ โดยนำผ้าฝ้ายทอมือปกากะญอจากร้านภูฟ้า ออกแบบและตัดเย็บเป็นเสื้อผ้าและกระเป๋า ในชื่อชุดคอลเล็คชั่น “คอตตอน กะเหรี่ยง ฟอร์ เอเวอรีเดย์ ยูส” (COTTON KAREANG FOR EVERYDAY USE) เพื่อเป็นการร่วมอนุรักษ์ผ้าฝ้ายของไทย และส่งเสริมอาชีพให้แก่ผู้ที่อยู่ห่างไกลตามแนวพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยนำมาจัดแสดงและจำหน่ายในงาน “รัตนะแห่งแผ่นดิน” 54 พรรษา เจ้าฟ้าในดวงใจ ที่สยามพารากอนระหว่างวันที่ 27 มีนาคม-5 เมษายน 2552

นายณัฐวัฒน์ สีวะรา ผู้อำนวยการหลักสูตร สถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์ และดีไซนเนอร์คอลเล็คชั่น “คอตตอน กะเหรี่ยง ฟอร์ เอเวอรีเดย์ ยูส” (COTTON KAREANG FOR EVERYDAY USE) เปิดเผยว่า สมาคมสตรีไทยแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ ร้านภูฟ้า สำนักนายกรัฐมนตรี และศูนย์การค้าสยามพารากอน ได้ร่วมกันจัดงาน “รัตนะแห่งแผ่นดิน” 54 พรรษา เจ้าฟ้าในดวงใจขึ้น เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 54 พรรษา ในส่วนของสถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์ (CIDI) ได้เป็นผู้ออกแบบและตัดเย็บเสื้อผ้า กระเป๋าจากผ้าฝ้ายทอมือปกากะญอ เพื่อใช้ในการจัดแสดงภายในงาน ซึ่งเป็นการนำผ้าพื้นเมืองทำให้เกิดมูลค่าเพิ่ม รวมถึงเป็นการสะท้อนถึงภูมิปัญญาและฝีมืออันประณีตของชาวบ้าน

สำหรับเสื้อผ้าในคอลเล็คชั่น “คอตตอน กะเหรี่ยง ฟอร์ เอเวอรีเดย์ ยูส” (COTTON KAREANG FOR EVERYDAY USE) ชุดไฮไลท์ได้รับเกียรติจากนางสาวพรรณประภา ยงค์ตระกูล นางสาวไทยประจำปี 2551 พร้อมรองทั้ง 2 อันดับ เป็นผู้สวมชุดในวันแถลงข่าวที่ผ่านมา ซึ่งชุดของน้องบุ๋ม พรรณประภา ยงค์ตระกูล นางสาวไทยประจำปี 2551 ได้รับแรงบันดาลใจจากมาจากช่วงนิวลุค (New look) โดยใช้แพทเทิร์นจากในช่วงนิวลุคมาจับเดรปบนหุ่น ส่วนชุดที่รองนางสาวไทยอันดับ 1 น้องปาล์ม ร้อยตรีหญิงชโลธร ชัยชมภู ได้รับแรงบันดาลใจจากการแต่งกายของหญิงชั้นสูง ในยุค 1920’s ในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ของยุคนั้นจะมีคลับซึ่งบุคคลชั้นสูงจะไปรวมตัวกันชื่อซันเดย์ ไฟท์ คลับ (Sunday fight club) และชุดสุดท้าย ที่น้องเดียร์ นางสาววรรณกร กองเมือง รองนางสาวไทยอันดับ 2 เป็นผู้สวมใส่ ก็ได้รับแรงบันดาลใจจากการแต่งกายของหญิงชั้นสูงในยุค 1920’s เช่นกัน ซึ่งทั้ง 3 ชุดจะจัดแสดงในงานให้ประชาชนชมอีกด้วย

“ทางสถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์ รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้มีส่วนช่วยในการอนุรักษ์ เผยแพร่ผ้าฝ้ายทอมือของไทย ให้เป็นที่รู้จักยิ่งขึ้น อยากให้คนไทยได้เห็นถึงความสวยงามและความประณีตของผ้าฝ้ายทอมือปกากะญอ ซึ่งสามารถนำมาตัดเย็บเป็นชุดที่สวยงาม ทันสมัย สวมใส่ได้ทุกโอกาส ตามคอลเลคชั่นที่ทางสถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์ได้ออกแบบ นอกจากนี้ ยังสามารถนำผ้าฝ้ายไปทำผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่นเดียวกับที่ทางสถาบันฯ ได้ทำเป็นกระเป๋า เพื่อให้ทางร้านภูฟ้าได้จัดแสดงในงานครั้งนี้ ซึ่งเป็นการส่งเสริมอาชีพ ก่อให้เกิดรายได้แก่ชาวบ้านตามแนวพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทำให้ทางสถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์ภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง”

งาน “รัตนะแห่งแผ่นดิน” 54 พรรษา เจ้าฟ้าในดวงใจ จะจัดขึ้นตั้งแต่ วันที่ 27 มีนาคม ถึง 5 เมษายนนี้ ณ ฮอลล์ ออฟ มิเรอร์ (Hall of Mirrors) ชั้น เอ็ม ศูนย์การค้าสยามพารากอน ขอเชิญผู้สนใจเที่ยวชมและจับจ่ายสินค้ามากมาย จากร้านภูฟ้าและสมาคมสตรีไทยแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ในช่วงเย็นทุกวัน เช่น การเสวนา หัวข้อ “เข็มทิศชีวิต” โดยคุณฐิตินาถ ณ พัทลุง การสาธิตการประดิษฐ์ หัตถศิลป์นกเจ้าฟ้าสิรินธร และการสาธิตการทำอาหาร จากนิตยสาร Gourmet & Cuisine เป็นต้น