ดีเอชแอลและแม็คโครลงทุน 4.6 ล้านเหรียญสร้างคลังสินค้าระบบอัตโนมัติที่อยุธยา

จากภาพ : มร.ฟิลลิป วิลเลียม ค็อกซ์ (ที่5 จากซ้าย) ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายพาณิชย์ อาหารแห้งและซัพพลายเชน ของแม็คโคร ถ่ายภาพร่วมกับผู้บริหารจากดีเอชแอล ซัพพลายเชน ซึ่งได้แก่ มร.บรูซ เอ็ดเวิรดส์ (ที่ 4 จากซ้าย) ประธานกรรมการบริหาร ดีเอชแอล ซัพพลายเชน มร.พอล เกรแฮม ประธานกรรมการบริหาร ดีเอชแอล ซัพพลายเชน เอเชียแปซิฟิก (ที่ 5 จากขวา) และ มร.เคร็ก โฮป-จอห์นสโตน ผู้อำนวยการระดับอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการ ดีเอชแอล ซัพพลายเชน ประเทศไทย (ที่ 4 จากขวา) พร้อมด้วยตัวแทนพนักงานของทั้งสองบริษัทฯ ในโอกาสร่วมลงทุนสร้างคลังสินค้าระบบอัตโนมัติแห่งใหม่มูลค่า 4.6 ล้านเหรียญสหรัฐ ที่ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อใช้แทนคลังสินค้าอาหารแห้งที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

ดีเอชแอล ซัพพลายเชน หนึ่งในหน่วยธุรกิจของผู้นำธุรกิจขนส่งด่วนและ
ลอจิสติกส์ระดับโลก สานต่อความสำเร็จทางธุรกิจร่วมกับพันธมิตร แม็คโคร ผู้ค้าส่งและปลีกชั้นนำ เดินหน้าการร่วมทุนก่อสร้างคลังสินค้าระบบอัตโนมัติแห่งใหม่มูลค่า 4.6 ล้านเหรียญสหรัฐ ที่ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา

คลังสินค้าแห่งใหม่มีพื้นที่รวม 14,500 ตร.ม. จะสามารถจัดการสินค้าได้มากกว่า 80 ล้านลังต่อปี และช่วยร่นระยะเวลาในการจัดการสินค้า ส่งผลให้การจัดส่งสินค้าไปยังร้านค้าปลีกในเขตกรุงเทพฯ สามารถทำได้เร็วขึ้น ด้วยประสิทธิภาพการจัดการสินค้าที่สูงขึ้นร้อยละ 50 จะทำให้การทำงานตั้งแต่ขั้นตอนที่ซัพพลายเออร์นำสินค้ามาส่งที่คลังสินค้าจนกระทั่งสามารถนำสินค้าส่งถึงร้านค้าปลีกใช้เวลาน้อยที่สุดเพียงหกชั่วโมงเท่านั้น โดยคลังสินค้าดังกล่าวจะสามารถเปิดใช้งานได้ในภายในเดือนกรกฎาคม ศกนี้ เพื่อเสริมประสิทธิภาพให้กับระบบซัพพลายเชนของแม็คโครและนำส่งสินค้าแห้งออกสู่ท้องตลาดได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ปัจจุบัน แม็คโคร ดำเนินการจัดส่งสินค้าจากผู้ผลิตไปยังสาขาต่างๆ ของแม็คโครรวม 41 สาขา ทั่วประเทศ

มร.ฟิลลิป วิลเลียม ค็อกซ์ ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายพาณิชย์อาหารแห้งและซัพพลายเชน ของแม็คโคร เปิดเผยว่า “การสร้างคลังสินค้าระบบอัตโนมัติแห่งใหม่ร่วมกันระหว่างเรากับดีเอชแอล แสดงถึงความร่วมมือทางธุรกิจที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เพราะเป็นการลงทุนระยะยาวเกี่ยวกับโซลูชั่นด้านลอจิสติกส์ที่มุ่งให้ความสะดวกและประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับทั้งซัพพลายเออร์และลูกค้าของเรา โดยซัพพลายเออร์จะสามารถรับออเดอร์และจัดส่งสินค้ามาที่คลังสินค้าแห่งนี้ได้ง่ายและสะดวกขึ้น ในขณะที่ลูกค้าของแม็คโครก็จะสามารถเลือกซื้อสินค้าที่สดใหม่จากสต็อกสินค้าของเราได้อยู่เสมอ ดังนั้น คลังสินค้าที่ทันสมัยแห่งนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิผลของงานและความถูกต้องแม่นยำให้มากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยลดต้นทุนด้านการจัดการ ทำให้ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าในราคาที่ประหยัดมากขึ้น”

มร.พอล เกรแฮม ประธานกรรมการบริหาร ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ดีเอชแอล ซัพพลายเชน กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลาห้าปีที่ผ่านมา ดีเอชแอล ซัพพลายเชน และ แม็คโคร ได้พัฒนาความเป็นพันธมิตรทางธุรกิจร่วมกันมาอย่างต่อเนื่องและนับวันจะเติบโตแข็งแกร่งมากขึ้นเรื่อยๆ เราได้ร่วมกันพัฒนากระบวนการทำงานต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้แม็คโครบรรลุเป้าหมายในการนำระบบซัพพลายเชนมาตรฐานระดับโลกมาใช้ โดยเฉพาะเมื่อลูกค้ามีความต้องการมากขึ้นและด้วยสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวดังเช่นที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน แม็คโครยิ่งจำเป็นต้องช่วยลูกค้าของเราให้มากขึ้นด้วยวิธีการต่างๆ เช่น ปรับปรุงระบบการหมุนเวียนสินค้า ลดเวลาในการรอสินค้าหลังจากสั่งของ และการลดต้นทุน เป็นต้น”

ทางด้าน มร.เคร็ก โฮป-จอห์นสโตน ผู้อำนวยระดับอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการของดีเอชแอล ซัพพลายเชน ประเทศไทย กล่าวเสริมว่า “การลงทุนขนาดใหญ่และขอบข่ายการลงทุนที่ครอบคลุมระบบงานต่างๆ ครั้งนี้ ย้ำชัดถึงคำมั่นสัญญาที่เรามีต่อลูกค้า การลงทุนดังกล่าวซึ่งเกิดขึ้นท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจและการค้าที่ยากลำบากเช่นนี้ ยังสะท้อนถึงสัมพันธภาพที่แข็งแกร่งของดีเอชแอลกับแม็คโคร คำมั่นสัญญาของแม็คโครในแง่ของการมอบเฉพาะบริการที่มีประสิทธิภาพสูงให้แก่ลูกค้าทั่วประเทศ รวมถึงความแข็งแกร่งทางด้านการเงินของดีเอชแอล”

การจัดการด้วยระบบอัตโนมัติและเทคโนโลยีที่ทันสมัยสำหรับคลังสินค้าระบบอัตโนมัติของแม็คโคร ที่มีประสิทธิภาพสูง
ขีดความสามารถที่เพิ่มขึ้นของคลังสินค้าระบบอัตโนมัติ เป็นผลจากการติดตั้งระบบการคัดแยกอัตโนมัติที่ทันสมัย สามารถรองรับสินค้าได้มากกว่า 9,000 ลัง ต่อชั่วโมง นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้งระบบอัตโนมัติอื่นๆ อีกหลายรายการ เช่น ระบบสายพานความเร็วสูง กล้องสแกนเนอร์ที่สามารถสแกนได้ทุกด้านของลังสินค้าที่ผ่านมาบนสายพาน เครื่องคัดแยกสินค้าให้ตรงตามรางที่กำหนดไว้ตามจุดหมายปลายทางของสินค้า เช่น รางสินค้าของแม็คโคร รังสิต สระบุรี ระยอง หรือเชียงใหม่ เป็นต้น พร้อมทั้งระบบการตรวจสอบเสมือนจริงแบบเรียลไทม์ ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและเพิ่มระบบรักษาความปลอดภัยที่มากกว่าเดิม

ปัจจุบันแม็คโคร ประเทศไทย มีสาขาทั้งหมด 41 ใน 38 จังหวัดทั่วประเทศ โดยมี ดีเอชแอล ซัพพลายเชน เป็นผู้ให้บริการด้านการจัดการคลังสินค้าและลอจิสติกส์มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 ปัจจุบัน ดีเอชแอลดูแลและดำเนินการคลังสินค้าเพื่อการกระจายสินค้าสองแห่ง แห่งแรกเป็นคลังสำหรับสินค้าแห้ง อยู่ที่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี และแห่งที่สองคือคลังสำหรับสินค้าสด ที่ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา และตั้งแต่เดือนกรกฎาคมนี้เป็นต้นไป คลังสินค้าระบบอัตโนมัติแห่งใหม่นี้จะเข้ามาดำเนินการแทนคลังสินค้าอาหารแห้งที่ อ.คลองหลวง