ธนาคารนครหลวงไทย ติดตั้งเว็บแอพพลิเคชันไฟร์วอลล์

บริษัท เวิลด์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี่ จำกัด (WIT) ผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง และวางระบบเครือข่ายระบบรักษาความปลอดภัยคอมพิวเตอร์ และไอซีทีโซลูชั่นที่มีความชำนาญสูง ด้วยประสบการณ์กว่า 22 ปี จึงได้รับความไว้วางใจจาก ธนาคารนครหลวงไทย สถาบันการเงินชั้นนำของประเทศ ให้ติดตั้งโซลูชันระดับโลกอย่าง Imperva เว็บแอพพลิเคชันไฟร์วอลล์ กับระบบรักษาความปลอดภัย มาใช้งานกับระบบธุรกิจขององค์กร นับได้ว่าธนาคารนครหลวงไทย เป็นผู้ริเริ่มในการนำเว็บแอพพลิเคชันไฟร์วอลล์ มาใช้เป็นระบบรักษาความปลอดภัยกับบริการอินเตอร์เน็ต แบงกิ้ง ของสถาบันการเงินอันดับต้นๆ ของประเทศอีกด้วย จึงทำให้ลูกค้าปัจจุบันมีความมั่นใจในความปลอดภัยของการทำธุรกรรมผ่านบริการอินเตอร์เน็ต แบงกิ้งของธนาคารมากขึ้น

คุณวิโรจน์ แสงวงศ์รัศมี ผู้จัดการฝ่าย ฝ่ายความปลอดภัยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารนครหลวงไทย มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาบริการอินเตอร์เน็ต แบงกิ้งที่สมบูรณ์แบบ เพื่อตอบสนองความต้องการของไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ และมีความปลอดภัยที่ลูกค้าไว้วางใจได้ ซึ่งระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูลเป็นหนึ่งองค์ประกอบหลักที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวด ธนาคารจึงตัดสินใจลงทุนในอุปกรณ์เว็บแอพพลิเคชันไฟร์วอลล์ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยข้อมูลของเว็บแอพพลิเคชันในการทำงานส่วนของอินเตอร์เน็ต แบงกิ้ง โดยผู้บริหารของ ธนาคารนครหลวงไทยเข้าใจและให้ความสำคัญกับเรื่องของระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูลเป็นอย่างมาก

คุณวิโรจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ในส่วนของงบประมาณ หรือระบบรักษาความปลอดภัยต่างๆ เราได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดี โดยในช่วง 3-5 ปีที่ผ่านมา เราลงทุนในส่วนของระบบรักษาความปลอดภัยมากพอสมควร ซึ่งธนาคารของเราจะลงทุนในส่วนของระบบรักษาความปลอดภัยเป็นรายแรกๆ เสมอ แสดงให้เห็นเลยว่าทางผู้บริหารมองเห็นเรื่องนี้ เป็นเรื่องสำคัญ ถ้าระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูลของเราดี ระบบมีความมั่นคงปลอดภัยสมบูรณ์ นั่นเท่ากับว่าลูกค้าจะให้ความเชื่อถือ อย่างเช่นตอนที่เราลงทุนในส่วนของการนำ Imperva มาใช้งาน ซึ่งผมได้นำเสนอให้กับผู้บริหารโดยได้บอกไปว่า ณ วันนี้ระบบรักษา ความปลอดภัยและระบบเครือข่ายเราดีพอสมควรแล้ว จากสถิติที่เรา วัดผลมาก็พบว่าการโจมตีมีไม่มากนัก หรือหากโจมตีเข้ามาเราก็สามารถตรวจสอบได้ แต่ปัญหาของเราจะเป็นในส่วนของเว็บแอพพลิเคชัน (Web Application) เวลาที่เขาโจมตีจะไม่โจมตีที่ระบบเครือข่ายแล้วแต่ช่องทางที่จะถูกโจมตีจะเป็นในส่วนของเว็บแอพพลิเคชันที่มีจุดอ่อนอยู่เยอะมาก เมื่อผมได้นำเสนอในส่วนนี้ ให้ทางผู้บริหารรับทราบ ซึ่งก็ได้นำรายงานจากผู้ตรวจสอบภายนอกที่ชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มของจุดอ่อนของระบบให้ผู้บริหารดู ซึ่งผู้บริหารก็เห็นด้วยว่าควรมีการป้องกันในระดับเว็บแอพพลิเคชันก็เลยอนุญาตให้จัดซื้ออุปกรณ์ที่จะมาป้องกันเว็บแอพพลิเคชันของเรา ซึ่งเราก็ได้ลงทุนในส่วนของ Imperva และติดตั้งเสร็จไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมา เราก็ยังไม่เจอเหตุการณ์ในส่วนของการโจมตีแต่อย่างใด”

ด้วยคุณสมบัติอันโดดเด่นของ Imperva ช่วยให้การดำเนินงานติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยใหม่ของระบบธุรกรรมอินเตอร์เน็ต แบงกิ้ง สามารถดำเนินการไปอย่างราบรื่น แม้จะมีการติดตั้งระบบตรวจสอบ และรักษาความปลอดภัยที่ซับซ้อน เพื่อความมั่นใจมากที่สุดแก่ลูกค้า แต่ด้วยประสิทธิภาพที่สูงของโซลูชั่น Imperva ทำให้การดำเนินธุรกรรมของระบบอินเตอร์เน็ต แบงกิ้ง ของธนาคาร ใช้เวลาในการทำงานที่แทบจะไม่แตกต่าง และยังสามารถทำงานร่วมกับโซลูชันที่ติดตั้งเดิมได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ WIT ยังเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่มีประสบการณ์ด้านระบบรักษาความปลอดภัยให้กับธนาคารมายาวนาน จึงทำให้ธนาคารนครหลวงไทยสามารถไว้วางใจในส่วนของการสนับสนุนทางเทคนิค และการบริการได้

หลังจากที่มีการติดตั้งโซลูชันของ Imperva ไปแล้ว คุณวิโรจน์ ได้กล่าวสรุป ถึงประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้งานเว็บแอพพลิเคชันไฟร์วอลล์ ของ Imperva ว่า “ประโยชน์อย่างแรกที่ได้รับเลย ก็คือเราสบายใจขึ้น เพราะเราได้รู้ว่าเรามีอุปกรณ์ที่จะมาช่วยให้ระบบของเราแข็งแกร่งขึ้น และช่วยลดต้นทุนทำให้ไม่ต้องใช้บุคคลากรด้านระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูลจำนวนมากมาดูแลระบบ นอกจากนี้เว็บแอพพลิเคชันไฟร์วอลล์ ยังทำให้ระบบอินเตอร์เน็ต แบงกิ้ง ของธนาคารมีความปลอดภัยมากขึ้น ช่วยป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับลูกค้า ช่วยรักษาชื่อเสียง ความเชื่อมั่น และภาพลักษณ์ของธนาคาร และยังทำให้ลูกค้ามีความมั่นใจในการใช้บริการได้มากขึ้น”