มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยไฮเทคจับมือทรูพัฒนาหลักสูตรปริญญาโท บนไอโฟน 3จี รายแรกของไทย

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยก้าวหน้าไปอีกขั้นกับการพัฒนาหลักสูตรล้ำสมัย ต่อยอดการเรียนการสอนระบบไฮบริด เปิดเอ็ม-เลิร์นนิ่ง (m-Learning) นวัตกรรมการเรียนรูปแบบใหม่บนโลกออนไลน์ไร้ขีดจำกัดผ่านมือถือไอโฟน 3จี ดึงพันธมิตรทรูร่วมพัฒนาคอนเทนต์นักศึกษาปริญญาตรี-โท จับมือร่วมประชาสัมพันธ์ สนับสนุนเรียนออนไลน์ที่ทรูคอฟฟี่และ ทรูไลฟ์ พร้อมสนับสนุนทรูมูฟ ซิมและผู้เชี่ยวชาญติวการใช้ไอโฟน

รศ.ดร.จีรเดช อู่สวัสดิ์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย (มกค.) เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาหลักสูตรเป็นอย่างมาก โดยมีการวางแผนพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่การเปลี่ยนระบบการเรียนการสอนเป็นรูปแบบไฮบริด (Hybrid Learning System) ที่ผสมผสานระหว่างการเรียนในห้องเรียน หรือ Face to Face เข้ากับการเรียนผ่านระบบออนไลน์ที่นักศึกษาจะต้องเตรียมบทเรียนโดยการหาข้อมูลและดาวน์โหลดบทเรียนจากอินเตอร์เน็ตก่อนเข้าชั้นเรียน เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนจากเดิมที่นักศึกษามาฟังการสอนจากอาจารย์ เป็นการวิเคราะห์และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างนักศึกษาด้วยกันและอาจารย์

โดยมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้เริ่มมอบคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คให้กับนักศึกษาใหม่ในระดับปริญญาตรีและปริญญาโทในปีการศึกษา 2551 จำนวน 5,000 เครื่อง ต่อมาในเดือนกุมภาพันธ์ 2552 ได้ขยายศักยภาพเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเพิ่มอีก 5 เท่า เป็น 1.1 Gbps เพื่อสร้างเสถียรภาพและความน่าเชื่อของการใช้เครือข่ายสูงสุด ก้าวเป็นมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเป็นสถาบันที่มีความเร็วอินเตอร์เน็ตสูงที่สุดในประเทศไทย

“เทคโนโลยีทำให้ชีวิตง่ายขึ้น ไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็สามารถสื่อสารและเข้าถึงองค์ความรู้ได้ สถาบันการศึกษาควรปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยี สังคม และพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของนักศึกษา แนวคิดนี้จึงเป็นที่มาของโครงการพัฒนาเนื้อหาสำหรับการเรียนรู้ผ่านไอโฟน หรือที่เราเรียกว่า UTCC m-Learning” รศ.ดร.จีรเดช กล่าว

“มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้เลือกจับมือกับทรูซึ่งมีความโดดเด่นในเรื่องคอนเวอร์เจนท์ สามารถสนับสนุนโครงการได้ในหลายด้าน ตั้งแต่ให้คำแนะนำในด้านเทคนิคการพัฒนาหลักสูตรให้เหมาะสมและสามารถใช้งานบนไอโฟน 3จี ได้อย่างสมบูรณ์แบบ การจัดส่งเครื่องทรู ไอโฟน 3จี พร้อมทรูมูฟ ซิมให้นักศึกษาทดลองใช้งาน พร้อมส่งผู้เชี่ยวชาญทางด้านการใช้เครื่องไอโฟน 3จี ที่เรียกว่าไอที เฟรนด์ เข้ามาแนะนำการใช้เครื่องอย่างถูกต้องให้กับนักศึกษามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และยังมอบสิทธิพิเศษให้กับนักศึกษาปริญญาโท เอ็มบีเอ ออนไลน์ ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ให้สามารถเข้าใช้บริการเรียนออนไลน์ผ่าน 3G WiFi และคอมพิวเตอร์ที่มีให้บริการอยู่ที่ร้านทรูคอฟฟี่และทรูไลฟ์ทุกสาขาได้ และยังสนับสนุนในการเป็นช่องทางประชาสัมพันธ์หลักสูตรต่างๆ ของทางมหาวิทยาลัยผ่านร้านทรูคอฟฟี่และทรูไลฟ์ทุกสาขาอีกด้วย” รศ.ดร.จีรเดชกล่าว

ด้าน ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย และคณบดีคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า “m-Learning มาจาก Mobile Learning คือการเรียนผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งในโครงการนี้มหาวิทยาลัยได้ร่วมกับทรู พัฒนาเนื้อหาสำหรับไอโฟน 3จี เนื่องจากไอโฟน 3 จี เป็นอุปกรณ์สื่อสารที่มีประสิทธิภาพสูง เหมาะสมกับการเรียนการสอนในระบบ m-Learning ไม่ว่าจะเป็นจอแสดงผลขนาดใหญ่ที่เป็นระบบสัมผัสและคีย์บอร์ดเสมือนจริง สามารถเชื่อมต่อได้ทั้ง WiFi และบลูทูธ 2.0 ซึ่ง มกค. ก็มีระบบ WiFi ให้บริการทั่วทุกพื้นที่มหาวิทยาลัยอยู่แล้ว ในด้านการดาวน์โหลดบทเรียน โปรแกรมซาฟารี (Safari Browser) สามารถแสดงผลได้เต็มหน้าเว็บเพจ พร้อมฟังก์ชั่นการซูม สามารถเก็บบทเรียนไว้ในเครื่องได้ เนื่องจากมีหน่วยความจำในตัวถึง 8 กิกะไบต์ แบตเตอรี่ใช้สำหรับการดูคลิปการเรียนและใช้งานอินเตอร์เน็ตได้ถึง 5 ชั่วโมง นักศึกษาสามารถรับส่งอีเมล์บทเรียน รวมถึงคลิปที่บันทึกด้วยไอโฟนผ่านโปรแกรมอีเมล์ที่มีประสิทธิภาพ ทั้งตัวเครื่องยังน้ำหนักเบาเพียง 135 กรัม จึงคิดว่านักศึกษาน่าจะนิยมในการพกพาและใช้งาน”

“สำหรับคอนเทนต์ในช่วงต้นที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้ร่วมกับทรูพัฒนาขึ้นมีทั้งหมด 6 คอนเทนต์ ได้แก่ ยูทีซีซี ไดเร็คทอรี่ (UTCC Directory) รวบรวมข้อมูลต่างๆ ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เช่น รายชื่อคณะ สาขาวิชา อาจารย์ผู้สอน และข้อมูลสำคัญอื่นๆ ยูทีซีซี เอ็มเลิร์นนิ่ง (UTCC m-Learning) เลือกดูรายวิชาที่เปิดสอนและดาวน์โหลดคอร์สการเรียนทั้งหลักสูตรปริญญาตรีและปริญญาโทแบบมัลติมีเดียทั้งภาพและเสียง ยูทีซีซี อีเวนท์ส คาเลนดาร์ (UTCC Events Calendar) กิจกรรมและงานสัมมนาประจำเดือนและประจำสัปดาห์ ยูทีซีซี แม็บ (UTCC Map) แผนที่มหาวิทยาลัยออนไลน์และผังอาคารภายในมหาวิทยาลัย ยูทีซีซี นิวส์ อัพเดท (UTCC News Update) อัพเดทข้อมูลข่าวสาร ความเคลื่อนไหวของมหาวิทยาลัย และยูทีซีซี อีเมอร์เจนซี่ อินโฟ (UTCC Emergency Info) หมายเลขฉุกเฉินสำหรับสถานการณ์ต่างๆ เช่น สถานีตำรวจ โรงพยาบาล หน่วยแพทย์ฉุกเฉิน แท็กซี่ โทรออกได้ทันทีจากทรูมูฟ ไอโฟน 3จี ซึ่งขณะนี้มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้ยื่นเรื่องขอเป็นยูนิเวอร์ซิตี้ ดีเวลลอปเปอร์ (University Developer) จากแอปเปิ้ลแล้ว ซึ่งจะทำให้ได้สิทธิ์และการสนับสนุนจากแอปเปิ้ลในการพัฒนาโปรแกรมบนไอโฟน และวางแผนว่าจะเริ่มนำหลักสูตรนี้มาใช้ได้ทันในปีการศึกษาใหม่ 2552 นี้” ดร.เอกชัย กล่าว