สายการบินสแกนดิเนเวียน แอร์ไลนส์จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้

สายการบินสแกนดิเนเวียน แอร์ไลนส์ได้จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ขึ้น เพื่อเป็นอีกหนึ่งวิธีการแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและเพื่อเป็นการตอกย้ำว่าสายการบินสแกนดิเนเวียน แอร์ไลนส์คือสายการบิน ผู้นำด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม

กิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนครั้งนี้จัดขึ้น ณ สวนป่าเกดน้อมเกล้า ต.ทรงคนอง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ โดยผู้ร่วมกิจกรรมทั้ง 27 คนมาจากกลุ่มสตรีจากประเทศในกลุ่มนอร์ดิกทั้งสี่ประเทศ อันได้แก่ สวีเดน เดนมาร์ก นอร์เวย์ และฟินแลนด์ ได้ร่วมกันปลูกต้นไม้กว่า 70 ต้นจาก 4 สายพันธุ์ ได้แก่ ประดู่, ตะคร้อ, ตีนเป็ดน้ำ และ ปีบ ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนต่างสนุกสนานไปกับการได้ลงมือปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้แก่ชุมชน อีกทั้งยังมีการเขียนข้อความเป็นที่ระลึกผูกติดไว้กับต้นไม้ที่ตนปลูกอีกด้วย เช่น “เพื่อลูกหลานของเราในอนาคต”

“ดิฉันรู้สึกดีใจที่กิจกรรมในครั้งนี้สร้างความประทับใจให้กับผู้ร่วมกิจกรรมทุกคน สายการบินสแกนดิเนวียน แอร์ไลนส์จัดกิจกรรมนี้ขึ้นเพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ตระหนักว่าการปลูกต้นไม้เพียงไม่กี่ต้นก็ถือได้ว่าเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม” คุณเคียร์ซี่ เรนิน Corporate Sales Manager สายการบินสแกนดิเนเวียน แอร์ไลนส์ กล่าว “การแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมคืออีกหนึ่งหน้าที่และเป็นสิ่งที่ทุกคนควรกระทำ สายการบินสแกนดิเนเวียน แอร์ไลนส์เองก็ได้แสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็น Green landing หรือ CO2 offsets จนได้รับการ ยกย่องว่าเป็นสายการบินที่เป็นผู้นำด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม” คุณเคียร์ซี่กล่าว

จากการคำนวนขององค์กร PATT (Plant-a-Tree-Today) ซึ่งช่วยประสานงานในกิจกรรมครั้งนี้พบว่า ต้นไม้ 70 ต้นที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ทำการปลูกนั้นจะสามารถทดแทนปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากการเดินทางของผู้โดยสารกว่าห้าคนโดยเครื่องบินในแต่ละปี

สายการบินสแกนดิเนเวียน แอร์ไลนส์ ทำ Green landing ขึ้น 2,300 เที่ยวบินในปี 2549 และ 2550 การจัดทำเที่ยวบินเพื่อสิ่งแวดล้อมนี้เริ่มจากการเชื่อมต่อระบบนำร่องของเครื่องบินกับระบบควบคุมการจราจรทางอากาศเพื่อให้สามารถทำการบินได้อย่างเหมาะสมและคำนวณระยะเวลาการบินที่แม่นยำได้ ซึ่งผลของการทำ Green landing นี้คือสามารถประหยัดพลังงาน ช่วยลดอัตราก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกมาได้และทำให้การ จัดการจราจรของเที่ยวบินต่างๆในสนามบินดีขึ้นอีกด้วย

และเพื่อให้ผู้โดยสารได้มีส่วนในการแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สายการบินสแกนดิเนเวียน แอร์ไลนส์ยังได้จัด สร้างช่องทางการ จ่ายเงินทดแทนปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ก่อขึ้นให้แก่ผู้โดยสารเพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผู้โดยสารเห็นถึงผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้นจากการเดินทางทางอากาศ ผู้โดยสารสามารถคำนวนหาปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ตนเองก่อได้โดยใช้เครื่องคำนวณค่าคาร์บอนไดออกไซด์ของสายการบินสแกนดิเนเวียน แอร์ไลนส์และ สามารถจ่ายเงินทดแทนได้ โดยการลิ้งค์ไปยังเว็บไซต์ของบริษัท Carbonneutral ซึ่งทำโครงการด้าน Carbon Trading โดยตรง

ข้อมูลเพิ่มเติมโปรดติดต่อ
คุณศุภกานดา ทองบุญรอด ฝ่ายการตลาด สายการบินสแกนดิเนเวียน แอร์ไลนส์
โทร: 02 645 8221 อีเมลล์: supakanda.tongboonrawd@sas.se